Theo báo cáo của Grand View Research, quy mô thị trường OCR toàn cầu dự kiến sẽ đạt ngưỡng 26,31 tỷ USD vào năm 2028. Sự tăng trưởng nhanh chóng này sở dĩ bắt nguồn từ cuộc cách mạng số hóa vận hành trên toàn cầu. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ tận dụng tối đa công nghệ OCR để nâng cao hiệu suất kinh doanh, tiết kiệm chi phí lao động.

Tại Việt Nam, xu hướng ứng dụng công nghệ OCR đơn giản quy trình số hóa văn bản, tài liệu cũng đã được nhiều doanh nghiệp triển khai từ năm 2020. Ở giai đoạn triển khai ban đầu, các sản phẩm OCR trên thị trường đã và đang giải quyết hiệu quả bài toán nhận diện, chuyển các loại dữ liệu từ dạng ảnh chụp/scan sang dạng text, có thể chỉnh sửa được.

Số hóa dữ liệu có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí
Công nghệ OCR đang ngày càng được sử dụng rộng rãi

Ông Nguyễn Tấn Minh – Phó Tổng giám đốc GMO-Z.com RUNSYSTEM, chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy số hóa tài liệu là thách thức lớn nhất của nhiều doanh nghiệp. Không chỉ về công nghệ sẽ ứng dụng mà nhân sự để triển khai công nghệ đó cũng là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được. Chính vì vậy, chúng tôi đã tập trung nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ OCR và phát triển một tính năng tích hợp trong OCR gọi là SmartOCR Studio. Tính năng này có khả năng giúp doanh nghiệp chủ động trong việc tự xử lý dữ liệu, tự số hóa mọi loại tài liệu mà doanh nghiệp mong muốn”.

Với khả năng bóc tách mọi loại tài liệu, SmartOCR Studio cho phép người dùng tự định nghĩa và bóc tách các trường thông tin mong muốn ngay trên giao diện web mà không cần lập trình. Đặc biệt là khả năng nhận diện chữ viết tay duy nhất trên thị trường với độ chính xác lên tới 95% (trong điều kiện dữ liệu đầu vào tốt), SmartOCR có thể giúp doanh nghiệp chủ động bóc tách và số hóa hàng trăm, hàng nghìn biểu mẫu mà không cần tốn thêm chi phí cũng như thời gian chờ đợi.

Ngoài ra, thay vì phải nhập từng file dữ liệu lên hệ thống, chờ xử lý và lấy kết quả như một vài đơn vị cung cấp OCR khác, SmartOCR Studio có khả năng nhập được nhiều file dữ liệu lên cùng lúc, sau đó hệ thống sẽ tự động xử lý và trả ra kết quả theo từng file đã nhập lên hệ thống ban đầu. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm 80% thời gian trong khâu xử lý dữ liệu đầu vào đồng thời giúp nhân viên tạm biệt với tình cảnh upload hàng trăm file thủ công mỗi ngày.

Ông Nguyễn Tấn Minh cho rằng, số hóa dữ liệu là điều kiện tiền đề để doanh nghiệp có thể ứng dụng bất kỳ công nghệ mới nào. SmartOCR Studio sẽ giúp doanh nghiệp tăng tốc quy trình số hóa dữ liệu bởi khả năng chủ động trong việc bóc tách và xử lý dữ liệu, đồng thời nâng cao tính bảo mật thông tin, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và bảo hiểm.

Theo Phó Tổng giám đốc GMO-Z.com RUNSYSTEM, khi sử dụng ứng dụng SmartOCR Studio, doanh nghiệp có thể tiết kiệm từ 50% – 80% thời gian, quy trình, chi phí. Trong tương lai, OCR sẽ được ứng dụng rộng rãi trong toàn bộ các lĩnh vực giúp rút ngắn thủ tục, quy trình, số hóa dữ liệu và gia tăng trải nghiệm cho người dùng./.