Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng là một trong những cơ quan quản lý Nhà nước đầu tiên cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử trên hệ thống của Tổng cục Thuế. Kể từ đầu năm 2017, 100% doanh nghiệp nhập khẩu đã thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu trực tuyến, đến nay không còn hồ sơ giấy.

Cuối năm 2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã triển khai thực hiện xây dựng "Hệ thống phần mềm nghiệp vụ thực hiện triển khai dịch vụ công trực tuyến phương tiện sản xuất lắp ráp" theo hướng toàn trình, bổ sung các chức năng xử lý nghiệp vụ chuyên ngành, cấp phát hóa đơn điện tử và thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm qua mạng giúp tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn giao thông
Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Việc chuyển đổi số được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, tạo được bước đột phá, minh bạch hóa quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi số đã đáp ứng được các yêu cầu về chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, do đó giảm thời gian thực hiện thủ tục, giảm chi phí hoạt động, chi phí quản lý cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, giảm chi phí giấy tờ, in ấn, lưu trữ hồ sơ, nhân công thực hiện, chi phí đi lại, góp phần giảm tai nạn giao thông, góp phần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo ATGT đường bộ trong tình hình mới, giảm ô nhiễm môi trường...

Theo báo cáo của các bộ, ngành, khi thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến tiết kiệm được 15-30% thời gian và chi phí. Riêng lĩnh vực đăng kiểm, theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, có thể tiết kiệm được nhiều hơn rất nhiều (tới 40% - 60%).

Mới đây nhất, để giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm do quá tải gây bức xúc, mệt mỏi và tốn kém cho người dân. Cục đã triển khai phần mềm đặt lịch kiểm định trực tuyến, cấp Giấy xác nhận thời hạn Giấy chứng nhận và Tem kiểm định cho các phương tiện được tự động gia hạn kiểm định.

Nhờ đó nhanh chóng tháo gỡ ùn tắc, tạo thuận lợi cho người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao./.