đường thủy nội địa

Ông Phan Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt. Ảnh: Doanh Trọng

Thông tin từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, ngày 18/4, tại xã Tri Phương, huyện Tiên Du, Bắc Ninh đã diễn ra lễ ra mắt dự án Cảng sông Tri Phương.

Đây là dự án do Công ty CPĐT Bắc Kỳ là chủ đầu tư. Dự án có quy mô 2,5 ha, sức chứa khoảng 900 TEUs, bốn sà lan trọng tải 120 TEUs, công suất dự kiến hằng năm 200 nghìn TEUs. Ngoài ra cảng còn có 100 xe đầu kéo trung chuyển hàng hoá từ cảng đi các nơi và ngược lại. Tại cảng cũng có tổ cán bộ hải quan trực tiếp xử lý các khâu thủ tục giấy tờ xuất nhập khẩu.

Cảng Tri Phương tập trung phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu của 5 tỉnh miền bắc bao gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nội thông qua vận chuyển container bằng đường thủy giữa các tỉnh trên và cảng Hải Phòng.

Đây là các tỉnh tập trung nhiều nhà máy sản xuất lớn như Samsung, Foxconn, Toyota, Canon, Honda. Theo thống kê năm 2016, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu từ năm tỉnh này chiếm khoảng 50% tổng sản lượng hóa qua cảng Hải Phòng.

Một lợi thế khác của cảng Tri Phương là chỉ cách trung tâm Logistics- ICD Tiên Sơn 8km về hướng Đông Nam.

Trước mắt, Cảng Tri Phương có giá cước cạnh tranh, thấp hơn 20- 25% so với cước vận chuyển bằng đường bộ. Cảng có tần suất phục vụ 4 sà lan với 4 chuyến cố định/ngày: 2 chuyến Bắc Ninh - Hải Phòng và 2 chuyến Hải Phòng- Bắc Ninh/ngày.

Cảng Tri Phương cho phép khách hàng nhập có thể nhận được hàng hóa trong ngày nhờ việc lưu container tại cảng Tri Phương thay vì phải đặt hàng trước ít nhất một ngày nếu lưu container tại cảng Hải Phòng. Đồng thời cảng cũng giúp rút ngắn thời gian giao hàng đối với khách hàng xuất khẩu vì quãng đường vận chuyển tới cảng Tri Phương gần hơn so với Hải Phòng. Cảng còn giúp giảm tắc đường, giảm tải lượng container vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đi, về giữa các tỉnh phía bắc và Hải Phòng, góp phần giảm tải ách tắc giao thông trên một số tuyến quốc lộ trọng điểm như quốc lộ 5, quốc lộ 18.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Phan Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết, với công suất của 4 sà lan hiện đang đóng, sẽ tương đương với khoảng hơn 100 xe tải vận chuyển hàng hoá đường bộ, nghĩa là giảm tải cho từng đó chuyến xe hiện tại đang lưu thông giữa 5 tỉnh, thành phố kể trên với Hải Phòng.

Ngoài ra, hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã có nghị định 47 ưu tiên đầu tư phát triển cảng đường thuỷ nội địa, và Bộ Tài chính đang nghiên cứu để đưa ra các chính sách miễn giảm thuế cho phát triển cảng đường thuỷ nội địa. Sự ra đời của cảng nội địa Tri Phương rất quan trọng và có ý nghĩa đối với vận tải cả đường thủy và đường bộ.

Ông Nguyễn Trần Hiếu, Tổng giám đốc Công ty CPĐT Bắc Kỳ cho biết, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 170 tỷ đồng, và ngay trong những ngày đầu giới thiệu dự án, đã có 3 nhóm khách hàng sẵn sàng sử dụng cảng. Các công ty này cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc khai thác vận tải với Công ty CPĐT Bắc Kỳ sau khi cảng Tri Phương đi vào hoạt động, dự kiến là vào cuối tháng 7/2018.

Trí Dũng