Tăng trên 31 điểm, thị trường có phiên mạnh nhất 4 tháng

Sự bất ngờ hôm nay đến từ khả năng lan tỏa của nhóm cổ phiếu dẫn dắt, ở thời điểm mà sự hi vọng không còn nhiều. Nhóm cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh hàng loạt, các cổ phiếu trụ khác lình xình cả tháng trời không lời lãi bao nhiêu. Hôm nay ngay cả khi GAS, VHM tăng tốt buổi sáng đẩy chỉ số vượt ngưỡng 1.400 điểm, cũng không mấy nhà đầu tư dám hi vọng VN-Index vượt luôn cả đỉnh lịch sử chỉ trong một ngày.

Kết quả tăng lịch sử hôm nay là nhờ khả năng dẫn dắt lan tỏa tăng giá mạnh của các cổ phiếu quan trọng. Chiều nay GAS tăng kịch trần và có đỉnh cao lịch sử mới. Cổ phiếu này có lý do để tăng khi kết quả kinh doanh tích cực và giá dầu thế giới tiếp tục tăng cao. Tuy nhiên, các cổ phiếu khác hầu như không có được “lý do” tương tự, nhưng sự kích thích đã thành công.

VN-Index vượt đỉnh lịch sử
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

VN-Index vượt mốc 1.400 điểm đã khởi động cả một đội ngũ blue-chips lớn tăng giá. Vai trò của nhóm cổ phiếu ngân hàng không rõ rệt ở nhịp tăng mạnh hôm nay, dù VCB cũng là một trong những mã quan trọng nhất. Chính VIC tăng 3,04%, VHM tăng 2,92%, MSN tăng 5,16%, HPG tăng 2,84%, SAB tăng 2,9% mới là các trụ quyết định.

Thực tế VN-Index là sự tổng hợp của tất cả các cổ phiếu trên sàn HoSE và ngay cả khi yếu tố vốn hóa có ưu thế, thì vẫn cần sự đồng thuận. VN30 hôm nay toàn bộ các mã đều tăng, nhóm ngân hàng cũng rất khỏe, dẫn tới mức điểm số vượt ngoài hi vọng. Từ đỉnh 1.400 điểm lên đỉnh lịch sử 1.420 điểm là khoảng cách có thể cần đến 2 phiên giao dịch. Tuy nhiên sự bùng nổ đồng loạt đã làm nên điều bất ngờ.

Trên sàn HoSE, số cổ phiếu tăng giá hôm nay nhiều gấp 3,7 lần số cổ phiếu giảm giá. Gần 130 cổ phiếu tăng hơn 2% giá trị. Sàn HNX cũng có số mã tăng gấp 1,7 lần số giảm, 90 mã tăng trên 2%. Các con số này nói lên rằng hôm nay là một phiên tăng bùng nổ trên diện rộng.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ dĩ nhiên càng được hưởng lợi từ sự bùng phát tăng giá chung này. HoSE có tới 29 cổ phiếu đóng cửa ở giá kịch trần, HNX có 16 mã. Hàng triệu cổ phiếu được chuyển nhượng tại LGL, TDC, HAR, NBB, FTM, KHG, DRH, VOS, TSC...

Cơ hội lịch sử?

Mức tăng mạnh bất ngờ hôm nay khiến mọi thứ trong cảm giác lâng lâng quá dễ dàng. Tới 11 phiên VN-Index đi ngang trong vô vọng, đột nhiên thị trường lại thay đổi trạng thái chóng mặt. Thay vì mất nhiều phiên, gánh nặng chốt lời kiềm chế tại vùng đỉnh, thị trường bỗng nhiên coi đỉnh 1.420 điểm như là một sự đã rồi.

Thanh khoản hôm nay gia tăng mạnh trở lại, hai sàn giao dịch tổng cộng 32.419 tỷ đồng, tăng 38% so với hôm qua. Trong số này có 3.960 tỷ đồng là giao dịch thỏa thuận. Như vậy mức khớp lệnh gần xấp xỉ phiên đầu tuần, đạt 28.458 tỷ đồng.

Rõ ràng có sự gia tăng của giao dịch trong diễn biến tăng giá hôm nay. Không chỉ tăng ở VN30, các nhóm cổ phiếu khác như midcap cũng tăng khoảng 27% giá trị giao dịch, smallcap tăng 21%, sàn HNX tăng 29%. Lượng tiền đổ vào thị trường lan tỏa rộng mới có thể tạo nên mức tăng giá ở nhiều cổ phiếu như vậy.

Mặc dù hiện mới chỉ có GAS vượt đỉnh lịch sử nhưng cơ hội cho VN-Index lên cao hơn vẫn còn. Điều quan trọng là nhà đầu tư cầm cổ phiếu có kỳ vọng vào một giai đoạn lịch sử mới của thị trường hay không, vì nếu vượt 1.420 điểm, về lý thuyết, thị trường sẽ không có đỉnh tham chiếu nào nữa.

Việc các blue-chips đồng loạt tăng trở lại hôm nay cũng không hẳn là phản ứng với kết quả kinh doanh. Tuần này là tuần nhiều quỹ ETF tái cơ cấu theo các chỉ số sàn HoSE. Giao dịch tăng vọt có thể một phần là dòng tiền này. Vì vậy cần thêm thời gian để chờ đợi một sức mạnh thật sự từ dòng tiền giao dịch thông thường trên thị trường.

VN-Index vượt đỉnh lịch sử

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

25.330 tỷ đồng (+30%)

857,7 triệu (+22%)

3.129 tỷ đồng (+29%)

136,5 triệu (+22%)