Quảng Ninh: Cải cách hành chính - đặt sự hài lòng của người dân lên trên hết
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh với trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, đảm bảo phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Tiến Dũng

Xây dựng nền hành chính vì người dân, doanh nghiệp

Để xây dựng một nền hành chính hiệu quả, thống nhất, tập trung, hiện đại, tương xứng với tiềm năng cũng như tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính một cách toàn diện trên 6 nội dung, gồm: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Liên tiếp đoạt vị trí quán quân chỉ số Par Index và chỉ số Sipas

Quảng Ninh đã xuất sắc đoạt vị trí quán quân 6 năm về Chỉ số PAR Index và 5 năm liên tiếp Chỉ số SIPAS. Kết quả này minh chứng cho nỗ lực bền bỉ, đổi mới sáng tạo một cách thực chất và bền vững trong công tác cải cách hành chính; là bí quyết để Quảng Ninh gia tăng niềm tin với người dân, doanh nghiệp.

Đến nay, hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Ninh được xây dựng, áp dụng hệ thống phần mềm ISO điện tử theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Trung tâm phục vụ hành chính công từ tỉnh đến huyện được thành lập với nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, trang bị đầy đủ, đồng bộ các thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng phần mềm công nghệ trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính. Đặc biệt, tỉnh chú trọng đến việc rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, chuẩn hóa các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình 5 bước trên môi trường điện tử gắn với áp dụng chữ ký số trong tất cả các bước giải quyết không chỉ giúp giảm chi phí, thời gian giao dịch, tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo hướng thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; mà còn tạo sự công khai, minh bạch trong cơ chế kiểm tra, giám sát, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, quan liêu... Qua đó, từng bước xây dựng nền hành chính tỉnh Quảng Ninh ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả.

Trong quá trình cải cách hành chính, tỉnh Quảng Ninh đã tìm ra những sáng kiến, giải pháp mới để đưa công tác cải cách hành chính vào thực tiễn cuộc sống, nhờ đó những kết quả đạt được thực sự ấn tượng. Năm 2023 Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu cả nước trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS).

Không ngại đổi mới, đột phá

Một trong những "chìa khóa" thúc đẩy cải cách hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là việc tỉnh duy trì và thực hiện hiệu quả mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công cấp huyện, cùng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

Đến nay, 100% giao dịch trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được xác thực định danh điện tử; 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và được thiết lập, niêm yết, công khai trên cổng dịch vụ công của tỉnh; trên 77% hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến; 100% phí, lệ phí được thanh toán không dùng tiền mặt. Tỷ lệ xử lý hồ sơ công tác toàn trình cả 3 cấp đạt trên 82%, cao gấp 1,5 lần trung bình toàn quốc. Trên 72,9% tổng số hồ sơ giải quyết TTHC được số hóa theo quy trình "5 bước", số hóa từ khâu tiếp nhận đến khâu trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt cao, đạt 99,7%.

Tiếp tục thực hiện hiện đại hóa nền hành chính, thời gian tới tỉnh Quảng Ninh sẽ là một trong những tỉnh đi đầu thực hiện thí điểm mô hình trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Qua đó, đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính theo hướng chuyển từ phân chia Bộ phận một cửa theo cấp, đơn vị hành chính sang mô hình theo khu vực, quản lý tập trung, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện tiếp nhận, trả kết quả đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính; bảo đảm mỗi người dân đều có thể tiếp cận với các dịch vụ công được cung cấp trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5 km, phù hợp với nơi sinh sống, học tập, công tác.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Đơn vị đang tham mưu, xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh với cơ cấu tổ chức bộ máy bao gồm 4 phòng, 15 chi nhánh và 144 điểm tiếp nhận và trả kết quả, với cách xây dựng trên sẽ giảm được 31 đầu mối bộ phận một cửa. Đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính theo hướng từ phân chia bộ phận một cửa theo cấp, theo đơn vị hành chính chuyển sang phân chia theo khu vực quản lý tập trung, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính".

Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng mô hình trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo đúng những mục tiêu Chính phủ đề ra và hướng đến mục tiêu lớn nhất là phi địa giới hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong việc tiếp nhận số hóa, trả kết quả thủ tục hành chính của bộ phận một cửa, đảm bảo linh hoạt trong việc bố trí cán bộ từ các chi nhánh khác nhau để tập trung vào giải quyết các thủ tục hành chính, nâng cao năng suất và hiệu quả công việc phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trên hành trình cải cách nền hành chính, tỉnh Quảng Ninh cần sự ủng hộ của nhân dân, sự đồng lòng của các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là tinh thần triển khai quyết liệt, chấp nhận sự thay đổi để cùng cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, tạo đột phá trong cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính của tỉnh chuyên nghiệp, kỷ luật, kỷ cương, hiện đại, hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn./.