Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy thông hành của người dân khi các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 được ban hành tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày 1/9/2022. Ảnh: T.L
Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến sáng 11/9 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 613.435.352 ca, trong đó có tổng cộng 6.515.701 người tử vong.

Trong vòng 1 tuần qua, thế giới ghi nhận 3.320.784 ca mắc mới (giảm 22% so với tuần trước đó). Số ca tử vong vì COVID-19 trong tuần là 10.807 (giảm 24% so với 1 tuần trước).

Tuần qua, Nhật Bản là quốc gia ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 nhất (753.974 ca), tiếp đó là Hàn Quốc (479.625 ca), Mỹ (358.567 ca). Mỹ là nước có số ca tử vong nhiều nhất thế giới (2.273 ca, giảm 26% so với tuần trước nữa).

Tính từ đầu đại dịch, Mỹ là quốc gia có tổng số ca mắc nhiều nhất thế giới với trên 97 triệu ca mắc COVID-19 và trên 1,075 triệu ca tử vong. Tiếp đó là Ấn Độ với trên 44,49 triệu ca mắc và trên 528.000 ca tử vong. Đứng thứ ba là Pháp với trên 34,7 triệu ca mắc và trên 154.400 ca tử vong.

Đại dịch sau 2 năm đến nay xuất hiện và đã lây lan ở 225 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận trên 592 triệu bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là trên 14 triệu ca và trên 41.800 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Tình hình dịch bệnh tại Đông Nam Á tiếp tục thuyên giảm, song có sự khác biệt lớn giữa các nước. Diễn biến dịch tại Indonesia, Thái Lan và Malaysia căng thẳng hơn so với các nước khác. Xét về tổng số ca mắc và tử vong từ đầu dịch tới nay, ổ dịch nghiệm trọng nhất Đông Nam Á vẫn là Indonesia do dịch bệnh kéo dài nhiều tháng ở mức nghiêm trọng.

Trước xu thế dịch nguy cơ tái bùng phát, nhiều quốc gia đang tăng cường tiêm các mũi vaccine số 4 và số 5, đồng thời duy trì các biện pháp phòng dịch khác như đeo khẩu trang.

Thành Đô (Trung Quốc) gia hạn biện pháp phong tỏa

Ngày 8/9, chính quyền thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên (Tây Nam Trung Quốc) với 21 triệu dân, đã quyết định gia hạn biện pháp phong tỏa để phòng dịch COVID-19 lan rộng.

Thành Đô đã áp dụng biện pháp phong tỏa từ ngày 1/9 sau khi phát hiện các ca mắc mới COVID-19 và là thành phố lớn nhất Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế phòng dịch kể từ đầu năm nay khi Thượng Hải triển khai các biện pháp tương tự. Sau khi triển khai các biện pháp phong tỏa, Thành Đô ghi nhận trung bình gần 200 ca mắc mới mỗi ngày. Gần nhất, thành phố này ghi nhận 116 ca mắc mới trong ngày 7/9. Theo kế hoạch, biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ sau ngày 7/9 nhưng chiều cùng ngày giới chức thành phố đánh giá vẫn tồn tại nguy cơ dịch bệnh ở một số khu vực.

Khoảng 16 triệu người dân tại thành phố chịu ảnh hưởng của biện pháp phong tỏa, theo đó phải thực hiện xét nghiệm hằng ngày, người có kết quả dương tính với virus sẽ phải cách ly. Người dân ở những khu vực nguy cơ cao không được phép ra khỏi nhà. Chính quyền thành phố đặt mục tiêu gỡ hết các ca bệnh trong cộng đồng trong vòng 1 tuần tới. Nhiều quận đã dừng áp dụng biện pháp phong tỏa hoàn toàn nhưng người dân vẫn thực hiện xét nghiệm trong ngày 9/9, được yêu cầu không di chuyển đến quận khác và không rời thành phố nếu không quá cấp thiết. Giới chức y Thành Đô cho biết sẽ điều chỉnh quy định tùy tình hình dịch bệnh.

Malaysia ghi nhận hơn 1.000 ca mắc mới

Ngày 10/9, Bộ Y tế Malaysia thông báo ghi nhận 1.990 ca mắc mới COVID-19 tính đến nửa đêm 9/9, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên 4.801.653 ca. Trong số các ca mắc mới có 2 ca nhập cảnh. Số ca tử vong vì COVID-19 cũng tăng lên 36.274 người sau khi có thêm 4 bệnh nhân không qua khỏi.

