Nhiều chính sách gỡ "nút thắt"

Chia sẻ tại diễn đàn “Dự báo thị trường bất động sản 2023” được tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, sau thời điểm tăng nóng ở một số khu vực vào nửa đầu năm 2022, thị trường bất động sản bắt đầu chững lại và sụt giảm mạnh giao dịch trong giai đoạn cuối năm.

Theo Phó Chủ tịch VCCI, nhằm lành mạnh hóa thị trường bất động sản, Chính phủ đã và đang thực hiện nhiều giải pháp ngắn, trung và dài hạn. Theo đó, về giải pháp trung và dài hạn, Nhà nước đang tập trung thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”, đã xác định mục tiêu cụ thể là “đến năm 2023 phải hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 và một số luật liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất” để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về pháp lý của thị trường bất động sản.

Đồng thời, Chính phủ cũng đã có Nghị quyết số 156/NQ-CP ngày 6/12/2022, Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 29/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ “Về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” và Quyết định số 1435/QĐ-TTg ngày 17/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ “Thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp”.

Thị trường bất động sản năm 2023 có nhiều triển vọng phục hồi, khởi sắc

Phân khúc bất động sản cao cấp dự kiến sẽ là một trong những kênh đầu tư trung và dài hạn đầy tiềm năng. Ảnh: TL

Mới nhất, ngày 14/12/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện 1164/CĐ-TTg về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở. Trong công điện, Thủ tướng yêu cầu rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật theo thẩm quyền còn chồng chéo, bất cập gây cản trở trong triển khai thực hiện dự án bất động sản. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương, ngân hàng thương mại cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng đối với các doanh nghiệp, dự án bất động sản đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật; ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội.

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời trên sẽ tạo ra những thay đổi căn bản để phục hồi và phát triển thị trường bất động sản Việt Nam. Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua nắm bắt thông tin từ các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, tâm lý của doanh nghiệp và thị trường đang dần được phục hồi và vững tâm hơn để vượt qua thách thức. Các doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có liên quan đang tích cực, chủ động cơ cấu lại các phân khúc khách hàng, các sản phẩm, giá cả, thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán... phù hợp, khả thi, thuận lợi cho khách hàng, người dân, nhất là những đối tượng có nhu cầu thực sự và có tính khả thi.

Sẽ có diễn biến tích cực

PGS.TS Trần Đình Thiên - chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhấn mạnh: “Trong năm 2023, chúng ta vẫn còn khó khăn nhưng triển vọng là có”. Cơ sở mà ông Thiên đưa ra nhận định này đó là, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định và giữ ngôi vị cao trong khối ASEAN. Với bệ đỡ này, bất động sản sẽ có diễn biến theo chiều hướng tích cực, có nhiều phân khúc sẽ sáng lên.

Dự báo xu hướng tăng giá ở phân khúc nhà ở

Dự báo phân khúc bất động sản sẽ tăng trưởng trong năm 2023, ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, phân khúc bất động sản cao cấp dự kiến sẽ là một trong những kênh đầu tư trung và dài hạn đầy tiềm năng. Bởi tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang thuộc hàng cao nhất Đông Nam Á với 1,4 triệu người tăng thêm mỗi năm. Thị trường bất động sản tháng cuối năm và nửa đầu năm 2023 sẽ vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá bán với loại hình bất động sản nhà ở.

Tuy nhiên, PGS.TS Trần Đình Thiên cũng nhấn mạnh, thị trường bất động sản cần phải điều chỉnh, hạn chế đầu cơ, cần phải chuyển đổi từ đầu cơ sang đầu tư. Đầu cơ không xấu, nhưng nếu quá đà thì sẽ tác động tiêu cực đến thị trường địa ốc. Đồng thời, thị trường cũng phải tránh sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà. Khi đó, bất động sản mới có tương lai, có độ vững chắc dài hạn tốt hơn.

Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dự báo thị trường sẽ có nhiều tín hiệu tích cực dựa trên những triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2023. Ông Hiếu cũng kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản năm 2023. Theo ông Hiếu, điều tiên quyết là sớm tháo gỡ nút thắt về pháp lý, vốn, trong đó có trái phiếu doanh nghiệp bất động sản, thậm chí phải có giải pháp mạnh để kích cầu.

Trong khi đó, PGS.TS Trần Kim Chung - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, cho biết thị trường bất động sản là một trong bốn thị trường trọng tâm được Thủ tướng chỉ đạo trong thời gian gần đây. Năm 2023, thị trường bất động sản sang trang mới khi nhiều luật liên quan dự kiến được sửa đổi và thông qua như: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai; trong đó, rất quan trọng là Luật Đất đai sửa đổi.

Trước những triển vọng tích cực, để thị trường bất động sản tiếp tục phát triển, TS. Trần Kim Chung kiến nghị một số giải pháp như: hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến bất động sản; hoàn thiện các chỉ báo thị trường bất động sản như chỉ số giá đất, chỉ số giá nhà, chỉ số thị trường nhà; tăng cường minh bạch thị trường, huy động các nguồn lực tiềm năng các doanh nghiệp phát triển bất động sản cần hướng đến tính chuyên nghiệp.

* Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội:

Sức hút của thị trường bất động sản công nghiệp đang rất lớn

Thị trường bất động sản năm 2023 có nhiều triển vọng phục hồi, khởi sắc
Ông Matthew Powell

Phân khúc có hoạt động sôi động nhất trên thị trường hiện nay phải kể đến bất động sản công nghiệp, đặc biệt là tại các khu vực Bắc Bộ và Nam Bộ, hay một số vùng kinh tế tiêu biểu như Hà Nội, Vĩnh Phúc, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Do ảnh hưởng của những yếu tố kinh tế vĩ mô toàn cầu tác động ngắn hạn tới chuỗi cung ứng, trong nửa đầu năm 2022, thị trường sản xuất có thể ghi nhận sự chậm lại của các đơn hàng. Tuy nhiên sức hút của thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam là rất lớn, với kỳ vọng vào nửa cuối năm 2023 thị trường sẽ tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Nhìn chung, các yếu tố nền tảng của Việt Nam đang được giữ ở mức tốt, đi kèm với lợi thế về nhân khẩu học, kinh tế của người dân, tiêu chuẩn sống cao hơn và mức tăng trưởng GDP khả quan, tất cả đã và đang là điểm sáng để chúng ta kỳ vọng vào những chuyển biến tích cực hơn của thị trường trong thời gian tới.

* Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản:

Doanh nghiệp bất động sản cần cơ cấu lại sản phẩm phù hợp

Thị trường bất động sản năm 2023 có nhiều triển vọng phục hồi, khởi sắc
Ông Nguyễn Văn Đính

Hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2023. Chính phủ đã có những động thái rất quyết liệt, chỉ đạo rất mạnh. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rất cần thiết bình ổn thị trường bất động sản và tạo mọi điều kiện để giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định bền vững. Chính phủ đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu, kiến nghị những giải pháp. Tổ công tác các bộ, ngành đã rà soát, làm việc với các địa phương, các dự án, các chủ đầu tư để tìm ra những điểm nghẽn và đưa ra đề xuất để xử lý tháo gỡ.

Với hàng loạt các biện pháp Chính phủ đã đưa ra, dù tất cả đang được tổ chức gấp rút, nhưng vẫn cần thời gian để chính sách đi vào cuộc sống. Có thể quý I, hoặc sang quý II năm sau với giải pháp cụ thể, thị trường bất động sản sẽ hoạt động ổn định. Ngoài ra, bản thân chủ đầu tư các dự án bất động sản cũng phải cân chỉnh lại để điều chỉnh dự án cho phù hợp, cơ cấu lại các phân khúc khách hàng, các sản phẩm, giá cả, thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán phù hợp, khả thi, thuận lợi cho khách hàng, người dân, nhất là những đối tượng có nhu cầu thực sự.

* Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam:

Muốn kích hoạt được dòng tiền thì giá bất động sản cần giảm tiếp

Thị trường bất động sản năm 2023 có nhiều triển vọng phục hồi, khởi sắc
Ông Đinh Minh Tuấn

Nhóm khách hàng có nhu cầu thực sự vẫn đang chờ đợi. Nhưng cũng có những người muốn có nhà ở ngay đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội mua. Nhu cầu thực được cho là "điểm sáng" tháo gỡ khó khăn, nên các chủ đầu tư cần tái cơ cấu nợ, chính sách bán hàng, tập trung tất cả hoạt động vào việc phục vụ nhu cầu này của khách hàng. Để dòng vốn thực sự được khơi thông sẽ cần phải có lực mua đủ lớn. Muốn kích hoạt được dòng tiền từ người mua ở thực thì giá bất động sản cần giảm tiếp.

Trong ngắn hạn, giá của vài phân khúc ở một số khu vực có thể vẫn chững lại, người sở hữu chịu áp lực lãi suất cao trong thời gian dài buộc phải bán ra. Đây cũng là thời điểm thị trường đủ hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền vào "bắt đáy", mở thanh khoản, khơi thông dòng vốn đang tắc nghẽn và giải cứu thị trường.

Chung cư là loại hình bất động sản nổi bật phục vụ nhu cầu ở thực, chung cư có mặt bằng giá vẫn tăng ở Hà Nội nhưng gần như đi ngang ở TP. Hồ Chí Minh. Dữ liệu mới nhất cho thấy, nhu cầu tìm mua chung cư tại TP. Hồ Chí Minh tăng ổn định, nhưng giá rao bán gần như đi ngang trong cả năm nay, chỉ tăng nhẹ khoảng 2 - 4%. Trong khi đó, ở Hà Nội, ngoại trừ phân khúc căn hộ bình dân có mặt bằng giá rao bán chỉ tăng 2%, phân khúc chung cư trung cấp và cao cấp có giá tăng từ 7 - 13% so với đầu năm./.