TP. Hồ Chí Minh: Đốc thúc thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công
Đường vành đai 2 TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Sơn Nam

Giá trị tuyệt đối gấp 3 lần so với cùng kỳ

Tính đến hết quý I/2024, tổng vốn kế hoạch đầu tư công của TP. Hồ Chí Minh đã giải ngân là 5.541 tỷ đồng, bằng 7,0% tổng kế hoạch vốn được giao.

Tuy tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP. Hồ Chí Minh 3 tháng còn khiêm tốn so với tổng số vốn đầu tư công năm 2024 của thành phố được giao (79.260 tỷ đồng), nhưng nếu xét về về giá trị tuyệt đối, số vốn giải ngân lại tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023 (1.608 tỷ đồng).

UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, để đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn, rào cản trong công tác giải ngân đầu tư công, thành phố đã thành lập ban chỉ đạo các công trình dự án trọng điểm, với kỳ vọng thúc đẩy giải ngân các khoản vốn lớn, tạo sự lan tỏa.

Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, cho biết quý I/ 2024 thành phố giải ngân được 423 tỷ đồng, đạt 12,3% kế hoạch. Về các dự án trọng điểm trên địa bàn, TP. Thủ Đức đã tập trung cho đường Vành đai 2, chủ động kiểm đếm và lên kế hoạch bồi thường cho người dân. Hiện tại, tiến độ kiểm đếm đã hơn đạt 90%, từ đó TP. Thủ Đức dự kiến sẽ có cơ sở tiếp tục thực hiện giải ngân vào quý III và khởi công vào quý IV năm nay.

Theo đánh giá của các chủ đầu tư, theo thông lệ những tháng đầu năm chủ yếu dành cho công tác chuẩn bị để thời gian tiếp theo trong năm chi trả bồi thường, thi công xây lắp, từ đó giải ngân được vốn. Tuy nhiên năm nay, nhờ được phân bổ vốn sớm, đến thời điểm giữa tháng 1/2024, các đơn vị đã hoàn tất việc lập kế hoạch giải ngân với tiến độ chi tiết từng dự án theo từng tháng, kèm theo nhiệm vụ cần thực hiện với các mốc thời gian hoàn thành cụ thể.

Theo đánh giá của UBND TP. Hồ Chí Minh, việc rút ngắn ít nhất 30% thời gian giải quyết hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, được xem như cuộc cải cách mạnh mẽ nhất trong đầu tư công.

Về phía Kho bạc Nhà nước (KBNN) TP. Hồ Chí Minh, theo ông Bùi Nhật Toàn - Phó Giám đốc KBNN thành phố, đơn vị liên tục gửi công văn đôn đốc chủ đầu tư dự án phối hợp thực hiện, theo dõi, giám sát tiến độ giải ngân vốn theo từng nhóm để đạt hiệu quả nhất.

Theo đó, trong từng nhóm dự án, KBNN TP. Hồ Chí Minh yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định, khẩn trương rà soát điều kiện thanh toán các hợp đồng, công việc đã hoàn thành của các dự án thuộc nhóm 1 và nhóm 2 để lập thủ tục gửi đến KBNN thực hiện thanh toán; đồng thời kiểm tra tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án thuộc nhóm 3, nhóm 4 để hoàn thiện hồ sơ nhằm tăng tỷ lệ giải ngân ngay từ những tháng đầu năm.

Đối với các dự án thuộc nhóm 5 và nhóm 6, KBNN đề nghị đơn vị mở tài khoản và hoàn thiện các hồ sơ pháp lý để kịp thời giải ngân dự án; các chủ đầu tư báo cáo, đề xuất, kiến nghị kịp thời đến cơ quan quản lý liên quan nếu có khó khăn vướng mắc.

Đôn đốc quyết liệt hơn trong quý II

Tại hội nghị chuyên đề về giải ngân đầu tư công mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi yêu cầu, các sở ngành được giao chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND TP. Hồ Chí Minh về tiến độ triển khai, chất lượng công trình các dự án thuộc lĩnh vực được giao quản lý; đồng thời phải rút ngắn thời gian làm thủ tục đầu tư, sớm hoàn thành thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng để 6 tháng cuối năm dành tập trung chủ yếu cho việc thi công xây lắp.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố bám sát, định kỳ giám sát, đôn đốc thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Định kỳ hàng tuần, đánh giá cụ thể tiến độ thực hiện, số vốn và tỷ lệ giải ngân của các dự án; công tác thực hiện thủ tục đầu tư của các cơ quan liên quan; công tác tổ chức thi công và giải ngân của từng chủ đầu tư, đảm bảo tiến độ hoàn thành thủ tục đầu tư, tiến độ thi công dự án và giải ngân vốn theo đúng cam kết và kế hoạch đề ra. Cùng với đó, sở kịp thời tổng hợp báo cáo UBND thành phố giải quyết hoặc chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc của từng dự án để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra.

TP. Hồ Chí Minh: Đốc thúc thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Hội nghị chuyên đề về giải ngân đầu tư công của TP. Hồ Chí Minh quý I/2024. Ảnh: Sơn Nam

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, trong quý II, TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư, thông qua chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng như Vành đai 2 (đoạn 4), Vành đai 4; cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài; mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ,... Đặc biệt là 5 dự án áp dụng hợp đồng BOT, theo Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, nhiệm vụ giải ngân đầu tư công của thành phố trong quý II và cả năm rất lớn, đòi hỏi phải tập trung nỗ lực nhiều hơn. Trong đó, đẩy nhanh triển khai các dự án trọng điểm, các dự án có sức lan tỏa tới các dự án khác, đảm bảo toàn bộ dự án mới hoàn tất thủ tục, quyết định đầu tư trong quý II/2024, phấn đấu giải ngân trong quý II/2024 không thấp hơn 30%.

“Từ nay đến cuối năm thành phố phải giải ngân 73.000 tỷ đồng, nghĩa là mỗi tháng phải giải ngân trên 8.000 tỷ đồng. Do đó, các sở ngành, quận huyện phải tập trung công việc để đạt được mục tiêu, nhất là sự phối hợp giữa các bên để giải quyết khó khăn, vướng mắc” - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi yêu cầu./.

Lãnh đạo KBNN TP. Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng hệ thống KBNN TP. Hồ Chí Minh vẫn tổ chức làm việc, tiếp nhận hồ sơ do chủ đầu tư chuyển đển, thực hiện kiểm soát và giải ngân. Tổng giá trị hồ sơ tiếp nhận riêng trong 2 ngày 30 và 31/3 trên 1.060 tỷ đồng.