Theo kế hoạch này, trong năm 2022, TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường quản lý chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN) các lĩnh vực gồm: Tư vấn, thiết kế, xây dựng, lĩnh vực ngân hàng, các cơ sở y tế; đồng thời, kiểm tra hoạt động chuyển giá đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết; quản lý thu đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; công tác thanh kiểm tra sau hoàn thuế; quản lý thu đối với lĩnh vực nhà đất; quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà, cho thuê mặt bằng kinh doanh.

TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường chống thất thu ngân sách nhà nước
Xây dựng, bất động sản là một trong nhiều lĩnh vực được TP. Hồ Chí Minh nhắm tới trong kế hoạch chống thất thu ngân sách năm 2022. Ảnh Đỗ Doãn

Nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý thu, tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp phù hợp, hiệu quả trong công tác thu ngân sách, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế, Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách nhà nước TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo cùng phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai các biện pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước các nguồn thu trên địa bàn.

Riêng đối với các cơ quan trực tiếp quản lý thuế, Ban chỉ đạo yêu cầu tăng cường công tác quản lý thuế có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng các chuyên đề có rủi ro cao về thuế, hướng đến tuyên truyền việc tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế; đồng thời chú trọng, thực hiện đôn đốc thu và khai thác các nguồn thu, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2022./.