Tencent chi hơn 200 triệu USD mua lại 15% cổ phần JD.com

Với JD.Com, con số 272 triệu người dùng các dịch vụ tin nhắn WeChat của Tencent sẽ là động lực thúc đẩy truy cập vào hệ thống các gian hàng trực tuyến của mình.- Ảnh: Bloomberg

Ngoài ra, Tencent cũng sẽ sát nhập 2 chi nhánh thương mại điện tử của mình là QQ Wanggou và Paipai vào JD.Com, đồng thời cam kết mua thêm 5% cổ phần của JD.com sau khi doanh nghiệp này hoàn thành việc IPO của mình.

Thỏa thuận này sẽ liên kết các trang web thương mại điện tử chưa thực sự thông dụng trước đây của Tencent, để cùng với JD.Com trở thành sàn thương mại trực tuyến bán tất cả mọi thứ từ đồ điện tử, thời trang… nhằm tạo ra những thách thức lớn hơn đối với sàn giao dịch đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc của Alibaba.

Với JD.Com, doanh nghiệp đang có kế hoạch IPO trên sàn chứng khoán của Mĩ thì con số 272 triệu người dùng các dịch vụ tin nhắn WeChat của Tencent sẽ là động lực thúc đẩy truy cập vào hệ thống các gian hàng trực tuyến của mình.

Ricky Lai, một nhà phân tích của Guotai Junan International Holdings Ltd có trụ sở ở Hong Kong cho rằng: “Đây là một thương vụ tốt cho Tencent, và với việc chuyển nhượng lại tài sản của mình như Paipai cho JD.Com được coi như một động thái hoàn chỉnh cho bước đi cạnh tranh với Alibaba trong hoạt động thương mại điện tử”.

Tổ chức chính “chống lưng” cho JD.Com là quỹ DST Global của tỷ phú người Nga Yuri Milner. JD.com cũng đã hoàn thiện hồ sơ để IPO lượng cổ phiếu trị giá 1,5 tỷ USD. Nếu thành công, đây được coi là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất ở Mĩ của một doanh nghiệp Internet của Trung Quốc.

Cổ phiếu sụt giảm

Hôm qua, cổ phiếu của Tencent đã giảm 0,4% về mức 628 HKD nhưng đã tăng trưởng 27% kể từ đầu năm nay.

Ngoài việc kinh doanh thương mại điện tử thì JD.Com còn là một trong 11 doanh nghiệp có giấy phép cung cấp dịch vụ mạng không dây trên các tàu vận tải lớn của Trung Quốc, trong một thử nghiệm nhằm thúc đẩy cạnh tranh của thị trường điện thoại ở Trung Quốc. Alibaba cũng có một đơn vị có giấy phép cung cấp dịch vụ này.

"Ông vua" Internet của Trung Quốc có trụ sở ở Thâm Quyến đã tìm cách để xây dựng thị trường thương mại điện tử của mình, nhằm cạnh tranh ráo riết với Alibaba bằng cách kết hợp các dịch vụ tin nhắn là một lợi thế của Tencent hiện nay, để phục vụ cho việc mua sắm hàng hóa cũng như thị trường game trực tuyến.

Tháng giêng vừa qua, Tencent đã đầu tư khoản tiền trị giá 1,5 tỷ HKD (193 triệu USD) vào China South City Holdings Ltd, một doanh nghiệp rất mạnh về vận tải và kho bãi (logistics).

Đối thủ lớn nhất của Tencent hiện nay chính là tập đoàn Alibaba và theo các số liệu phân tích thì giá trị doanh nghiệp này hiện ở mức khoảng 200 tỷ USD và đang có kế hoạch IPO trong năm 2014 này.

Theo một báo cáo của McKinsey & Co đầu tháng ba này, thị trường bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc đã tăng trưởng gấp đôi mỗi năm, kể từ năm 2003 đến năm 2011 và dự đoán sẽ tăng trưởng gấp hơn 3 lần lên tới 395 tỷ USD - tính từ năm 2011 đến năm 2015.

Quang Minh (Theo Bloomberg)