Ngoài ra, Malaysia có thêm 2.016 bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh, nâng tổng số người được chữa khỏi và xuất hiện lên 4.738.009 người. Hiện Malaysia còn 27.370 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó 67 ca nặng phải chăm sóc đặc biệt và 46 ca cần được hỗ trợ thở.

Cho đến nay, 86% dân số Malaysia đã tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19, 84,2% đã hoàn thành 2 mũi cơ bản, 49,7% đã tiêm mũi 3 và 1,5% đã tiêm mũi 4.

Chú thích ảnh
Thuốc kháng virus Paxlovid điều trị COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer. Ảnh: T.L

Canada phê duyệt sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi

Ngày 9/9, Bộ Y tế Canada đã phê duyệt sử dụng vaccine phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi. Sau khi xem xét kỹ lưỡng và độc lập các bằng chứng khoa học, bộ trên kết luận rằng lợi ích của vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech lớn hơn những nguy cơ tiềm ẩn đối với trẻ em.

Đây là loại vaccine thứ 2 được phê duyệt cho nhóm tuổi trên, sau khi Bộ Y tế phê duyệt vaccine Spikevax của Moderna vào tháng 7. Bộ này đã phê duyệt 3 mũi tiêm cho trẻ em dưới 5 tuổi, với khoảng cách 3 tuần giữa mũi đầu tiên và mũi thứ 2, 8 tuần giữa mũi thứ 2 và mũi thứ 3.

Theo Bộ Y tế, các mũi tiêm dùng vaccine được bào chế phòng chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu vẫn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh nặng, nhập viện và tử vong.

Gần đây, Chính phủ Canada đã phê duyệt phiên bản vaccine cải tiến của hãng Moderna chống biến thể Omicron, nhưng việc sử dụng vaccine này vẫn chưa được chấp thuận cho nhóm tuổi trên.

Ước tính Canada có khoảng 1,7 triệu trẻ trong độ tuổi từ 6 tháng đến 4 tuổi. Theo dữ liệu liên bang, tính đến ngày 14/8, đã có 47.363 trẻ em dưới 5 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng COVID-19.

Thái Lan lên kế hoạch mua thêm vaccine ngừa COVID-19 thế hệ thứ 2

Bộ Y tế Thái Lan đang lên kế hoạch mua vaccine ngừa COVID-19 thế hệ 2. Phó Tổng giám đốc Cục Kiểm soát bệnh tật (DDC) thuộc Bộ Y tế Thái Lan, Tiến sĩ Sophon Iamsirithaworn, cho biết trong tháng 10 tới, Viện Vaccine Quốc gia (NVI) sẽ tổ chức họp thảo luận về kế hoạch mua sắm trên và quyết định về chủng loại cũng như số lượng vaccine mua thêm.

Theo Tiến sĩ Sophon, mặc dù hãng Pfizer đã phát triển một loại vaccine cải tiến nhằm vào các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron, NVI vẫn cần thực hiện các nghiên cứu riêng trước khi quyết định nên mua thêm vaccine thế hệ hai nào. Tiến sĩ Sophon cũng cho biết thêm DDC đã mua 3 triệu liều vaccine của Pfizer để tiêm cho trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi và đợt tiêm chủng mới sẽ bắt đầu từ tháng tới.

Trung Quốc cấp phép vaccine dạng xịt mũi họng đầu tiên sản xuất trong nước

Ngày 6/9, Cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc (NMPA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên dạng xịt, do công ty CanSino Biologics có trụ sở tại Đài Loan sản xuất.

Vaccine trên sẽ được sử dụng như liều tăng cường cho những người đã tiêm đầy đủ các mũi vaccine cơ bản.

Công ty CanSino Biologics cho biết vaccine trên được xịt vào mũi-họng, có thể được bảo quản và sử dụng dễ dàng hơn các loại phải dùng kim tiêm. Tuy nhiên, công ty không cung cấp thêm chi tiết về việc khi nào vaccine sẽ sẵn có để sử dụng rộng rãi. Theo một bài đăng trên tạp chí Lancet tháng 7/2021, vaccine của CanSino Biologics tạo phản ứng kháng thể mạnh mẽ. Các nhà khoa học tại một số nước như Cuba, Canada và Mỹ cũng đang thử nghiệm các vaccine dạng xịt của mình. Trước đó cùng ngày 6/9, Cơ quan kiểm soát dược phẩm nước này (DCGI) của Ấn Độ cũng đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi do hãng Bharat Biotech bào chế, cho nhóm người trưởng thành trong tình huống khẩn cấp. Đây là vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi đầu tiên của Ấn Độ được phê duyệt.

