Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trải qua một tuần với nhiều sự kiện. Trong nước là hoạt động đáo hạn hợp đồng tương lai và ngày các quỹ ETF hoàn thành cơ cấu danh mục. Trên TTCK Mỹ, dữ liệu về lạm phát tháng 11 và quyết định về mức lãi suất điều hành trong cuộc họp chính sách tháng 12 cũng là 2 sự kiện quan trọng các nhà đầu tư (NĐT) trong nước dành nhiều sự chú ý.

Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên cuối tuần tại mốc 1.052,48 điểm, với mức tăng nhẹ 0,06% gần như không đổi so với tuần liền trước. Mặc dù vậy, nhịp độ giao dịch trong tuần qua phần nào cũng cho thấy sôi động với phiên giảm 1,88% đầu tuần và chuỗi 3 phiên phục hồi ngay sau đó. Nhìn tổng thể, tình hình chung diễn biến khá tích cực với 234 mã tăng và 139 mã giảm trên HOSE.

Thị trường chứng khoán: Khối ngoại mua ròng chậm lại, thanh khoản thu hẹp do tâm lý thận trọng
Trong một tuần với nhiều sự kiện diễn ra, tâm lý thận trọng quan sát đã quay trở lại khiến thanh khoản thu hẹp. Giá trị giao dịch (GTGD) chỉ đạt 11,9 nghìn tỷ đồng/phiên, giảm mạnh đến 27,8% trên HOSE do cả bên mua và bên bán đều hạn chế giao dịch để quan sát.

Theo đó, chỉ số VNMidcap tăng tốt nhất 2,3% còn chỉ số VNSmallcap tăng 1,8%. Rổ VN30 cũng ghi nhận đến 17 mã tăng, tuy nhiên chỉ số VN30 lại giảm nhẹ 0,1%. Chỉ số VN30 cũng như thị trường chung đi ngang chủ yếu do áp lực lớn từ sự điều chỉnh mạnh của bộ 3 VIC -13,86%, VHM -8,87% và VRE -9,34%. Trong khi đó, thị trường vẫn ghi nhận sự đi lên rất tốt của nhiều mã vốn hóa lớn khác như: MWG +3,57%, MBB +3,3%, GVR + 4,98%, NVL +9,3%, TCB +3,19%, EIB + 22,87%, HPG + 6,25%, HVN +28,5%, VPB +9,47% và VCB +3,1%.

Thị trường chứng khoán: Khối ngoại mua ròng chậm lại, thanh khoản thu hẹp do tâm lý thận trọng

Ảnh hưởng từ nhóm Vingroup và KDH -8,49%, PDR -12,12%; điểm số chung của nhóm bất động sản giảm 6,9% mạnh nhất thị trường trong tuần qua. Tương tự, MSN -3,61% và VNM -2,5% khiến điểm số nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu giảm -1,2%. Phần còn lại của thị trường hầu hết đều tăng khá tốt. Nhiều mã ngân hàng và chứng khoán vẫn giao dịch khả quan giúp nhóm Tài chính tăng 3%. Nhóm thép - tôn mạ tiếp tục hưởng ứng câu chuyện Trung Quốc dần mở cửa trở lại với mức tăng từ 4% - 6% ở các mã chủ chốt như HPG, HSG, NKG; tính chung nhóm nguyên vật liệu tăng 4,6%. Nhìn chung, ngoài trừ nhóm bất động sản và nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu, hầu hết các ngành đều phục hồi so với tuần trước đó.

Thị trường chứng khoán: Khối ngoại mua ròng chậm lại, thanh khoản thu hẹp do tâm lý thận trọng

Trong một tuần với nhiều sự kiện diễn ra, tâm lý thận trọng quan sát đã quay trở lại khiến thanh khoản thu hẹp. Giá trị giao dịch (GTGD) chỉ đạt 11,9 nghìn tỷ đồng/phiên, giảm mạnh đến 27,8% trên HOSE do cả bên mua và bên bán đều hạn chế giao dịch để quan sát. Thanh khoản trên diện rộng cho thấy thấp hơn đáng kể so với tuần trước, GTGD trên nhóm VN30 đạt 5,3 nghìn tỷ đồng (-30,2%), trên nhóm VNMidcap giảm 25,1% về còn 4,9 nghìn tỷ đồng, trên nhóm VNSmallcap giảm 26,6% về còn 1,4 nghìn tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán: Khối ngoại mua ròng chậm lại, thanh khoản thu hẹp do tâm lý thận trọng

Các ngành lớn đều có GTGD suy giảm như bất động sản (-38,5%), ngân hàng (-16,8%), chứng khoán (-17,3%), bán lẻ (-22,8%). Ngược lại, nhóm thực phẩm đồ uống và nhóm hàng không có GTGD tăng tương ứng 42,2% và 18,8% do giao dịch gia tăng ở các mã HVN, VNM và MSN. Cổ phiếu hàng không tiếp tục hút tiền mạnh trong tuần qua, cụ thể là HVN có giá tăng 28,5% và GTGD đạt 247 tỷ đồng cao gấp 3 lần tuần liền trước.

