Sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon bắt đầu với mối đe dọa xuống hạng
Mỹ cân nhắc thành lập quỹ hỗ trợ tiền gửi nếu khủng hoảng ngân hàng lan rộng
Lối vào chính của Ngân hàng Thung lũng Silicon được chụp ở Menlo Park, California, Mỹ ngày 10 tháng 3 năm 2023. Ảnh: Reuters

Nỗ lực ngăn khủng hoảng lan rộng

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, các nhà quản lý đã thảo luận về phương tiện đặc biệt mới trong các cuộc trò chuyện với các giám đốc điều hành ngân hàng và hy vọng, một biện pháp như vậy sẽ trấn an người gửi tiền và giúp ngăn chặn bất kỳ sự hoảng loạn nào.

Phương tiện này là một phần trong kế hoạch dự phòng của cơ quan quản lý, khi mối lo ngại lan rộng về sức khỏe của các ngân hàng nhỏ hơn tập trung vào cộng đồng đầu tư mạo hiểm và khởi nghiệp.

Tuy nhiên, không rõ liệu các cơ quan quản lý có hỗ trợ chính trị để tạo ra một cứu cánh cho ngân hàng, nơi phục vụ cho các nhà đầu tư và khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon hay không.

Fed và FDIC đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trong một diễn biến liên quan, FDIC vào thứ Bảy (11/3) đã hỏi các quan chức từ nhiều công ty cho vay vừa và nhỏ, bao gồm cả Ngân hàng First Republic, về tình hình tài chính của họ.

Nỗi sợ lây lan

Cổ phiếu của First Republic đã giảm 15% vào thứ Sáu, kéo dài mức trượt giá của ngân hàng này lên 34% trong tuần. Ngân hàng này tuyên bố với các nhà đầu tư rằng thanh khoản vẫn mạnh và cơ sở tiền gửi của họ rất đa dạng.

Một số nhà phân tích và nhà đầu tư nổi tiếng cảnh báo rằng, nếu không có giải pháp trước thứ Hai (13/3), các ngân hàng khác có thể chịu áp lực nếu mọi người lo lắng về tiền gửi của họ.

Công ty tư vấn rủi ro và tài chính Kroll cho biết trong một báo cáo nghiên cứu: “Tin tốt là không có khả năng một vụ phá sản kiểu SVB sẽ lan sang các ngân hàng lớn”. Tuy nhiên, các ngân hàng cộng đồng nhỏ có thể phải đối mặt với các vấn đề và rủi ro "cao hơn nhiều nếu những người gửi tiền không được bảo hiểm của SVB không được hoàn thiện và phải cắt giảm tiền gửi của họ" - Kroll nói thêm.

Một số tổ chức cho vay khác trong khu vực cũng chứng kiến ​​cổ phiếu của họ lao dốc sau sự sụp đổ của SVB, khiến chính họ phải đảm bảo về sự ổn định tài chính.

Western Alliance Bancorp có trụ sở tại Phoenix đã chỉ ra lượng tiền gửi dồi dào và tính thanh khoản mạnh mẽ sau khi cổ phiếu của họ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020 vào thứ Sáu.

Cùng ngày hôm đó, khi cổ phiếu của PacWest Bancorp giảm 38%, Giám đốc điều hành Paul Taylor nói rằng công ty là một ngân hàng thương mại “hoạt động tốt, đa dạng hóa tốt”.

Đại diện của Western Alliance và PacWest đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

SVB đã trở thành công ty cho vay lớn nhất của Hoa Kỳ thất bại trong hơn một thập kỷ vào thứ Sáu, sau một tuần đầy biến động chứng kiến ​​nỗ lực huy động vốn không thành công và dòng tiền rời khỏi các công ty khởi nghiệp đã thúc đẩy sự phát triển của nó. Các cơ quan giám sát của bang California đã nắm quyền sở hữu ngân hàng, được định giá hơn 40 tỷ đô la vào năm ngoái.

Các CEO công nghệ cũng chạy đua để ngăn “bụi phóng xạ SVB”

Các nhà lãnh đạo công nghệ của châu Á, cách xa nửa vòng trái đất khỏi sự hỗn loạn đang nhấn chìm Thung lũng Silicon, đang cố gắng đánh giá các phân nhánh tiềm năng cho một ngành luôn phụ thuộc nhiều vào vốn của Mỹ và các mối liên hệ với tốc độ tăng trưởng siêu tốc.

Trong một sự kiện vừa diễn ra hôm thứ Sáu tại Singapore, nơi tập trung các nhà tài chính và doanh nhân đến từ Thượng Hải (Trung Quốc), chủ đề chính từ bàn ăn đến các cuộc họp đều là những tin tức mới nhất về vụ sụp đổ chóng vánh của Ngân hàng Thung lũng Silicon. Tại Mumbai (Ấn Độ), các nhà sáng lập và nhà đầu tư khởi nghiệp tại một hội nghị không nói về điều gì khác, họ trao đổi tin đồn về việc công ty non trẻ nào có thể là công ty sụp đổ đầu tiên.

