Thành công ấn tượng, triển vọng tươi sáng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (thứ 6, từ trái qua), Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, cùng Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Tập đoàn Sở GDCK Nhật Bản (JPX)

Ấn tượng với thành công 2 hội nghị lớn

Đoàn công tác rời Hà Nội vào ngày 6/3 và đến Seoul, Hàn Quốc vào chiều tối. Điều dễ cảm nhận nhất đó là lạnh và gió tại xứ sở Kim Chi mùa này, tuy nhiên, ngay trong tối đó, các thành viên trong tổ chuẩn bị đã ngay lập tức bắt tay vào công việc để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng nhất của chuyến công tác tại Hàn Quốc - Hội nghị Xúc tiến đầu tư tài chính tại Hàn Quốc.

Ngay từ đầu giờ sáng ngày 7/3, nhiều khách mời là các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư và nhà đầu tư Hàn Quốc đã có mặt và ngày càng đông hơn. Hội trường lớn nhất khách sạn Lotte Hotel Seoul đã không còn chỗ trống với sự hiện diện của khoảng 300 khách mời đến từ cơ quan quản lý, các hiệp hội, các doanh nghiệp, quỹ đầu tư, nhà đầu tư đến từ 2 nước.

Ghi nhận tại hội nghị, nhiều thông tin hữu ích về tình hình kinh tế vĩ mô, về chính sách tài khóa, kết quả hoạt động các thị trường tài chính, các giải pháp đã và sẽ được triển khai… đã được cung cấp tới doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Hàn Quốc. Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi quan trọng cũng đã được các doanh nghiệp và nhà đầu tư đưa ra, thậm chí có cả những câu hỏi “khó” cũng đã được Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và lãnh đạo các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính trả lời thấu đáo. Đây cũng chính là diễn biến và không khí chính tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản được tổ chức vào ngày 12/3 sau đó.

Thành công của hội nghị không chỉ là thông tin về tiềm năng, cơ hội đầu tư ở Việt Nam, mà còn là những “cam kết mạnh mẽ” qua thông điệp của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc.

Sẽ thu hút mạnh hơn dòng vốn đầu tư từ Hàn Quốc và Nhật Bản

Chương trình công tác tại Hàn Quốc và Nhật Bản lần này của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp tục ghi nhận sự thành công lớn, mở ra kỳ vọng sẽ thu hút mạnh mẽ hơn dòng vốn đầu tư từ xứ sở Kim Chi và Hoa Anh Đào vào Việt Nam. Cầu lớn đã xây xong, chỉ dòng vốn sẽ theo đại lộ đi vào để "cùng thành công, chung thắng lợi".

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại các Hội nghị Xúc tiến là một trong những minh chứng rõ nét nhất về những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo dựng một môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn dành cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Chính vì vậy, nhiều người tham gia hội nghị đều kỳ vọng, sau thành công của chuyến công tác sẽ tiếp tục mở ra những cơ hội lớn hơn cho hợp tác và sự phát triển thịnh vượng giữa hai nước nói chung và các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực thị trường tài chính.

“Tôi mong rằng, sau hội nghị này, các doanh nghiệp 2 nước sẽ có thêm nhiều ý tưởng và dự án hợp tác mới để làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế cũng như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của hai nước. Về phía Bộ Tài chính Việt Nam, chúng tôi cam kết đồng hành và tạo thuận lợi cho các đối tác, doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác đem lại hiệu quả cao nhất. Chúng tôi hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư tăng cường đầu tư mới và mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam, phát huy hơn nữa hiệu quả hợp tác, đầu tư để chúng ta “cùng hành động, cùng thành công, chung thắng lợi” - người đứng đầu ngành Tài chính Việt Nam nhấn mạnh khi phát biểu tại 2 Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc và Nhật Bản năm nay.

