Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết, động viên cán bộ, bác sĩ và bệnh nhân các bệnh viện tại Hà Nội
Thủ tướng bày tỏ xúc động và cảm ơn đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đang nỗ lực điều trị cho các bệnh nhi, cũng như tổ chức các hình thức vui chơi cho các cháu, chăm lo cho các gia đình bệnh nhân để bù đắp một phần thiệt thòi khi phải ở bệnh viện trong dịp này. Ảnh: Nhật Bắc

* Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về tình hình trực Tết, Giám đốc Bệnh viện Dương Đức Hùng cho biết, dịp Tết này, Bệnh viện bố trí đầy đủ nhân lực, máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế để chăm sóc và điều trị cho 450 bệnh nhân, trong đó có khoảng 100 bệnh nhân nặng chưa thể xuất viện; đồng thời bố trí các ca, kíp trực, luôn sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, xử lý các ca cấp cứu. Ngoài ra, thông qua hệ thống Telemedicine, Bệnh viện có thể huy động thêm lực lượng để xử lý và phối hợp, hỗ trợ các bệnh viện trong khám, chữa bệnh cho người dân...

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã hy sinh trong niềm vui chung của đất nước, của gia đình để phục vụ người bệnh; đồng thời chia sẻ với nỗi vất vả mà các bệnh nhân, gia đình bệnh nhân đang trải qua, nhất là trong lúc Tết đến, Xuân về.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thầy thuốc như mẹ hiền", Thủ tướng yêu cầu cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện phải chăm sóc bệnh nhân như người thân của mình; cảm nhận sự đau đớn của bệnh nhân như sự đau đớn của mình; khi Bệnh viện còn bệnh nhân thì y bác sĩ chưa thể nghỉ ngơi.

Nêu các thành quả nổi bật của cả nước trong năm 2023, Thủ tướng nhấn mạnh có sự đóng góp quan trọng của ngành y tế, nhất là trong phòng chống dịch Covid-19 để cả nước có điều kiện khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có sự đóng góp của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Thủ tướng yêu cầu, trong những ngày Tết này, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phải ưu tiên tiếp nhận, cứu chữa tích cực bệnh nhân; ứng trực, thu dung bệnh nhân với trách nhiệm cao nhất, tiếp nhận nhanh nhất, kịp thời nhất có thể; sẵn sàng ứng trực, xử lý các sự cố có thể xảy ra; chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện; đáp ứng các yêu cầu về thuốc men... Ngoài ra, hỗ trợ tích cực cho tuyến dưới về chuyên môn, nhất là khám chữa bệnh từ xa thông qua hệ thống Telemedicine; bảo đảm dinh dưỡng và tinh thần cho bệnh nhân, nhất là người ở xa gia đình, ở quê.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết, động viên cán bộ, bác sĩ và bệnh nhân các bệnh viện tại Hà Nội- Ảnh 5.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng cũng mong muốn, Bệnh viện tăng cường tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học và lan tỏa thành tựu, nhất là đối với những lĩnh vực Bệnh viện có truyền thống, thế mạnh và cả những vấn đề đã xảy ra trong thực tiễn; góp phần xây dựng thể chế, kiến nghị tháo gỡ vướng mắc; tham gia quá trình chuyển đổi số, hỗ trợ tuyến dưới; đào tạo nguồn nhân lực thuộc những lĩnh vực mà Bệnh viện có sở trường...

Nhân dịp này, Thủ tướng yêu cầu chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng, nhất là ở cơ sở kiểm soát nghiêm ngặt việc đốt pháo, vận chuyển pháo nổ; kiểm soát, tránh tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; giữ gìn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... để góp phần hạn chế tai nạn, thương tích, ngộ độc... ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng người dân.

Tại Phòng khám cấp cứu của Bệnh viện Việt Đức, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, động viên, tặng quà chúc Tết các bệnh nhân được cấp cứu tại đây. Nói chuyện với các y bác sĩ tại Phòng khám về tình hình cấp cứu các ca bị tai nạn dịp Tết, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các y bác sĩ nỗ lực tranh thủ giờ vàng, ưu tiên cứu người trước, sau đó bệnh nhân hoàn thiện giấy tờ, thủ tục sau.

* Thăm, chúc Tết, tặng quà động viên cán bộ, y bác sĩ, bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và y bác sĩ khi vẫn phải ở bệnh viện mà không được về nhà đón Tết; bày tỏ xúc động và cảm ơn đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đang nỗ lực điều trị cho các bệnh nhi, cũng như tổ chức các hình thức vui chơi cho các cháu, chăm lo cho các gia đình bệnh nhân để bù đắp một phần thiệt thòi khi phải ở bệnh viện trong dịp này.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao thành tích của Bệnh viện trong suốt 55 năm qua; nhấn mạnh, Bệnh viện Nhi Trung ương là tuyến đầu về chuyên môn, tuyến cuối về khám chữa bệnh, do đó sứ mệnh của bệnh viện rất quan trọng, vừa phải tổng kết, nghiên cứu khoa học, vừa phải khám chữa bệnh cho các bệnh nhi với nhiều loại bệnh khác nhau; nhiều ca bệnh khó đều được chuyển đến bệnh viện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết, động viên cán bộ, bác sĩ và bệnh nhân các bệnh viện tại Hà Nội- Ảnh 10.
Thủ tướng động viên cán bộ, y bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng mong muốn đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viên tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức ngành y, thể hiện tinh thần "Thầy thuốc như mẹ hiền", làm tốt công tác nghiên cứu khoa học, tham gia đào tạo nguồn nhân lực, chuyên môn cho cả nước liên quan chăm sóc, khám chữa bệnh cho các cháu. “Đây vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm, tình thương, sự chia sẻ đối với gia đình các cháu, góp phần nâng cao thể lực cho con người Việt Nam” - Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng nhấn mạnh, mỗi người dân khỏe, thì cả dân tộc khoẻ; trẻ em là tương lai của đất nước, các cháu có sức khoẻ thì dân tộc ta mới khoẻ mạnh, phát triển hùng cường; mong các y bác sĩ nỗ lực chăm lo khám chữa bệnh, chăm lo dinh dưỡng cũng như tinh thần cho các cháu trong khi điều trị; đồng thời quan tâm, động viên, tạo điều kiện cho thân nhân các cháu, nhất là trong dịp này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết, động viên cán bộ, bác sĩ và bệnh nhân các bệnh viện tại Hà Nội- Ảnh 12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Nhi Trung ương- Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng yêu cầu Bệnh viện làm tốt công tác phòng bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, nhanh chóng hoàn thành đầu tư xây dựng cơ sở 2 Quốc Oai, Hà Nội./.