o tuong ban atgt tphcm

Phó Ban chuyên trách Ban ATGT TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Tường chia sẻ thông tin gây ra tai nạn giao thông tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh NH

Đây là hoạt động nằm trong Dự án Hành trang an toàn và được xem là phương pháp tiếp cận mới mẻ tới các đối tượng chính là sinh viên đại học và thanh thiếu niên trong khu vực nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề an toàn giao thông.

Sự kiện thu hút hơn 1.500 sinh viên đến từ 6 trường đại học, cộng đồng dân cư trong khu vực, các Đại sứ thiện chí ATGT của dự án Hành trang an toàn, các tình nguyện viên đến từ Quỹ UPS, nhà thiết kế thời trang Hensi Lê, đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo các trường đại học.

Theo ông Uông Việt Dũng - Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, dự án Hành trang an toàn đã trang bị những kiến thức và kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe gắn máy rất cần thiết và hữu ích cho đối tượng sinh viên của các trường đại học tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, góp phần hình thành ý thức văn hóa giao thông cho người trẻ.

“Thông qua dự án, tôi chắc chắn rằng các bạn sinh viên sẽ góp phần đổi mới hình thức tuyên truyền về ATGT, những quy định khô khan của pháp luật sẽ được truyền tải một cách gần gũi, hiệu quả và có sức lan tỏa lớn hơn đối với cộng đồng xã hội, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên” - ông Uông Việt Dũng nói.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP. Hồ Chí Minh cho biết, kết quả thống kê số liệu về tình hình tai nạn giao thông hàng năm tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, nguyên nhân hàng đầu góp phần gây ra tai nạn giao thông ở học sinh, sinh viên là đi sai phần đường, vi phạm tốc độ, thiếu quan sát... Trong đó, hành vi phố biến là sử dụng các thiết bị điện tử khi tham gia giao thông đang dần trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trong đối tượng học sinh, sinh viên.

“Việc thiếu kiến thức này dẫn đến những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông và bằng chứng là 68% các vụ va chạm giao thông ở Việt Nam đến từ xe mô tô, xe gắn máy. Đứng trước những thực trạng trên, sự tiếp cận của Dự án Hành trang an toàn, hay cụ thể hơn là cuộc thi thời trang “Phong cách dạo phố an toàn” đến đối tượng sinh viên đại học là vô cùng thiết thực và đúng thời điểm” - ông Nguyễn Ngọc Tường khẳng định.

an toan giao thong

Được biết, dự án Hành trang an toàn được tài trợ bởi Quỹ UPS và triển khai tại 4 nước Campuchia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Dự án tiếp cận đối tượng thanh thiếu niên để nâng cao nhận thức về những hành vi sao nhãng và mất tập trung khi lái xe, nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Qua gần 2 năm thực hiện, theo ước tính, những hoạt động của dự án đã tiết kiệm được hơn 12.000 USD thông qua việc giảm thiểu các ca bị thương và tử vong do tai nạn giao thông.

Còn Quỹ AIP là tổ chức phi lợi nhuận hoạt động với mục tiêu phòng chống tai nạn và thương vong đường bộ tại các nước có thu nhập thấp và trung bình. Sau hơn 19 năm hoạt động, Quỹ AIP đã triển khai hiệu quả các chương trình về an toàn đường bộ tại nhiều nước châu Á và châu Phi./.

Đỗ Doãn