Sẽ khởi công sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long trong tháng 7. Ảnh: TL.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thông báo mời thầu, một tuần nữa sẽ có kết quả đấu thầu qua mạng và sau đó sẽ làm các thủ tục để chọn nhà thầu khởi công sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Tổng mức đầu tư của dự án là gần 270 tỷ đồng. Giải pháp công nghệ sửa chữa mặt cầu lần này là sẽ cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép đồng thời sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép. Lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Sau đó, các đơn vị sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận.
“Đặc biệt, trong lần sửa chữa này, tổng cục cũng sẽ sửa các khe co giãn đã hư hỏng để khi sửa xong sẽ tăng cường lực có tuổi thọ công trình 10 năm. Công nghệ này được Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu 2 năm nay trên cơ sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng" - ông Huyện nhấn mạnh.
Trước khi khởi công, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có thông tin về phân luồng giao thông và cấm hoàn toàn phương tiện qua cầu. Tổng cục sẽ thuê chuyên gia nước ngoài cùng chuyên gia của Việt Nam giám sát quá trình thi công.
Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép đầu tư dự án lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe cố định, tự động để kiểm soát xe quá tải qua cầu Thăng Long. Tổng kinh phí dự án được đề xuất khoảng 35 tỷ đồng từ nguồn vốn bảo trì đường bộ.
Theo đó, hệ thống kiểm soát xe quá tải sẽ được lắp đặt trên 2 chiều đường, có thể lắp đặt ở đầu cầu phía Bắc hoặc phía Nam; sẽ có 4 bộ cân được lắp đặt, mỗi chiều đường lắp đặt 2 bộ để kiểm soát 100% xe chở quá tải qua cầu Thăng Long.
Tốc độ xe qua cân được thiết kế nhỏ hơn 80 (phù hợp với tốc độ xe cho phép khi qua cầu). Sai số cho phép nhỏ hơn 5% cho mọi tốc độ trong phạm vi nêu trên. Hệ thống cân sẽ được vận hành tự động, và kết nối với phần mềm quản lý tập trung dữ liệu kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Hệ thống cân đảm bảo hoạt động ổn định tối thiểu 10 năm.
Thông qua kết quả cân, lực lượng chức năng sẽ căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt./.
Văn Nam-Trí Dũng