Tăng hiệu quả quản lý nhà nước

Chia sẻ về việc liên thông điện tử với cơ quan tài nguyên môi trường trên địa bàn quản lý, lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực quận 7 - huyện Nhà Bè (Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh) cho biết, sau một thời gian triển khai thí điểm và đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tập huấn công chức quản lý vận hành hệ thống, công tác phối hợp với cơ quan tài nguyên môi trường trong giải quyết hồ sơ nhà đất cho người sử dụng đất (SDĐ) theo phương thức điện tử đã được thực hiện thống nhất và đồng bộ đối với tất cả các loại hồ sơ nhà đất trên cả 2 địa bàn quận 7 (từ tháng 5/2022) và huyện Nhà Bè (từ tháng 4/2021).

Hướng dẫn kê khai nộp thuế tiền sử dụng đất theo phương thức điện tử tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Đỗ Doãn
Hướng dẫn kê khai nộp tiền sử dụng đất theo phương thức điện tử tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Đỗ Doãn

Kết quả là trong năm 2022, việc phối hợp đã xác định nghĩa vụ tài chính được 12.190 hồ sơ các loại cho người SDĐ. Điều này cho thấy liên thông điện tử toàn diện không những góp phần giảm tải khối lượng công việc giữa hai cơ quan, tiết kiệm nguồn nhân lực, cơ sở vật chất mà còn giúp hồ sơ được luân chuyển nhanh và thuận tiện hơn.

Việc triển khai liên thông điện tử trong giải quyết hồ sơ nhà đất cũng đồng thời nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính theo Đề án 06 của UBND TP. Hồ Chí Minh, đã đem lại nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là tạo được sự đồng thuận cao từ người dân trên địa bàn đối với công tác quản lý thuế.

Ngoài ra, do thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính được chuyển trực tiếp từ văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) đến chi cục thuế nên ít có tình trạng sai sót thông tin như tên đường, vị trí thửa đất, diện tích đất… giúp tăng hiệu quả trong công tác đấu tranh chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản (BĐS) mà Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế triển khai trong thời gian qua, bởi thông tin về giá chuyển nhượng được tiếp nhận, truyền từ cơ quan tài nguyên môi trường.

Thu ngân sách từ đất tăng vọt

Trong khi đó, theo chia sẻ của lãnh đạo Chi cục Thuế Khu vực quận 12 - huyện Hóc Môn, địa bàn quận 12 đã thực hiện liên thông điện tử từ năm 2016, trong khi huyện Hóc Môn mới thực hiện kể từ ngày 1/7/2022. Kết quả thực hiện công tác này trong năm 2022 cho thấy, chi cục thuế và VPĐKĐĐ đã phối hợp thực hiện liên thông thuế điện tử các hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính cho người SDĐ được 27.797 hồ sơ các loại.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Ảnh Đỗ Doãn
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Ảnh: Đỗ Doãn

Trong đó, 15.875 hồ sơ được thực hiện trên địa bàn quận 12 và 11.922 hồ sơ thực hiện trên địa bàn huyện Hóc Môn. Việc liên thông đã tác động tích cực đến công tác thu ngân sách nhà nước của đơn vị, với tổng số thu trên địa bàn đạt 4.261 tỷ đồng, vượt 22,7% dự toán năm và tăng 31% (so với năm 2021), tương ứng số tăng tuyệt đối 1.023 tỷ đồng.

Trong đó, một số khoản thu từ đất có kết quả khá tích cực như thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng BĐS đạt 729,3 tỷ đồng, vượt 117% dự toán năm và tăng 108%, tương ứng với mức tăng 380 tỷ đồng; lệ phí trước bạ đạt 649,3 tỷ đồng, vượt 72% dự toán năm và tăng 58%, tương ứng tăng 238 tỷ đồng; tiền SDĐ đạt 779 tỷ đồng, tăng 10% tương ứng tăng 76 tỷ đồng.

Từ những kết quả tích cực trên, dễ dàng nhận thấy khả năng chính quyền TP. Hồ Chí Minh sẽ sớm ban hành quy chế phối hợp giữa cơ quan thuế và cơ quan tài nguyên môi trường trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người SDĐ theo phương thức điện tử là rất lớn. Động thái này cũng nhằm đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước về đất đủ và đúng quy định pháp luật, đồng thời tránh rủi ro cho cán bộ thuế…

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, cơ quan thuế nên có cẩm nang chuyên ngành nhằm phổ biến một số kiến thức liên quan cho cán bộ, công chức đang công tác tại VPĐKĐĐ thành phố và chi nhánh VPĐKĐĐ quận, huyện về các nội dung như hồ sơ nộp thuế đối với từng loại hồ sơ, hướng dẫn kê khai tờ khai, thời hạn nộp thuế… để thống nhất trên toàn thành phố, hạn chế việc sai sót, thiếu hồ sơ.