Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao.

Lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Samsung Việt Nam.
Lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Samsung Việt Nam.

Năm 2013, công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) chính thức nhận giấy phép đầu tư tại Thái Nguyên, với số vốn ban đầu là 2 tỷ USD. Chỉ sau 1 năm, công ty SEVT đã tăng vốn thêm 3 tỷ USD và đạt mức 5 tỷ USD tổng vốn đầu tư.

Liên tục sau đó, Samsung đầu tư dự án mới và tăng cường mở rộng tại Thái Nguyên. Cho đến thời điểm hiện tại, số vốn đầu tư của Samsung đạt trên 7,5 tỷ USD tại Thái Nguyên.

SEVT đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ tới kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên khi kéo theo nhiều nhà đầu tư nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung, qua đó, cùng nhau đem lại những đóng góp tích cực đưa tỉnh Thái Nguyên trở thành địa phương nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về giá trị sản xuất công nghiệp và giá trị xuất khẩu.

Bên cạnh đó, công ty SEVT cũng trực tiếp tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục nghìn người dân tỉnh Thái Nguyên cũng như các tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Đáng chú ý, trong số này có một tỷ lệ không nhỏ là người lao động thuộc đồng bào các dân tộc thiểu số tại các địa phương khó khăn, vùng sâu vùng xa đã có điều kiện thoát nghèo, có thu nhập khá và ổn định.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trao Huân chương Lao động hạng 3 cho SEVT.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trao Huân chương Lao động hạng Ba cho SEVT.

Với những thành tích và những đóng góp tích cực cho tỉnh Thái Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 10 năm, SEVT đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước và nhận Cờ thi đua do UBND tỉnh Thái Nguyên trao tặng.

Tại sự kiện, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực và những kết quả của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam Thái Nguyên trong suốt 10 năm xây dựng và phát triển, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam cũng như là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng sâu sắc, mạnh mẽ và toàn diện.

"Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu quá trình 10 năm xây dựng và phát triển của Công ty điện tử Samsung Việt Nam Thái Nguyên nói riêng và Tập đoàn Samsung nói chung tại Việt Nam, là minh chứng rõ nét cho quan hệ hợp tác sâu rộng, thực chất, hiệu quả giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc" - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Năm 2022, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, với những nỗ lực đóng góp vào quá trình hồi phục và phát triển kinh tế của Việt Nam, Samsung Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu là 65 tỷ USD, chiếm khoảng 17,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022, đóng góp quan trọng giúp Việt Nam lần đầu tiên vượt mốc 700 tỷ USD trong kim ngạch xuất, nhập khẩu và đạt mức kỷ lục là 732,5 tỷ USD.