Thị trường chứng khoán: Khối ngoại mua ròng chậm lại, thanh khoản thu hẹp do tâm lý thận trọng

Mặc dù thanh khoản đi xuống, dẫn đầu GTGD trên HOSE vẫn là 5 mã quen thuộc HPG (3,3 nghìn tỷ), VPB (3,1 nghìn tỷ), VND (3,1 nghìn tỷ), STB (2,6 nghìn tỷ), NVL (2,6 nghìn tỷ); trong đó GTGD ở NVL giảm đáng kể so với mức 6,3 nghìn tỷ đồng ở tuần trước.

Khối NĐT cá nhân trong nước tuần qua bán ròng -2,2 nghìn tỷ đồng, còn nhóm tổ chức trong nước mua ròng nhẹ +310 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhóm cá nhân mua ròng mạnh nhất ở GEX +1 nghìn tỷ đồng và bán ròng mạnh nhất ở NVL -641 tỷ đồng.

Khối tổ chức nước ngoài thu hẹp giá trị mua ròng về còn +1,8 nghìn tỷ đồng so với mức 4,3 nghìn tỷ đồng ở tuần liền trước. Các mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất vẫn thuộc nhóm bất động sản và tài chính như: NVL +278 tỷ đồng, VND +256 tỷ đồng, VHM +176 tỷ đồng, SSI +167 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán: Khối ngoại mua ròng chậm lại, thanh khoản thu hẹp do tâm lý thận trọng

Dòng tiền vào ròng ở các ETF cũng sụt nhẹ về còn mức 946 tỷ đồng so với mức 1,5 nghìn tỷ đồng. Dòng tiền ròng đều ghi nhận chậm lại ở hầu hết các quỹ như VFM VN30 ETF +150,5 tỷ đồng, VanEck +355 tỷ đồng; riêng giá trị vào ròng của quỹ Fubon tăng nhẹ lên +276,7 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán: Khối ngoại mua ròng chậm lại, thanh khoản thu hẹp do tâm lý thận trọng
Xét về trạng thái kỹ thuật, thị trường cũng đang cho thấy sự lưỡng lự xu hướng khi giằng co đi ngang vẫn là diễn biến chính của chỉ số VN-Index. Chỉ số khả năng sẽ vận động trong kênh giá từ vùng hỗ trợ quan trọng là 1.031 điểm và vùng kháng cự gần là vùng trên 1.000 - 1.070 điểm

Nhìn chung, giá trị mua ròng của khối ngoại đã chậm lại sang tuần thứ 3 liên tiếp.

Trước một loạt sự kiện diễn ra trên thị trường trong tuần vừa qua, phần đông NĐT thận trọng quan sát là diễn biến phù hợp nhằm tránh những biến động khó lường. Các động thái cụ thể hơn của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp (Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi Nghị đinh số 65/2022/NĐ-CP) hay động thái cung cấp thanh khoản dài hạn hơn cho hệ thống ngân hàng từ Ngân hàng Nhà nước có thể tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, câu chuyện này không còn mới và nhịp phục hồi của nhóm cổ phiếu tài chính và nhóm bất động sản vừa qua phần nào đã phản ánh kỳ vọng. NĐT nên đặt sự thận trọng và quản trị rủi ro lên cao, đặc biệt trong bối cảnh khối nước ngoài đang chậm lại rõ rệt tốc độ giải ngân sau giai đoạn tháng 11 và nửa đầu tháng 12 mua ròng lên đến khoảng 25 nghìn tỷ đồng, bên cạnh đó là TTCK Mỹ cũng đang chuyển biến tiêu cực theo sau những nhận định cứng rắn của FED về xu hướng tăng lãi suất trong năm 2023 tới.

Xét về trạng thái kỹ thuật, thị trường cũng đang cho thấy sự lưỡng lự xu hướng khi giằng co đi ngang vẫn là diễn biến chính của chỉ số VN-Index. Chỉ số khả năng sẽ vận động trong kênh giá từ vùng hỗ trợ quan trọng là 1.031 điểm và vùng kháng cự gần là vùng 1.062 - 1.070 điểm./.