ma tuy

Ma túy tổng hợp được cất giấu tinh vi trong các hộp kẹo, gói bánh. Ảnh Nguyễn Trường

Chiều ngày 16/8, cán bộ công chức Đội Kiểm soát phòng chống ma túy và Chi cục hải quan Chuyển phát nhanh (đều thuộc Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh) đã chủ trì phối hợp với Cục Điều tra Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và Phòng PC04-Công an TP. Hồ Chí Minh mở kiểm tra chi tiết 10 bưu kiện quà biếu phi mậu dịch nhập khẩu nghi vấn do cùng một đối tượng gửi từ Pháp về TP. Hồ Chí Minh thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh, với điểm đến cuối cùng là tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ hơn 29 kg ma túy tổng hợp MDMA dạng viên nén (thuốc lắc) và hơn 1,4 kg ketamine (siêu ma túy). Tất cả được ngụy trang tinh vi trong ruột những viên kẹo sô-cô-la (mỗi viên kẹo chứa khoảng hơn 20 viên nén MDMA), hoặc để lẫn trong các gói bánh có bao bì giống hệt như sản phẩm thật, bằng mắt thường không thể phát hiện được.

Vụ việc hiện đang được Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

Được biết, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh ngoài việc nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp nhằm thông quan nhanh hàng hóa, không để ùn tắc tại các cửa khẩu sân bay, cảng biển còn tăng cường công tác chống buôn lậu, kiểm soát ma túy qua địa bàn, đặc biệt là tuyến chuyển phát nhanh thời gian qua đã bị các đối tượng lợi dụng.

Kết quả là trong 7 tháng đầu năm, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ gần 50 vụ việc liên quan đến vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ gần 150 kg ma túy các loại. Riêng vụ bắt giữ hơn 30 kg nêu trên, từ tháng 6/2021 Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã nắm được thông tin các đối tượng lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp từ Cộng hòa Pháp về TP. Hồ Chí Minh, sau đó đưa đi các tỉnh tiêu thụ, nên đã tiến hành xác lập Kế hoạch số 30/KH-KSMT do Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng phê duyệt, đấu tranh triệt phá đường dây này./.

ma tuy

Đỗ Doãn