Tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông miền núi phía Bắc

Một đoạn tuyến Thái Nguyên - Chợ mới 2 làn xe. Ảnh: Như Bảo

Sớm triển khai đầu tư nâng cấp đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có thông tin phản hồi về đề nghị nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn. Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng có chiều dài khoảng 227km, trong đó Bộ GTVT đã đầu tư đưa vào khai thác đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dài 66km, quy mô 4 làn xe (quy hoạch 6 làn xe); đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới, dài 40km, quy mô 2 làn xe (quy hoạch 4 làn xe).

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT cũng thống nhất với kiến nghị của tỉnh Thái Nguyên về sự cần thiết đầu tư nâng cấp đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo quy mô quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực. Tuy nhiên, do còn khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư các đoạn tuyến cao tốc theo quy mô quy hoạch trong giai đoạn 2021 - 2025. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn vốn hợp pháp để sớm triển khai đầu tư các đoạn tuyến cao tốc nêu trên. Hiện nay, dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng hơn 28km được đầu tư quy mô cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h với 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m dự kiến vào tháng 12/2024 sẽ ký hợp đồng với nhà thầu xây lắp để khởi công dự án.

Bộ GTVT cũng đưa ra tổng mức đầu tư dự án được duyệt là hơn 5.750 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư gần 575 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí dự phòng); chi phí xây dựng là hơn 4.542 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 29,5 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 161 tỷ đồng; chi phí khác hơn 99 tỷ đồng; chi phí dự phòng xấp xỉ 342 tỷ đồng.

Ngân sách trung ương đầu tư xây cầu Phong Châu mới

Bên cạnh đó, đối với đề xuất triển khai đầu tư cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C của tỉnh Phú Thọ, Bộ GTVT cũng nhận thấy đề xuất sử dụng vốn ngân sách trung ương hỗ trợ tỉnh đầu tư là phù hợp vì công trình phải triển khai theo lệnh khẩn cấp và hoàn thành sớm nhất có thể.

Về quy mô công trình, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Quốc lộ 32C có quy mô tối thiểu đường cấp 3, với 2 - 4 làn xe. Cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì hiện đang khai thác với quy mô 4 làn xe, vì vậy, Bộ GTVT nhận thấy đề xuất đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới với quy mô 4 làn xe là hợp lý. Tuy nhiên, việc xác định cụ thể quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, các yếu tố mặt cắt ngang công trình sẽ được xem xét, quyết định trong quá trình chuẩn bị đầu tư, phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn.

Bộ GTVT cũng góp ý cần nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo trình tự, thủ tục quyết định đầu tư đối với dự án đầu tư công khẩn cấp bởi cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.

Để sớm giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông trên Quốc lộ 32C, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, hướng dẫn UBND tỉnh Phú Thọ triển khai đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo trình tự thủ tục về dự án đầu tư công khẩn cấp.

Đối với nguồn vốn, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng xem xét, bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư dự án.

875 tỷ đồng xây dựng cầu Phong Châu mới

Cầu Phong Châu bắc qua sông Thao (sông Hồng) tại vị trí Km18+300 trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác năm 1995. Ngày 9/9/2024, cầu Phong Châu gặp sự cố sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).

Cầu Phong Châu mới sẽ được xây dựng tại vị trí cầu Phong Châu cũ (Km18+300 Quốc lộ 32C). Chiều dài dự án khoảng 1km, trong đó cầu Phong Châu mới có chiều dài 400m; đường dẫn đầu cầu Phong Châu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng chiều dài 600m. Tổng mức đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới là 875 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương.