Sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon bắt đầu với mối đe dọa xuống hạng Mỹ cân nhắc thành lập quỹ hỗ trợ tiền gửi nếu khủng hoảng ngân hàng lan rộng

Các cuộc đua để ngăn “bụi phóng xạ”

Bộ Tài chính, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang đã tiết lộ kế hoạch ngăn chặn “bụi phóng xạ" từ sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và cho biết, người nộp thuế sẽ không chịu chi phí.

Cục Dự trữ Liên bang (Fed), Bộ Tài chính và Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) đã thông báo trong một tuyên bố chung rằng, "các khách hàng gửi tiền sẽ có quyền truy cập vào tất cả tiền của họ bắt đầu từ Thứ 2, ngày 13/3". Trong nỗ lực xoa dịu những lo ngại về việc ai sẽ chịu chi phí, các cơ quan nói rằng: "Người nộp thuế sẽ không chịu tổn thất nào liên quan đến việc giải quyết Ngân hàng Thung lũng Silicon".

Thêm một ngân hàng sụp đổ, Mỹ nỗ lực ngăn khủng hoảng tài chính lan rộng
Bộ trưởng Tài chính Janet L. Yellen ở Washington tuần trước. Vào sáng Chủ nhật, bà cho biết hệ thống ngân hàng Mỹ "an toàn và được vốn hóa tốt" bất chấp sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon.

Các cơ quan liên bang cho biết, họ cũng sẽ thực hiện tương tự với toàn bộ người gửi tiền vào Signature Bank, vừa được tiết lộ đã bị đóng cửa vào hôm Chủ nhật (12/3) bởi các cơ quan quản lý ngân hàng New York. Các quan chức tiểu bang cho biết động thái này diễn ra "dựa trên các sự kiện thị trường, theo dõi xu hướng thị trường và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý tiểu bang và liên bang khác" để bảo vệ người tiêu dùng và hệ thống tài chính.

"Tôi rất vui vì họ đã đạt được một giải pháp nhanh chóng để bảo vệ người lao động Mỹ và các doanh nghiệp nhỏ, đồng thời giữ an toàn cho hệ thống tài chính của chúng ta" - Tổng thống Biden nói trong một tuyên bố. "Giải pháp cũng đảm bảo rằng tiền của người đóng thuế không bị đặt vào rủi ro".

Tổng thống Biden cho biết vào tối Chủ nhật rằng, các hành động đã được thực hiện theo chỉ đạo của ông và ông sẽ đưa ra nhận xét về hệ thống ngân hàng vào sáng thứ Hai (giờ Mỹ).

Ông Biden nói thêm: "Tôi cam kết chắc chắn buộc những người chịu trách nhiệm về mớ hỗn độn này phải chịu trách nhiệm hoàn toàn và chúng tôi tiếp tục nỗ lực để tăng cường giám sát, điều tiết các ngân hàng lớn hơn để chúng tôi không ở vị trí này một lần nữa".

Sẽ thiết lập một chương trình cho vay khẩn cấp

Sự sụp đổ của Signature Bank đánh dấu sự thất bại ngân hàng đáng kể thứ ba trong vòng một tuần. Silvergate, một ngân hàng có trụ sở tại California đã cho các công ty tiền điện tử vay, đã thông báo vào thứ Tư tuần trước rằng, họ sẽ ngừng hoạt động và thanh lý tài sản của mình.

Giữa đống đổ nát, Fed cũng thông báo rằng họ sẽ thiết lập một chương trình cho vay khẩn cấp, với sự chấp thuận của Bộ Tài chính, để chuyển tài trợ cho các ngân hàng đủ điều kiện và giúp đảm bảo rằng họ có thể "đáp ứng nhu cầu của tất cả những người gửi tiền".

Mối lo ngại về các vấn đề sâu rộng trong lĩnh vực ngân hàng bắt đầu một cách nghiêm túc sau khi FDIC tiếp quản Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) vào thứ Sáu, đặt gần 175 tỷ đô la tiền gửi của khách hàng dưới sự kiểm soát của cơ quan quản lý. Sự thất bại của ngân hàng này là lớn nhất kể từ thời kỳ khủng hoảng tài chính vào năm 2008. Trong khi khách hàng của SVB có tiền gửi lên đến 250.000 đô la được bảo hiểm bởi FDIC, ngân hàng có một số lượng lớn tài khoản vượt quá giới hạn đó - và không có gì đảm bảo rằng những khách hàng đó, bao gồm các doanh nghiệp nhỏ, sẽ nhận được tiền đầy đủ.

