Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế một số điều khoản tại Thông tư 19 cũng nhằm phù hợp với quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) 2024, tạo cơ sở pháp lý cho VAMC thực hiện hoạt động mua, bán, xử lý nợ đúng quy định của pháp luật.

Sẽ có thông tư mới sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý nợ xấu của VAMC
Sẽ có thông tư mới sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý nợ xấu của VAMC. Ảnh: T.L
8 nhóm nhiệm vụ chính của ngành Ngân hàng trong năm 2024 Rủi ro nợ xấu còn tiềm ẩn và bài toán cho ngân hàng thời gian tới

Dự kiến, một trong những nội dung bổ sung trong dự thảo quy định giá trị ghi sổ số dư nợ gốc của khoản nợ xấu tại TCTD. Đó là số dư nợ gốc của khoản nợ xấu đang hạch toán nội bảng, khoản nợ xấu đã sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nhưng chưa thu hồi được nợ và đang theo dõi ngoài bảng cân đối kế toán của TCTD.

Giá trị ghi sổ số dư nợ gốc của khoản nợ xấu tại Công ty Quản lý tài sản là giá mua hoặc số dư nợ gốc của khoản nợ xấu đang hạch toán nội bảng trên bảng cân đối kế toán của Công ty Quản lý tài sản.

Dự thảo thông tư cũng bổ sung phần khái niệm nợ xấu. Theo đó, nợ xấu của TCTD bao gồm khoản nợ xấu đang hạch toán trong bảng cân đối kế toán theo quy định của Thống đốc NHNN về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của TCTD, khoản nợ xấu đã sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nhưng chưa thu hồi được nợ và đang theo dõi ngoài bảng cân đối kế toán./.