Theo quy định hiện hành, đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) thuộc đối tượng không chịu thuế XNK, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường hoặc miễn thuế nhưng sau đó có thay đổi về đối tượng không chịu thuế hoặc mục đích được miễn thuế thì phải khai tờ khai hải quan quan mới…

Ngoài ra, hàng hóa nhập khẩu (NK) thuộc đối tượng miễn thuế, không chịu thuế nhưng người khai thuế tự ý thay đổi mục đích sử dụng hoặc chuyển tiêu thụ nội địa không kê khai, nộp thuế trên tờ khai hải quan mới theo quy định của pháp luật.

Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định: "Người nộp thuế có tiền thuế có hành vi phát tán tài sản hoặc bỏ trốn” thuộc trường hợp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế. Đồng thời quy định kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên theo quy định của pháp luật là biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

Đối với kiến nghị bổ sung trường hợp được xóa nợ thuế là hàng hóa NK trên 10 năm thuộc đối tượng ưu đãi đầu tư mà người nộp thuế bỏ trốn, mất tích, ngưng hoạt động, cơ quan Hải quan đã truy tìm theo Luật nhưng không được, theo Tổng cục Hải quan, người nộp thuế có tiền thuế nợ có hành vi phát tán tài sản hoặc bỏ trốn thì cơ quan hải quan sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lý thuế trong đó có biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên.

Số tiền bán đấu giá sẽ được nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Hàng hóa NK của các dự án đầu tư đã qua sử dụng trên 10 năm mặc dù hết khấu hao nhưng khi thanh lý thì vẫn có giá trị trên thực tế. Do đó, kiến nghị bổ sung trường hợp được xóa nợ thuế là hàng hóa NK trên 10 năm thuộc đối tượng ưu đãi đầu tư mà người nộp thuế bỏ trốn, mất tích, ngưng hoạt động là không phù hợp.