Thực tế đó đã khiến ngành ngân hàng rung chuyển vào cuối tuần qua. Các quan chức và nhà kinh tế lo lắng rằng, những người có tài khoản không có bảo hiểm tại các ngân hàng khu vực khác có thể bắt đầu lo sợ về sự an toàn của tiền gửi của chính họ - điều này có thể khiến họ rút tiền ra và chuyển nó đến các ngân hàng lớn hơn để tìm kiếm sự an toàn. Điều đó, một số người cảnh báo, có thể biến những gì có thể là một thất bại tại một ngân hàng thành một cuộc khủng hoảng tài chính toàn diện.

Ví dụ, Signature, giống như Ngân hàng Thung lũng Silicon, có một phần lớn các khoản tiền gửi lớn và không có bảo hiểm, đã trải qua dòng tiền gửi chảy ra nhiều vào thứ Sáu, một người quen thuộc với vấn đề này cho biết, mặc dù vào Chủ nhật tình hình dường như đã ổn định.

Thêm một ngân hàng sụp đổ, Mỹ nỗ lực ngăn khủng hoảng tài chính lan rộng
Theo hồ sơ quy định, 9/10 trong số tiền gửi khoảng 88 tỷ đô la của Signature Bank không có bảo hiểm vào cuối năm ngoái.

Nỗi sợ lây lan và tốc độ của các vấn đề đang diễn ra đã thúc đẩy thông báo đầy kịch tính vào tối Chủ nhật. Chính phủ đã cố gắng bán Ngân hàng Thung lũng Silicon cho một công ty tư nhân và việc tìm kiếm người mua vẫn chưa chắc chắn. Tuy nhiên, một quan chức của Bộ Tài chính cho biết hôm Chủ nhật rằng, các cơ quan quản lý cuối cùng đã quyết định xúc tiến kế hoạch bảo vệ toàn bộ người gửi tiền, một phần vì việc kiểm tra sổ sách của ngân hàng vào thứ Hai là một thách thức đối với người mua tiềm năng.

Quan chức Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng, các hành động không nên được coi là "giải cứu", bởi vì các cổ đông của công ty và những người sở hữu khoản nợ của công ty sẽ bị xóa sổ.

Phản ứng cần thiết để ngăn khủng hoảng lan rộng

Các hành động tích cực để cứu những người gửi tiền của ngân hàng bị sụp đổ khỏi nỗi đau và hỗ trợ toàn bộ lĩnh vực ngân hàng đã chứng minh rằng, các quan chức Mỹ đã trở nên lo lắng các vấn đề khủng hoảng xuất hiện tại Ngân hàng Thung lũng Silicon vào đầu tuần này - những vấn đề gắn liền với sự gia tăng lãi suất gần đây và nhanh chóng khi Fed chống lại lạm phát - có thể biến thành một cuộc khủng hoảng trên toàn hệ thống nếu không dừng lại.

FDIC thường được cho là dọn dẹp một ngân hàng sụp đổ theo cách rẻ nhất có thể, nhưng các nhà quản lý đồng ý rằng tình hình này gây rủi ro cho hệ thống tài chính, điều này cho phép họ viện dẫn một ngoại lệ đối với quy tắc đó. Cơ quan quản lý sẽ khai thác Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi, đến từ các khoản phí do ngành ngân hàng trả, để đảm bảo rằng có thể trả lại cho người gửi tiền.

Các cơ quan nói rằng "bất kỳ tổn thất nào đối với Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi để hỗ trợ những người gửi tiền không có bảo hiểm sẽ được thu hồi bằng một đánh giá đặc biệt về các ngân hàng, theo yêu cầu của pháp luật".

Chương trình cho vay mới của Fed - được hỗ trợ bởi 25 tỷ đô la tiền mặt từ Bộ Tài chính - có thể cung cấp một khoản hỗ trợ thậm chí còn rộng hơn cho ngành ngân hàng.

Chương trình sẽ cung cấp các khoản vay lên đến một năm cho các ngân hàng, hiệp hội tiết kiệm, hiệp hội tín dụng và các tổ chức lưu ký đủ điều kiện khác để đổi lấy tài sản thế chấp bao gồm trái phiếu kho bạc, nợ đại lý và chứng khoán được thế chấp. Khi làm như vậy, sẽ tạo ra một giải pháp thay thế cho các tổ chức tài chính đã chứng kiến giá trị thị trường của các tài sản dài hạn mà họ nắm giữ giảm khi lãi suất tăng.

Nhiều ngân hàng đang ngồi trên "những khoản lỗ chưa thực hiện" lớn vì sự thay đổi lãi suất trong năm qua: Đó là một phần nguyên nhân đã khiến Ngân hàng Thung lũng Silicon sụp đổ. Bây giờ, họ sẽ có thể vay dựa trên giá trị ban đầu của việc nắm giữ tài sản của họ tại Fed. Điều đó sẽ cung cấp cho họ lượng tiền mặt lớn hơn và ngăn họ phải bán trong tuyệt vọng.

