Hệ thống thanh toán vé xe buýt không dùng tiền mặt trên do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Công nghệ Vidiva (Công ty Vidiva) và Mastercard triển khai, được kỳ vọng sẽ mở ra một tiến bộ mới trong việc nâng cao trải nghiệm của hành khách trong giao thông công cộng tại TP. Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Vietbank và đối tác thực hiện nghi thức ra mắt hệ thống thanh toán vé xe buýt không dùng tiền mặt tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Việt Dũng
Lãnh đạo Vietbank và đối tác thực hiện nghi thức ra mắt hệ thống thanh toán vé xe buýt không dùng tiền mặt tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Dũng

EMV Open-loop là mô hình cho phép hành khách sử dụng phương tiện thanh toán sẵn có như thẻ ngân hàng hay ví điện tử để thanh toán vé xe buýt mà không cần sử dụng tiền mặt hoặc phát hành thêm các loại thẻ/vé dành riêng cho hệ thống xe buýt như trước đây.

Đây là một phương thức thanh toán tiện lợi, linh hoạt và hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khi sử dụng dịch vụ xe buýt công cộng, đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Singapore, Úc, Mỹ…

Trong giai đoạn đầu, hành khách có thể thanh toán vé xe buýt thông qua thẻ phi vật lý Mastercard trên ví điện tử Ting của Công ty Vidiva. Những đối tượng được hưởng giá vé ưu đãi như sinh viên cũng chỉ cần đăng ký một lần với ứng dụng của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, sau đó dùng ví điện tử Ting thanh toán sẽ được giảm giá vé trực tiếp. Chương trình sẽ được mở rộng để chấp nhận toàn bộ các thẻ Mastercard được phát hành bởi tất cả ngân hàng trong và ngoài nước.

TP. Hồ Chí Minh: Sắp ra mắt ứng dụng thanh toán vé xe buýt không dùng tiền mặt
Đại diện đối tác Vietbank trao 100 triệu đồng cho quỹ khuyến học. Ảnh: Việt Dũng

Không chỉ mang lại lợi ích cho hành khách, việc sử dụng hệ thống thanh toán mới này còn giúp cho các đơn vị vận tải hành khách công cộng tối ưu hóa vận hành và quản lý đội xe tốt hơn. Hệ thống hiện đang được gấp rút cài đặt trên một số tuyến xe buýt chọn lọc, tập trung vào những tuyến xe có lưu lượng học sinh sinh viên cao, đối tượng chính sử dụng xe buýt hiện nay, dự kiến đưa vào vận hành trong vòng 3 tháng tới với quy mô 200 xe buýt.

Được biết, giải pháp thanh toán EMV Open-loop nằm trong thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Hoa Lâm ký kết với Mastercard hồi tháng 11/2022, triển khai các chương trình mới trong lĩnh vực công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam nhằm thúc đẩy phổ cập thanh toán số, hướng đến nền kinh tế không tiền mặt tại Việt Nam. Nhân dịp công bố mở rộng hệ thống này, công ty Vidiva quyết định sẽ đóng góp 100 triệu đồng cho quỹ khuyến học của các quận có tuyến xe buýt tham gia trong chương trình chạy qua.

Từ năm 2019, được sự cho phép của chính quyền TP. Hồ Chí Minh, Vietbank đã thực hiện đề án thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trong lần triển khai này, chương trình sẽ tiếp tục được thực hiện không sử dụng vào nguồn vốn nhà nước, các bên tham gia kỳ vọng chương trình sẽ thu hút người dân tham gia sử dụng vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố; tạo điều kiện cho cơ quan quản lý thu thập dữ liệu liên quan, hoàn chỉnh các quy trình, thông số kỹ thuật cơ bản của hệ thống thẻ vé thông minh chung cho toàn bộ thành phố.