Tháng 12/2021: Chính phủ Anh vay gần 17 tỷ bảng để cân đối thu chi
Người dân trên đường phố London của Anh.

Mặc dù nguồn thu thuế tăng, song nước Anh vẫn phải gánh thêm tiền lãi từ khoản nợ quốc gia do các biện pháp khẩn cấp nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong hai năm qua. Thống kê cho thấy khoản lãi vay phải trả của chính phủ đã tăng lên 8,1 tỷ bảng mức cao nhất trong 6 tháng, sau khi lạm phát tăng mạnh.

Bất chấp sự xuất hiện của biến thể Omicron, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết tháng trước thâm hụt ngân sách của nước này đã giảm 7,6 tỷ bảng xuống 16,8 tỷ bảng so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ thuế trong cùng tháng đã tăng 6,2 tỷ bảng so với một năm trước.

Giá trị các khoản vay trong 9 tháng từ tháng 4 - 12/2021 đứng ở mức 146,8 tỷ bảng, giảm so với năm trước nhưng vẫn là mức cao kỷ lục thứ hai. Các nhà phân tích nhận định nước Anh đang trên đà “hiện thực hóa” dự báo của Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR), cơ quan giám sát tài chính công tại Anh, về mức vay nợ 183 tỷ bảng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak khẳng định chính phủ nước này đang hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch COVID-19 thông qua kế hoạch về việc làm, trợ cấp kinh doanh, các khoản vay và giảm thuế. Ông nhấn mạnh sẽ giảm gánh nặng nợ trong khi tiếp tục đầu tư vào tương lai của nước Anh./.