Krishna Guha, một nhà kinh tế tại Evercore ISI cho biết hôm Chủ nhật: "Đây là một gói rất tích cực, ở mức tối đa của những gì người ta có thể tưởng tượng".

Các nhà quản lý đã tin rằng các ngân hàng "ngang hàng" khác đã sẵn sàng đối mặt với dòng tiền gửi tương tự, quan chức Bộ Tài chính cho biết.

Sự sụp đổ của Signature Bank - mới được công bố trong thông báo vào Chủ nhật - đã xảy ra nhanh chóng và được cho là một bất ngờ, ngay cả với chính các giám đốc điều hành của ngân hàng này.

Trong khi các cơ quan liên bang mô tả các động thái của họ là những phản ứng cần thiết nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng rộng lớn hơn, họ đã nhanh chóng gây ra một số phản ứng dữ dội. Sheila Bair - Cựu Chủ tịch của FDIC cho biết, động thái này thật khó hiểu.

"Đây là một hệ thống ngân hàng trị giá 23 nghìn tỷ đô la" - Sheila nói. “Tôi không hiểu tại sao các ngân hàng có quy mô như thế này, những thất bại của họ lại gây ra sự tác động mang tính hệ thống”?

Chính phủ đã tổ chức một cuộc đấu giá vào cuối tuần để cố gắng bán Ngân hàng Thung lũng Silicon, giải pháp này có thể gây ra ít tranh cãi hơn. Nhưng một số giám đốc điều hành tại những doanh nghiệp mua tiềm năng cho biết riêng rằng, họ còn chờ xem liệu chính phủ có đảm bảo rằng các khách hàng không có bảo hiểm của Ngân hàng Thung lũng Silicon cuối cùng sẽ được bảo hiểm toàn bộ hay không.

Bên cạnh việc tạo ra khả năng bị chỉ trích, cuộc giải cứu rõ ràng không phải là thuốc chữa bách bệnh, ít nhất là vào tối Chủ nhật.

“Về mặt lý thuyết, điều này là đủ để ngăn chặn bất kỳ sự lây lan nào lan rộng và đánh sập nhiều ngân hàng hơn, điều có thể xảy ra trong nháy mắt trong thời đại kỹ thuật số” - Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng Bắc Mỹ tại Capital Econom đã viết trong một ghi chú cho khách hàng. “Nhưng sự lây lan luôn liên quan nhiều hơn đến nỗi sợ hãi phi lý, vì vậy chúng tôi nhấn mạnh rằng không có gì đảm bảo điều này sẽ hiệu quả”.

Nhiều công ty bị ảnh hưởng khi Signature Bank sụp đổ

Sự sụp đổ của Signature Bank với tài sản dưới 100 tỷ đô la là một đòn giáng mạnh vào nhiều công ty dịch vụ chuyên nghiệp đã dựa vào ngân hàng này. Signature từ lâu đã chuyên cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các công ty luật, cung cấp tài khoản ký quỹ để giữ tiền của khách hàng và các dịch vụ khác.

Ngân hàng ra mắt công chúng vào năm 2004. Trong thập kỷ qua, Signature đã bắt đầu mở rộng kinh doanh trên toàn quốc và đặc biệt là đến Bờ Tây. Nhưng Signature đã gặp phải một số vấn đề tương tự nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon, trong đó hầu hết khách hàng của họ có cổ phần trên 250.000 đô la.

Hồ sơ quy định cho thấy hơn 79 tỷ đô la, tương đương gần chín phần mười, trong số tiền gửi khoảng 88 tỷ đô la của Ngân hàng Signature không có bảo hiểm vào cuối năm ngoái. Tính đến tuần trước, Signature cho biết hơn 80% tiền gửi là từ các công ty luật, công ty kế toán, công ty chăm sóc sức khỏe, nhà sản xuất và công ty quản lý bất động sản.

Ngân hàng cũng cho biết tiền gửi của khách hàng liên quan đến tài sản kỹ thuật số của họ ở mức 16,52 tỷ đô la. Signature là một trong số ít các tổ chức tài chính đã mở cửa để nhận tiền gửi tài sản tiền điện tử, một nghiệp vụ mà họ đã tham gia vào năm 2018.

Đó là một quyết định định mệnh vì tài sản tiền điện tử đã chạm đáy sau sự sụp đổ của FTX và một cuộc điều tra hình sự sau đó. Một ngân hàng tập trung vào tiền điện tử khác, Ngân hàng Silvergate, đã buộc phải tự nguyện đóng cửa vào tuần trước.

"Câu chuyện này liên quan nhiều hơn đến tiền điện tử, lỗi lớn trong phán đoán của các chủ ngân hàng kỳ cựu" - Christopher Whalen của Whalen Global Advisors, chuyên phân tích và tư vấn về các tổ chức tài chính cho biết. "Kết quả là như nhau trong một lần gửi tiền".