Từ năm 2020 đến nay, Trung Quốc đã cấp phép sử dụng 8 loại vaccine dạng tiêm được sản xuất trong nước. Tuy nhiên, NMPA vẫn chưa “bật đèn xanh” cho bất cứ vaccine nào của nước ngoài, kể cả vaccine công nghệ mRNA của Pfizer/BioNTech hay Moderna. Theo Ủy ban Y tế quốc gia (NHC), đến nay, Trung Quốc đã tiêm phòng cho hơn 3,4 triệu người.

EC chú trọng công tác tầm soát bệnh ung thư sau dịch COVID-19

Giới chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đưa ra hướng dẫn y tế mới nhằm tăng cường và mở rộng danh sách các bệnh ung thư cần tầm soát thường xuyên sau khi công tác khám chữa bệnh đối với bệnh ung thư giảm sút mạnh trong suốt thời kỳ đại dịch COVID-19.

Theo dữ liệu báo cáo của châu Âu, có tới 1 triệu bệnh nhân ung thư trên khắp châu Âu đã không được chẩn đoán khi có tới 100 triệu xét nghiệm sàng không được thực hiện trong giai đoạn đầu dịch COVID-19 bùng phát. Thực tế này kéo theo tình trạng nhiều bệnh nhân ung thư phải trì hoãn lịch phẫu thuận hay điều trị tại bệnh viện và theo nhận định của giới chức châu Âu, nguy cơ ung thư trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại châu lục này trong thập kỷ tới đang ngày càng cao.

Nhật Bản rút ngắn thời gian cách ly đối với người mắc COVID-19

Chính phủ Nhật Bản vừa quyết định rút ngắn thời gian cách ly đối với những người mắc COVID-19. Theo đó, từ ngày 7/9, thời gian cách ly đối với người mắc COVID-19 có triệu chứng sẽ giảm từ 10 ngày xuống còn 7 ngày. Họ có thể đi ra ngoài địa điểm cách ly 24 giờ sau khi các triệu chứng đã được cải thiện.

Đối với những người mắc COVID-19 không có triệu chứng, thời gian cách ly sẽ giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày với điều kiện có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày thứ 5. Bên cạnh đó, các đối tượng này cũng được phép đi ra ngoài để mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản Katsunobu Kato, người mắc COVID-19 dù có triệu chứng hay không có triệu chứng đều phải kiểm tra tình hình sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong thời gian tương ứng là 10 ngày và 7 ngày.

Australia chuyển sang công bố thống kê COVID-19 hằng tuần

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Sydney, Australia. Ảnh: T.L

Theo quyết định công bố ngày 7/9 của giới chức y tế Australia, các bang và vùng lãnh thổ của nước này sẽ thay đổi kỳ báo cáo số ca mắc COVID-19 từ hằng ngày sang hằng tuần.

Việc báo cáo thống kê hằng tuần sẽ được triển khai đồng nhất trên tất cả các địa phương ở Australia. Các số liệu sẽ bao gồm số ca mắc mới, số ca tử vong mới và tổng số ca tử vong, tỷ lệ tiêm chủng và số ca nhập viện, bao gồm cả số ca cần chăm sóc tích cực và bệnh nhân thở máy.

Bộ trưởng Y tế Liên bang Australia Mark Butler cho biết các quan chức y tế đã ủng hộ những thay đổi này, đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, chất lượng và thống nhất về tình hình bệnh COVID-19 ở các địa phương, đồng thời hỗ trợ việc phân tích các xu hướng của dịch bệnh trên toàn quốc và thế giới. Ngoài ra, báo cáo quốc gia sẽ có thêm thông tin về điều trị kháng virus bằng đường uống.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Chính phủ Australia họp vào cuối tuần trước để thông qua việc rút ngắn thời hạn bắt buộc cách ly đối với nhiều bệnh nhân COVID-19 từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. Thời gian cách ly ngắn hơn sẽ được áp dụng từ ngày 9/9 đối với những người dương tính với virus SARS-CoV-2 không có triệu chứng, trong khi thời hạn 7 ngày sẽ vẫn áp dụng đối với những người làm việc trong các môi trường có nguy cơ cao như chăm sóc người già và người khuyết tật. Bên cạnh đó, yêu cầu đeo khẩu trang trên các chuyến bay nội địa cũng sẽ được dỡ bỏ vào ngày 9/9./.