Xu hướng giảm suy yếu rõ nét

Báo cáo Chiến lược thị trường tháng 6/2023 của SSI Research cho biết, thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước còn chịu áp lực giảm trong tuần đầu tháng 5 nhưng xu hướng giảm suy yếu rõ nét và khởi sắc hơn trong 3 tuần còn lại. Theo đó, chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/5 ở ngưỡng 1.075,2 điểm, tăng +2,5% so với thời điểm cuối tháng 4.

“Giải pháp hỗ trợ phục hồi nền kinh tế qua chính sách tiền tệ tiếp tục được thực hiện khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định hạ lãi suất điều hành lần thứ 3 kể từ đầu năm đã tác động tích cực lên TTCK” - Chuyên gia của SSI Research lý giải.

SSI Research: Cơ hội mở rộng hơn khi thị trường chứng khoán dần bước vào chu kỳ tăng
Chỉ số VN-Index tăng 26 điểm trong tháng 5, tương ứng với mức tăng 2,5% so với cuối tháng 4, tuy nhiên thị trường đã trở nên sôi động hơn rất nhiều với mức thanh khoản tăng dần về cuối tháng. Trong hai tuần cuối tháng 5 thanh khoản trên HOSE đã tăng 32% so với mức trung bình của quý I. Trong bối cảnh khối ngoại đang bán ròng, điều này cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước đối với TTCK đang tăng dần lên.

Cũng trong tháng qua, giao dịch sôi động hơn giúp thanh khoản cải thiện, khi giá trị giao dịch bình quân sàn HOSE tăng gần 10% lên 12,3 nghìn tỷ đồng/phiên. Theo các chuyên gia này, kỳ vọng vào sự hồi phục trở lại của kênh chứng khoán khi lãi suất tiền gửi dần kém hấp dẫn đã giúp dòng tiền trên TTCK sôi động hơn. Tín hiệu khởi sắc còn đến từ số lượng tài khoản cá nhân mở mới trong nước trong tháng 5 đạt 105 nghìn tài khoản - mức cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây và cao gấp 2,5 lần lượng tài khoản mở mới bình quân 4 tháng đầu năm.

Dòng tiền tham gia lại thị trường chủ yếu đến từ nhà đầu tư cá nhân trong nước bù đắp cho xu hướng bán ra của khối ngoại. Nhóm cá nhân trong nước mua ròng tổng cộng +7,5 nghìn tỷ đồng, trong khi khối ngoại đẩy mạnh bán ròng gần -3,1 nghìn tỷ đồng trong tháng 5.

Cũng theo SSI Research, nhóm vốn hóa vừa và nhỏ hút tiền hơn khi VNMidcap và VNSmallcap đều ghi nhận mức tăng vượt trội, tương ứng +4,3% và +9,4%; trong khi VN30 tăng +1,4%. Theo ngành, tất cả các nhóm ngành đều tăng trong tháng vừa qua trừ nhóm hàng tiêu dùng. Tăng mạnh mẽ nhất là nhóm năng lượng +8,2% nhờ Quy hoạch Điện VIII chính thức được phê duyệt; theo sau là nhóm công nghệ thông tin và nhóm công nghiệp tăng tương ứng 8% và 7,1%. Nhóm tài chính và bất động sản cũng hòa vào nhịp tăng +3,1% ở mỗi nhóm. Kỳ vọng hưởng lợi từ chính sách đẩy mạnh đầu tư công cũng tạo cơ hội cho nhiều mã trong nhóm này.

Chuyển động chính sách sẽ còn tác động tích cực lên chứng khoán

Chuyên gia của SSI Research cho rằng, các chính sách của Chính phủ sẽ tiếp tục nghiêng về hướng hỗ trợ và sẽ còn tác động tích cực lên TTCK, bởi TTCK là thị trường của kỳ vọng. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết trên thị trường vẫn sẽ còn chịu nhiều áp lực phía trước bởi sự phục hồi của nền kinh tế vào quý II, quý III vẫn còn nhiều thách thức và các vấn đề trên thị trường bất động sản, trái phiếu riêng lẻ sẽ cần thêm thời gian để giải quyết.

Với các yếu tố tác động chưa đồng thuận, các chuyên gia này dự báo, TTCK sẽ còn biến động ở cả 2 chiều. Ở chiều điều chỉnh, mức độ biến động kỳ vọng không quá lớn, do khó khăn của nền kinh tế cũng đã được TTCK phản ánh sớm và phần lớn trong năm 2022 qua mức giảm gần 33% của chỉ số VN-Index.

SSI Research: Cơ hội mở rộng hơn khi thị trường chứng khoán dần bước vào chu kỳ tăng
VN-Index bước vào chu kỳ tăng điểm với nhịp tăng vừa phải và mục tiêu trong tháng 6 hướng đến vùng 1.150 - 1.160 điểm. Ảnh: Minh họa.

Về xu hướng kỹ thuật, theo chuyên gia SSI Research, chỉ số VN-Index đã thoát khỏi xu hướng đi ngang trong biên hẹp 1.040 - 1.080 điểm và bước vào chu kỳ tăng điểm với nhịp tăng vừa phải và mục tiêu trong tháng 6 hướng đến vùng 1.150 - 1.160 điểm. Do đang tiến gần vùng đỉnh cũ, những nhịp điều chỉnh và rung lắc có khả năng sẽ diễn ra với mốc hỗ trợ là 1.060 điểm của chỉ số.

Cũng theo nhận định của SSI Research, cơ hội mở rộng hơn khi thị trường dần bước vào chu kỳ tăng. Xét về yếu tố dòng tiền và xu hướng kỹ thuật, nhà đầu tư có thể tiếp tục nương theo nhịp tăng này để tìm kiếm lợi nhuận, song song đó là cần thiết quản trị tốt rủi ro bằng cách đa dạng hóa danh mục giữa các nhóm ngành và tuân thủ kỷ luật đã đề ra với các giao dịch ngắn hạn./.