Mỗi năm Trường Trung cấp nghề giao thông vận tải đào tạo cho 3000 học viên lái xe mô tô, ô tô, vận hành xe nâng hàng, thi công nền và công nghệ ô tô. Ảnh: Bùi Tư
Có mặt tại Thái Bình vào một ngày đầu tháng 11, chúng tôi được đại diện Sở Tài chính Thái Bình dẫn đến tham quan, tìm hiểu về mô hình đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ thành công - Trường Trung cấp nghề GTVT Thái Bình.
Thu mỗi năm 26 - 27 tỷ đồng
Chia sẻ với chúng tôi, ông Đinh Văn Thọ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, cuối năm 2016, Trường Trung cấp nghề GTVT được UBND tỉnh cho phép tiếp nhận Trung tâm Sát hạch lái xe tỉnh. Đến đầu năm 2017, nhà trường bắt đầu thực hiện tự chủ cả chi thường xuyên và chi đầu tư. Ban đầu, khi mới thực hiện tự chủ, nhà trường cũng gặp không ít khó khăn. Khó khăn lớn nhất là phải tự đảm bảo được thu nhập cho cán bộ, giáo viên của trường.
Sau khi sáp nhập Trung tâm Sát hạch lái xe vào trường, số cán bộ tăng lên, nhưng lại không được nhà nước cấp chi thường xuyên nữa. Để đảm bảo được cân đối thu chi, nhà trường đã triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng, uy tín để thu hút học viên tham gia đào tạo.
Đến nay, trung bình mỗi năm, nhà trường đào tạo 3.000 học viên lái xe mô tô, ô tô, vận hành xe nâng hàng, thi công nền và công nghệ ô tô. Tỷ lệ tốt nghiệp đạt trên 90%. Học viên ra trường có việc làm ổn định chiếm tỷ lệ cao.
Từ sau khi thực hiện tự chủ, số thu của nhà trường tăng mỗi năm khoảng 5 - 6%, trung bình số thu mỗi năm khoảng 26 - 27 tỷ đồng; đảm bảo cho thu nhập của cán bộ, giáo viên trong trường trên 7 triệu đồng/tháng. So với mức thu nhập trên địa bàn tỉnh, thu nhập của cán bộ, giáo viên như vậy có thể đảm bảo cuộc sống.
Tự chủ nhưng vẫn phải phụ thuộc vào cơ quan chủ quản
Về chi đầu tư, trong những ngày đầu thực hiện cơ chế tự chủ, nhà trường phải trang bị cơ sở vật chất, xe ô tô để đảm bảo yêu cầu của Bộ GTVT quy định về điều kiện cơ sở vật chất của các trường đào tạo sát hạch lái xe. Để có kinh phí mua sắm trang thiết bị, nhà trường đã vay vốn ngân hàng và vay vốn của cán bộ, nhân viên trong trường.
“Nhờ làm tốt công tác huy động nguồn lực, đến nay, nhà trường có hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học, cũng như sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô, ô tô các hạng tương đối đồng bộ, đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ GTVT. Nhà trường đã trang bị tương đối đầy đủ với 49 xe hạng B, 5 xe số tự động, 19 xe hạng C, 2 xe hạng D và 2 xe hạng E” - ông Thọ chia sẻ.
Đánh giá về những thuận lợi khi thực hiện cơ chế tự chủ, ông Thọ cho biết, cái “hay” lớn nhất của cơ chế tự chủ là tạo điều kiện để nhà trường có thể chủ động lựa chọn chương trình, ngành nghề đào tạo đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Tức là thị trường cần ngành nghề gì thì mình sẽ lựa chọn đào tạo ngành nghề đó. Điều này giúp cho các học viên khi học xong đều tìm được việc làm ngay, nhiều doanh nghiệp còn đến tận nhà trường để tìm kiếm học viên.
Nhà trường cam kết chất lượng, cam kết đầu ra cho học viên, nhờ đó, uy tín của nhà trường luôn nâng cao. Hàng năm, số lượng tuyển sinh của nhà trường luôn đạt trên 90% kế hoạch đặt ra.
Ngoài ra, việc thực hiện cơ chế tự chủ đã giúp cán bộ, giảng viên của nhà trường nâng cao trách nhiệm trong thực hiện công việc, sử dụng tài chính, tài sản, thời gian. Cán bộ, giáo viên đã gắn trách nhiệm của mình với nhà trường, cùng làm, cùng hưởng, do đó, hiệu quả, chất lượng giảng dạy được cải thiện và nâng cao.
Ông Thọ chia sẻ thêm, nhà trường vừa hoàn thành xây dựng đề án về cơ chế tự chủ của trường. Dự kiến, khi được phê duyệt, nhà trường có thể chủ động hơn trong quản lý, điều hành, đặc biệt là tự chủ hơn về tài chính và nhân sự. Như thời điểm hiện nay, tuy đã tự chủ nhưng nhà trường vẫn phải phụ thuộc vào cơ quan chủ quản, nhiều vấn đề chưa tự quyết được./.
Bùi Tư