Tại Thượng Hải, đối tác địa phương của SVB và liên doanh đã đưa ra các bản ghi nhớ cách nhau vài giờ, tìm cách xoa dịu những lo lắng về sự ổn định của họ.

Mỹ cân nhắc thành lập quỹ hỗ trợ tiền gửi nếu khủng hoảng ngân hàng lan rộng

SVB có hơn một nửa tài sản nằm ở trái phiếu kho bạc và trái phiếu doanh nghiệp. Nguồn: Bloomberg

Trong những ngày qua, những người nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ và các văn phòng gia đình đã theo dõi với sự pha trộn giữa sợ hãi và mê hoặc trước cuộc khủng hoảng đã nhấn chìm một ngân hàng có tuổi đời hàng thập kỷ từng nắm giữ 200 tỷ đô la tài sản. Sự sụp đổ đã gây ra làn sóng chấn động khắp châu Á khi các nhà đầu tư lớn và các quỹ có chủ quyền vội vã kiểm tra mức độ rủi ro của danh mục đầu tư và những người được đầu tư của họ đối với người cho vay thất bại.

Tại công ty đầu tư hỗ trợ ByteDance Ltd., các giám đốc điều hành đã dán mắt vào màn hình của họ khi họ theo dõi giá cổ phiếu của SVB và các tiêu đề tin tức vào tối thứ Năm ở Bắc Kinh, trước khi quyết định rút tiền ra khỏi ngân hàng trong đêm.

Xiaozhu, giám đốc điều hành của dịch vụ lưu trú Airbnb, được các nhà đầu tư mạo hiểm cảnh báo, đã dừng xe trên đường cao tốc để rút tiền đặt cọc của công ty qua điện thoại và đã thành công, một nguồn tin trong nội bộ công ty cho biết.

Những người khác đã không may mắn như vậy. Một nhà sáng lập người Ấn Độ cho biết ông đã không lấy được tiền của công ty và giờ chỉ còn lại vốn lưu động. Một người khác đang hối hả dừng và định tuyến lại các khoản thanh toán của khách hàng vào tài khoản SVB của công ty, đồng thời thiết lập các thỏa thuận mới để thanh toán tiền lương. Ba nhà sáng lập và một nhà đầu tư khởi nghiệp cho biết họ đã không ngủ trong 48 giờ.

“Tôi không chắc có bao nhiêu người trong số các bạn đã dành cả đêm qua để đọc về Ngân hàng Thung lũng Silicon và vạch ra những tác động?” - Alp Ercil, người sáng lập quỹ Asia Research & Capital Management có trụ sở tại Hồng Kông, hiện đang kiểm soát số tài sản trị giá 3,5 tỷ USD tính đến tháng 1/2023, đã đặt câu hỏi tại sự kiện ở Singapore. Ngay lập tức, một biển người giơ tay trả lời câu hỏi của ông.

Các quỹ lớn nhất châu Á bao gồm Sequoia Capital China, Temasek Holdings Pte, ZhenFund và Yunfeng Capital đã liên hệ với các công ty trong danh mục đầu tư của họ để đánh giá mức độ tiếp xúc với SVB.

“Không nên đánh giá thấp tác động của sự cố SVB đối với ngành công nghệ” - các nhà phân tích do Liu Zhengning dẫn đầu tại China International Capital Corp. cho biết trong một lưu ý. Họ cho biết tiền gửi rất quan trọng đối với các công ty công nghệ khởi nghiệp vì họ thường cần rất nhiều tiền mặt để chi trả cho các khoản chi lớn, bao gồm chi phí nghiên cứu và phát triển cũng như lương nhân viên.

Các nhà phân tích cho biết, nếu những khoản tiền gửi này cuối cùng bị suy giảm trong quá trình phá sản hoặc tái cơ cấu, một số công ty công nghệ có thể phải đối mặt với căng thẳng lớn về dòng tiền. Trong đó, không loại trừ cả rủi ro phá sản./.

Tại Vương quốc Anh, nơi SVB có một công ty con tại địa phương, Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt cho biết hôm Chủ nhật, ông đang làm việc với Thủ tướng Rishi Sunak và Ngân hàng Trung Trung ương Anh (BoE) để "tránh hoặc giảm thiểu thiệt hại" do sự hỗn loạn đã nhấn chìm bên cho vay.

"Chúng tôi đã làm việc với tốc độ cao vào cuối tuần, suốt đêm" - Hunt nói với Sky News. "Chúng tôi sẽ sớm đưa ra các kế hoạch để đảm bảo mọi người có thể đáp ứng các yêu cầu về dòng tiền để trả lương cho nhân viên của họ".

Hơn 250 giám đốc điều hành của các công ty công nghệ Vương quốc Anh đã ký một lá thư gửi tới Hunt vào thứ Bảy kêu gọi sự can thiệp của chính phủ.

Công ty tư vấn Rothschild & Co đang khám phá các lựa chọn cho Silicon Valley Bank UK Limited khi tình trạng mất khả năng thanh toán sắp xảy ra. BoE cho biết họ đang tìm kiếm lệnh của tòa án để đưa chi nhánh của Vương quốc Anh vào thủ tục phá sản.

(Theo The Reuters)