Nỗ lực phát triển kinh tế đi đôi với kiểm soát tốt dịch bệnh

Ông Nguyễn Văn Tiếp – Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi cho rằng, dịch Covid-19 đã tác động khá nghiêm trọng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, trong đó có công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN). Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các sở, ban ngành, cơ quan thuế triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, điều hành, rà soát, tính toán kỹ mục tiêu tăng trưởng cho từng quý, từng khu vực, đảm bảo công tác quản lý thu ngân sách phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đồng thời, chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, giữ ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động, giữ ổn định xã hội.

gia-hạn-nộp-thuế.jpg
Nhờ được gia hạn nộp thuế, nhiều doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định việc làm cho người lao động. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Đại diện Cục Thuế Quảng Ngãi ghi nhận, trong thời điểm cả nước đang phải đối mặt với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty TNHH công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina) vẫn luôn thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa duy trì và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để tạo thu nhập ổn định cho gần 2.600 người lao động của công ty và các nhà thầu phụ. Qua đó, đóng góp quan trọng vào số thu NSNN khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, các DN trọng điểm thuộc khu vực DN nhà nước trung ương và khu vực DN ngoài quốc doanh cũng có số nộp NSNN tăng trưởng khá, điển hình như: Nhà máy Lọc dầu Dung quất nộp ngân sách đạt trên 2.655 tỷ đồng, bằng 53,1% dự toán trung ương giao, tăng trưởng 30,2% so với cùng kỳ; Công ty thép Hòa Phát Quảng Ngãi nộp ngân sách đạt 2.000 tỷ đồng...

“Nhờ có sự chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh, từ đầu năm đến nay, các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh vẫn cơ bản đạt kịch bản tăng trưởng đã đề ra” – ông Tiếp nhấn mạnh.

Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp gia hạn nộp thuế

Chia sẻ về giải pháp hỗ trợ DN vượt qua khó khăn khi dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát, ông Nguyễn Văn Tiếp cho hay, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP, Cục Thuế Quảng Ngãi đã tuyên truyền, hướng dẫn cho người nộp thuế (NNT) xác định đối tượng, số thuế được gia hạn để kịp thời làm hồ sơ.

Cục thuế cũng gửi lưu ý đến DN rằng, để được gia hạn thời hạn nộp tiền thuế và tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định này, NNT phải nộp đầy đủ các khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn nộp theo quy định tại Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và tiền chậm nộp phát sinh tương ứng (nếu có) trước ngày 30/7/2021. Đây là một trong những lưu ý giúp DN không chỉ được gia hạn nộp thuế mà còn giúp DN tránh được những thiệt hại kép, khi DN không được gia hạn mà vẫn nộp hồ sơ gia hạn dẫn đến bị phạt chậm nộp, thiệt hại đến kinh tế của DN.

Đại diện Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết thêm, mặc dù chính sách gia hạn thuế sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thu của từng quý, tuy nhiên sẽ không làm giảm thu so với dự toán được giao do số thuế được gia hạn sẽ phải nộp dồn vào cuối năm. Vì thế, ngoài việc hỗ trợ DN gia hạn nộp thuế, cục thuế sẽ tập trung theo dõi, đôn đốc NNT nộp kịp thời vào NSNN những khoản thuế phát sinh, khoản thuế đến thời hạn phải nộp, qua đó giúp cơ quan thuế đảm bảo được tiến độ thu NSNN được giao.

Ngoài ra, cục thuế tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực, nhất là cải cách thủ tục hành chính thuế, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh./.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Văn Tuấn