Lợi nhuận sau thuế năm 2022 tăng trưởng 40%

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, SABECO ghi nhận doanh thu thuần đạt 34.979 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5.500 tỉ đồng, tăng trưởng tương ứng 32% và 40% so với 2021. Đây là kết quả vượt trội so với mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng đặt ra vào năm ngoái, đồng thời cũng là mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của công ty.

Dù gặp phải rất nhiều thách thức, khó khăn khi nền kinh tế Việt Nam đang từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19, kết quả kinh doanh năm 2022 đã cho thấy sức bật bền bỉ của SABECO và sự phục hồi mạnh mẽ của doanh nghiệp.

Năm 2022, SABECO ghi nhận doanh thu thuần đạt 34.979 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5.500 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 32% và 40% so với 2021. Đây là kết quả vượt trội so với mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng đặt ra vào năm ngoái, đồng thời cũng là mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của công ty.

Năm 2022 đánh dấu một cột mốc quan trọng của SABECO khi doanh nghiệp bước vào giai đoạn 2 của quá trình chuyển đổi, tập trung vào 6 trụ cột chiến lược gồm: bán hàng (Sales), thương hiệu/tiếp thị (Brand/Marketing), sản xuất (Production), chuỗi cung ứng (Supply Chain), con người (People) và mở khóa (Unlock) với sự hỗ trợ của dự án SABECO 4.0 và quản trị.

Kết quả kinh doanh vượt trội năm 2022 đã phản ánh bước đi thành công của SABECO trong tiến trình chuyển đổi các quy trình kinh doanh cốt lõi, thúc đẩy các sáng kiến tiếp thị và bán hàng, kiểm soát chi phí và hiệu suất sản xuất hiệu quả trên toàn chuỗi cung ứng thông qua việc áp dụng chuyển đổi số SABECO 4.0.

SABECO đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng
SABECO đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng.

Với mức lợi nhuận kỷ lục, Hội đồng Quản trị (HĐQT) đã đề xuất tăng thêm cổ tức đặc biệt 15% và đã được phê duyệt tại ĐHCĐ, nâng tổng mức cổ tức cho năm 2022 lên đến 50%. Nhằm tiếp tục tăng thêm giá trị cho cổ đông, tại đại hội ĐHCĐ đề xuất tăng tỉ lệ chia cổ tức 1:1 và đã được thông qua.

Như một phần của chiến lược tăng trưởng dài hạn, SABECO cũng đã bắt đầu mở rộng các sáng kiến đầu tư chiến lược trung và dài hạn khác nhau trong năm 2022, hướng đến mục tiêu củng cố thêm các quy trình cốt lõi của SABECO nhằm thúc đẩy phát triển kinh doanh bền vững.

Điều này bao gồm các động thái chiến lược gần đây nhằm nâng tỷ lệ sở hữu của SABECO tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn Bình Tây và Công ty Cổ phần Bao Bì Sài Gòn. Hai công ty này sẽ trở thành công ty con của SABECO sau khi các thủ tục pháp lý hoàn thành.

Bên cạnh đó, SABECO cũng đã công bố ý định nâng tỷ lệ sở hữu Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Tây từ 51% lên hơn 70%. Những động thái này giúp SABECO nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chi phí và hiệu suất kinh doanh hiệu quả, mở rộng danh mục sản phẩm.

Phát biểu tại Đại hội, ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc SABECO cho biết: “Năm 2022 là một năm bứt phá của SABECO, khi lợi nhuận sau thuế đã đạt kỷ lục mới. Chúng tôi đã có thể tăng trưởng thị phần, doanh thu và lợi nhuận sau thuế cả năm lên đến 5.500 tỷ đồng, tăng trưởng 40% so với năm 2021. Kết quả này có được nhờ vào những nỗ lực thúc đẩy kinh doanh, đầu tư đúng hướng và quản lý chi phí hiệu quả".

Đại diện SABECO khẳng định cam kết tiếp tục nâng tầm vị thế thương hiệu Việt và mang đến những gì tốt nhất cho Việt Nam, điều này được thể hiện qua chính hành động của SABECO, đồng thời, đã tiếp tục đạt được những tiến bộ vượt trội trên nhiều mặt trận để nâng cao năng lực cạnh tranh, quản trị và củng cố vị thế là một trong những công ty bia hàng đầu khu vực.

SABECO đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng
Ông Bennett Neo – Tổng Giám đốc SABECO phát biểu tại đại hội.

Mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 5.775 tỷ đồng

Trong năm 2023, SABECO đặt mục tiêu doanh thu 40.272 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.775 tỷ đồng, lần lượt tăng 15.1% và 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

SABECO sẽ tiếp tục đẩy mạnh quá trình chuyển đổi, tập trung toàn lực vào việc củng cố vị thế tại thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế thông qua những chiến lược phát triển bán hàng và kinh doanh tiếp thị, phát triển mạnh hơn danh mục sản phẩm, củng cố năng lực phân phối thị trường, đồng thời tiếp tục thúc đẩy hiệu quả cung ứng và sản xuất, cũng như áp dụng số hoá các quy trình kinh doanh trên toàn hệ thống SABECO.

Song hành cùng mục tiêu phát triển kinh doanh và các kế hoạch hành động, SABECO tiếp tục đẩy mạnh mục tiêu phát triển bền vững 4C, trong đó, bao gồm các sáng kiến ESG (môi trường, xã hội và quản trị) phù hợp với mục tiêu chung của tập đoàn và mục tiêu chiến lược quốc gia. SABECO cam kết nỗ lực không ngừng như một doanh nghiệp công dân đầy tự hào và có trách nhiệm, nhằm góp phần mang đến những điều tốt đẹp nhất cho Việt Nam.

Chủ tọa ĐHCĐ và thành viên của Hội đồng quản trị, ông Michael Chye, chia sẻ: “Môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều thách thức và bất ổn do ảnh hưởng từ nền kinh tế toàn cầu, cùng với những biến động khó lường và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Tuy vậy, chúng tôi vẫn cam kết đầu tư vào các cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn và nâng cao lợi nhuận cho các cổ đông. Điều này sẽ giúp chúng tôi có thể chi trả cổ tức cho cổ đông theo triển vọng tăng trưởng dài hạn và bền vững của công ty”.

Ông Lester Tan Teck Chuan sẽ làm Tổng giám đốc SABECO từ 1/10/2023

Tại ĐHCĐ ngày hôm nay, SABECO công bố quyết định đề cử ông Lester Tan Teck Chuan là Tổng giám đốc SABECO hiệu lực từ 1/10/2023. Ông Lester sẽ thay thế ông Bennett Neo Gim Siong, người sẽ hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm của mình với vai trò Tổng giám đốc và sẽ trở lại Tập đoàn vào cuối tháng 9/2023.

Ông Lester hiện đang là Tổng giám đốc ngành hàng Bia Thái Lan của tập đoàn ThaiBev PLC và đảm nhận vai trò này từ năm 2020. Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành bia, ông đã đảm nhận vai trò quản lý tại các công ty khác nhau tại thị trường châu Á. Ông Lester sẽ chính thức trở thành Tổng giám đốc SABECO sau khi các thủ tục bàn giao được hoàn thành./.

Phát biểu tại ĐHCD, ông Michael Chye, chủ tọa ĐHCĐ và thành viên của HĐQT cho biết: “Tôi muốn nhân cơ hội này để gửi lời cảm ơn đến Bennett vì những đóng góp to lớn của ông cho SABECO trong 5 năm nhiệm kỳ. Quá trình chuyển đổi của SABECO được lãnh đạo bởi Bennett từ 2018, tiến triển từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 đã tạo dựng cho SABECO một nền tảng vững chắc cho sự thành công bền vững. Những sáng kiến được lãnh đạo bởi Bennett bao gồm tái ra mắt thương hiệu Bia Saigon và Bia 333 vào năm 2019; Ra mắt dòng sản phẩm cận cao cấp, Bia Saigon Chill, vào năm 2020; Dự án SABECO 4.0; Tái cấu trúc hệ thống lương, thưởng theo năng lực; Các dự án mở rộng công suất sản xuất của nhà máy; và gần đây là các dự án hợp nhất nhà máy nhằm thiết lập nền tảng cho sự chuyển đổi thành công của SABECO và các thành công trong tương lai. Thêm vào đó, Bennett còn là một người ủng hộ tuyệt vời cho các dự án cộng đồng, và đã chủ trì rất nhiều sáng kiến, nổi bật là chiến dịch “Lên cùng Việt Nam” năm 2020 nhằm đánh dấu cột mốc 145 năm hình thành và phát triển của SABECO, góp phần chung tay cùng Chính phủ Việt Nam hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bị Covid-19. Bennett sẽ tiếp tục lãnh đạo SABECO đến cuối tháng 9 năm nay để đảm bảo việc bàn giao cho Lester được hiệu quả”.