Chạy đua công nghệ

Hiện các siêu thị điện máy, các cửa hàng chuyên bán đồ điện tại Hà Nội đang bày bán rất nhiều các sản phẩm điện dân dụng như: quạt cây, quạt treo tường...và hầu hết các sản phẩm này được sử dụng công nghệ thông minh, có điều khiển từ xa, kiểm soát độ an toàn cũng như tiết kiệm năng lượng.

Trao đổi với phóng viên TBTCO, anh Hùng, chủ một cửa hàng chuyên bán đồ điện trên phố Phùng Hưng cho biết: “Phần lớn các loại quạt điện chúng tôi đang bán hiện nay đều sử dung điều khiển từ xa. Việc các nhà sản xuất sử dụng công nghệ thông minh cho các sản phẩm điện dân dụng đang trở thành xu hướng ngày càng rõ rệt trên thị trường điện máy trong năm nay”, anh Hùng cho biết.

quạt điện

Nhiều loại quạt cây đang bán trên thị trường hiện nay có bộ điều khiển từ xa. Ảnh: MN.

Với các sản phẩm điện gia dụng như: nồi cơm điện, bếp từ, lò vi sóng… không chỉ có một chức năng, mà được tích hợp nhiều chức năng. Ví như nồi cơm điện, không chỉ có chức năng nấu cơm thông thường, mà còn có chức năng hâm nóng, nấu cháo bằng hệ thống nhiệt kết hợp với sóng tia hồng ngoại, làm thức ăn chín nhanh, chín đều. Sản phẩm lò vi sóng không chỉ hâm nóng thức ăn, mà còn có thêm chức năng nướng…

Cuộc chạy đua về công nghệ thể hiện rõ nhất ở các sản phẩm điện tử. Theo ông Đoàn Quốc Khánh, cán bộ marketing của một siêu thị điện máy, thì năm 2014, các loại tivi màn hình LCD, LED sẽ trở nên lỗi thời, nhường chỗ cho tivi màn hình 3D.

“Do cạnh tranh về thị phần, các loại tivi màn hình 3D hiện nay cũng đã giảm giá rất mạnh, có loại tivi giảm đến 50% so với thời điểm mới xuất hiện. Nếu so sánh giá cả giữa tivi 3D với các loại tivi LCD, LED thì giá tivi 3D cao hơn không nhiều. Tôi nghĩ, với giá cả hợp lý, công nghệ vượt trội của tivi màn hình 3D sẽ là đòn bẩy kích thích nhu cầu của người tiêu dùng trong năm 2014” - ông Khánh nhận định.

Sản phẩm tiết kiệm điện lên ngôi

Với các sản phẩm điện lạnh như: máy điều hòa, tủ lạnh thì lại nghiêng về công nghệ tiết kiệm điện. Phần lớn các loại máy điều hòa, tủ lạnh đang bán trên thị trường hiện nay được sử dụng công nghệ inverter - tiết kiệm điện.

Theo ông Ninh Việt Tú, một kỹ sư điện cho biết, công nghệ inverter không chỉ tiết kiệm điện, mà nó còn làm cho máy chạy êm, bền hơn. “Với công nghệ inverter, không khí lạnh sẽ lan truyền đều ở trong phòng, trong khoang tủ lạnh, tránh tình trạng không khí lạnh tập trung cục bộ tại khu vực gần dàn lạnh, do đó nâng cao hiệu suất điện năng”, ông Tú nói.

Đối với người tiêu dùng, nhiều người dù không hiểu cặn kẽ công nghệ inverter là gì, nhưng với họ, việc lựa chọn một sản phẩm tiết kiệm điện cũng là một trong các tiêu chí quyết định sẽ mua sản phẩm nào.

Tại siêu thị điện máy Pico, chị Tạ Ngọc Yến (ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đang tìm mua một chiếc tủ lạnh cho gia đình, chị Yến cho biết: “Tủ làm lạnh bằng quạt gió có đắt hơn làm lạnh bằng dàn lạnh thông thường, nhưng tôi vẫn mua vì nó tiết kiệm điện, không bị đông tuyết và có thể khử được mùi hôi”.

Có thể nói, sự cạnh tranh của các nhà sản xuất sản phẩm điện máy bằng việc chạy đua công nghệ, nâng cao hiệu quả sử dụng như hiện nay đã phần nào mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, để người dân thực sự hưởng ứng và tin dùng, thì không chỉ nâng cao chất lượng mà cần phải hạ giá thành các sản phẩm điện máy./.

Nhật Minh