“Tin lành” được lan tỏa

Chùm ảnh hoạt động nổi bật của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trong Chương trình Xúc tiến đầu tư tài chính tại Hàn Quốc

Ngoài 2 hội nghị xúc tiến đầu tư là tâm điểm của chuyến công tác, Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Tài chính còn có 16 cuộc làm việc song phương với các bộ, cơ quan, tổ chức, hiệp hội và các tập đoàn, ngân hàng, doanh nghiệp lớn của hai nước. Ngoài ra, trong chương trình công tác còn có 2 cuộc làm việc song phương của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và nhiều cuộc làm việc của các doanh nghiệp trong nước cùng các đối tác của mình.

Lịch làm việc gần như kín thời gian trong ngày và lịch trình di chuyển liên tục có thể cũng phần nào tạo áp lực cho các thành viên của Đoàn công tác. Tuy nhiên, ngoài thành công có thể gọi là “ngoài mong đợi”, thì những thông tin tích cực được ghi nhận qua các buổi làm việc cũng làm “ấm lòng” đoàn công tác trong không khí gió, lạnh ở xứ sở Kim Chi và Hoa Anh Đào mùa này.

Tiếng vang của 2 Hội nghị Xúc tiến đầu tư đều được lãnh đạo các bộ, cơ quan, tập đoàn tài chính lớn đánh giá cao khi làm việc với Bộ trưởng và Đoàn công tác.

Điển hình như tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc, Ngài Choi Sang Mok đã bắt tay và gửi lời chúc mừng tới Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và Đoàn công tác khi đã tổ chức rất thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc ngày 7/3. Ngài Phó Thủ tướng cho rằng, đây là cách làm sáng tạo, hiệu quả và nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, quỹ đầu tư và nhà đầu tư của Hàn Quốc.

“Tiềm năng phát triển của Việt Nam rất lớn. Năm ngoái lãnh đạo Chính phủ 2 nước cũng bày tỏ mong muốn làm thế nào để quan hệ kinh tế 2 nước phát triển hơn nữa. “Hàn Quốc đã đầu tư lớn ở Việt Nam, nhưng điều đó là chưa đủ, chúng ta cần thúc đẩy thêm để cả hai cùng có lợi. Chúng ta hợp tác hạ tầng, logictisc, tiền số, tiền ảo... số lượng cần nhiều, nhưng quan trọng nhất là chất lượng, phải tăng hơn nữa hiệu quả hợp tác. Hàn Quốc muốn nhập khẩu “tính năng động” của nền kinh tế Việt Nam” - Phó Thủ tướng Hàn Quốc nhấn mạnh.

Đánh giá tích cực về tiềm năng và chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam không chỉ xuất hiện ở các buổi làm việc của đoàn tại Hàn Quốc. Tại Nhật Bản, trong các cuộc làm việc song phương với các tập đoàn tại chính, ngân hàng, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản, lãnh đạo các đơn vị này đều chúc mừng và bày tỏ hân hoan khi đã tới tham dự trực tiếp Hội nghị xúc tiến tổ chức vào sáng 12/3.

Chương trình công tác tại Hàn Quốc và Nhật Bản lần này của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp tục ghi nhận sự thành công lớn, mở ra kỳ vọng sẽ thu hút mạnh mẽ hơn dòng vốn đầu tư từ xứ sở Kim Chi và Hoa Anh Đào vào Việt Nam. Cầu lớn đã xây xong, chỉ dòng vốn sẽ theo đại lộ đi vào để "cùng thành công, chung thắng lợi".

Tạo thuận lợi cho các đối tác, doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư

Phát biểu tại 2 Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc và Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đều nhấn mạnh: "Về phía Bộ Tài chính Việt Nam, chúng tôi cam kết đồng hành, tạo thuận lợi cho các đối tác, doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư hai nước tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác đem lại hiệu quả cao nhất. Chúng tôi hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư tăng cường đầu tư mới và mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam, phát huy hơn nữa hiệu quả hợp tác, đầu tư để chúng ta “cùng hành động, cùng thành công, chung thắng lợi”.