Công bố chỉ số cải cách hành chính các đơn vị thuộc Bộ Tài chính năm 2020 Bài 3: Cải cách - mũi nhọn đột phá của ngành Tài chính Cụ thể mục tiêu hiện đại hóa cải cách hành chính công
Lãnh đạo Bộ Tài chính, Lãnh đạo VCCI cùng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Chính sách thuế tham gia đối thoại với doanh nghiệp.
Lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo VCCI cùng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Chính sách thuế tham gia đối thoại với doanh nghiệp.

Đây là hội nghị được Bộ Tài chính và VCCI tổ chức hàng năm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận chính sách pháp luật về thuế và hải quan; đồng thời kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hội nghị được tổ chức theo phương thức trực tuyến trên cả nước với các điểm cầu được đặt ở văn phòng của VCCI.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI cho biết, đây là năm thứ 16 liên tiếp hội nghị đối thoại với doanh nghiệp được tổ chức thể hiện sự quan tâm, quyết tâm cải cách, đồng hành cùng doanh nghiệp của Bộ Tài chính trong khắc phục khó khăn vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính tại lĩnh vực thuế và hải quan.

Đây cũng là dịp để Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng trao đổi thảo luận với doanh nghiệp về những vấn đề đang gây phiền hà cho doanh nghiệp, trong thời gian qua. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng có giải pháp để giảm gánh nặng về chính sách cho cộng đồng doanh nghiệp.

Theo ông Phạm Tấn Công, trong thời gian, qua ngành Thuế cũng như ngành Hải quan đã liên tục cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tư duy và phong cách làm việc theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước chuyển sang trạng thái “thích ứng với dịch bệnh”, hội nghị đối thoại vẫn được diễn ra đã thể hiện quyết tâm của Bộ Tài chính và VCCI giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Lãnh đạo VCCI chia sẻ thêm, trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị, qua theo dõi đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp, VCCI đã tiến hành thu thập thông tin của các doanh nghiệp bằng nhiều kênh khác nhau.

Qua khảo sát nhận thấy có nhiều trường hợp cụ thể của các doanh nghiệp có các vướng mắc liên quan đến hoàn thuế, phí; áp dụng mã quá cảnh, hàng quá tải... Tất cả ý kiến đã được gửi tới cơ quan chức năng của Bộ Tài chính.

Cùng với đó, các ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp sẽ được phân loại theo từng nhóm nội dung để tập hợp, trả lời và đăng trên web của ngành Tài chính cũng như của VCCI để doanh nghiệp tiện theo dõi.

Hội nghị năm nay có sự tham gia của khoảng 600 doanh nghiệp toàn quốc tại các điểm cầu.