Trụ sở công dôi dư ưu tiên số 1 cho các cơ sở giáo dục, y tế, mục đích công cộng Tập trung tháo gỡ khó khăn trong xử lý trụ sở công khi sắp xếp đơn vị hành chính

Người giữ nhiều chức danh, chức vụ được áp dụng tiêu chuẩn cao nhất

Nghị định nêu rõ, tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp được sử dụng làm một trong các căn cứ để lập kế hoạch và dự toán ngân sách; giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng và xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh được xác định theo từng chức danh, chức vụ. Trường hợp một người giữ nhiều chức danh, chức vụ thì được áp dụng tiêu chuẩn cao nhất.

Từ 1/7/2025 áp dụng tiêu chuẩn diện tích mới với trụ sở làm việc, cơ sở sự nghiệp
Ảnh minh họa.

Ủy viên Trung ương Đảng dự khuyết đang đảm nhiệm vị trí công tác nào thì được áp dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích làm việc theo chức vụ đang công tác.

Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp được sử dụng làm một trong các căn cứ để lập kế hoạch và dự toán ngân sách; giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng và xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Đối với các chức danh, chức vụ không quy định cụ thể trong Nghị định, việc xác định tiêu chuẩn, định mức được căn cứ theo quy định của cơ quan, người có thẩm quyền về chức danh, chức vụ đó tương đương với chức danh, chức vụ được nêu trong Nghị định, hoặc căn cứ vào mức lương chức vụ hoặc hệ số phụ cấp chức vụ tương đương.

Diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh, diện tích sử dụng chung, diện tích chuyên dùng và diện tích công trình sự nghiệp được tính theo kích thước thông thủy, không bao gồm: cầu thang, thang máy, thang thoát hiểm, ram dốc, diện tích nhà để xe, diện tích tường bao, tường phân chia các phòng làm việc, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật và tường bao hộp kỹ thuật (nếu có) bên trong phòng làm việc.

Phòng làm việc quy định trong Nghị định được hiểu là phòng làm việc theo thiết kế của trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp (không phải là phòng theo cơ cấu tổ chức).

Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp hiện có đang quản lý, sử dụng hoặc đang thực hiện giao, điều chuyển hoặc xử lý sau khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia tách, giải thể, chấm dứt hoạt động: cơ quan, tổ chức, đơn vị đang quản lý hoặc tiếp nhận được tiếp tục quản lý, sử dụng phần diện tích theo tiêu chuẩn, định mức quy định tại Nghị định này.

Đối với phần diện tích vượt quá tiêu chuẩn, định mức (nếu có), cơ quan, người có thẩm quyền giao, điều chuyển theo pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công sẽ quyết định giao, điều chuyển phần diện tích này cho cơ quan, tổ chức, đơn vị khác nếu phù hợp với tiêu chuẩn, định mức và nhu cầu sử dụng. Trong thời gian chưa giao, điều chuyển, đơn vị đang quản lý hoặc tiếp nhận tài sản có trách nhiệm quản lý, bảo quản, bảo vệ phần diện tích này.

Trường hợp không có đơn vị phù hợp để tiếp nhận, cơ quan có thẩm quyền quyết định giao cho đơn vị đang quản lý hoặc tiếp nhận tiếp tục sử dụng đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức

Nghị định quy định diện tích nhà làm việc thuộc trụ sở làm việc gồm: diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh, diện tích sử dụng chung, diện tích chuyên dùng.

Từ 1/7/2025, áp dụng tiêu chuẩn diện tích mới với trụ sở làm việc, cơ sở sự nghiệp
Ảnh minh họa

Về diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh, tiêu chuẩn, định mức sử dụng được quy định tại Phụ lục I và II kèm theo Nghị định.

Cụ thể, các chức danh như: Trưởng, Phó trưởng phòng và tương đương thuộc các cơ quan, đơn vị của Đảng, bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở Trung ương; các đơn vị trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; các đơn vị thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Phó bí thư đảng ủy cấp xã và tương đương; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND cấp xã; Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã; Trưởng, Phó trưởng phòng và tương đương thuộc văn phòng HĐND, UBND, các sở, ban, ngành cấp tỉnh; chuyên viên cao cấp, chuyên viên chính và tương đương (kể cả ở cấp xã)… được bố trí tối đa 20 m²/người.

Căn cứ thiết kế và hiện trạng trụ sở, thủ trưởng cơ quan, tổ chức quyết định bố trí diện tích cụ thể cho từng chức danh cho phù hợp thực tế. Có thể cao hơn hoặc thấp hơn tiêu chuẩn, nhưng tổng diện tích không vượt quá diện tích làm việc được xác định theo quy định.

Trưởng, Phó trưởng phòng, ban, cơ quan và tương đương cấp xã được bố trí tối đa 20 m²/người.

Chuyên viên và các chức danh tương đương (kể cả công chức cấp xã) được bố trí tối đa 15 m²/người.

Người lao động ký hợp đồng theo quy định của Chính phủ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được bố trí tối đa 10 m²/người.

Tổng diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh được xác định trên cơ sở: số lượng biên chế hoặc số người làm việc được cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt; đề án vị trí việc làm được duyệt; số lao động hợp đồng không xác định thời hạn được cấp có thẩm quyền quyết định; hoặc định hướng biên chế, số lượng người làm việc đã được phê duyệt (nếu có) tại thời điểm xác định tiêu chuẩn, định mức.

Căn cứ thiết kế và hiện trạng trụ sở, thủ trưởng cơ quan, tổ chức quyết định bố trí diện tích cụ thể cho từng chức danh cho phù hợp thực tế. Có thể cao hơn hoặc thấp hơn tiêu chuẩn, nhưng tổng diện tích không vượt quá diện tích làm việc được xác định theo quy định.

Tiêu chuẩn, định mức sử dụng cơ sở hoạt động sự nghiệp của đơn vị

Nghị định quy định diện tích nhà làm việc, công trình sự nghiệp thuộc cơ sở hoạt động sự nghiệp gồm: diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh; diện tích sử dụng chung; diện tích công trình sự nghiệp.

Tiêu chuẩn, định mức diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh trong cơ sở sự nghiệp công lập giống như các cơ quan, tổ chức nêu trên.

Đối với một số chức danh đặc thù trong các lĩnh vực như: giảng viên, giáo viên, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ lý, nhà khoa học và một số chức danh khác, diện tích làm việc được bố trí phù hợp với tính chất công việc trong diện tích công trình sự nghiệp hoặc diện tích làm việc của chức danh./.