vetc-tp.jpeg
TP. Hà Nội hiện có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt. Ảnh tư liệu

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đến nay trên địa bàn TP. Hà Nội có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt. Cụ thể, quận Hoàn Kiếm (22 điểm), Tây Hồ (8 điểm), Nam Từ Liêm (9 điểm), Cầu Giấy (9 điểm), Đống Đa (4 điểm), Hai Bà Trưng (4 điểm), Bắc Từ Liêm (3 điểm), Ba Đình (2 điểm), Long Biên (2 điểm).

Trong đó, có 2 bãi xe kín, có rào chắn, 62 bãi xe hở; 13 điểm trông giữ xe máy, 42 điểm trông giữ ô tô, 6 điểm trông giữ cả hai loại phương tiện.

Sau hơn 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đã có hơn 156.000 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm tỷ lệ 10,2%.

Tại điểm trông giữ ô tô hệ thống thiết bị đọc và nhận dạng được phương tiện nhanh chóng mở barrie để xe đi vào bãi gửi. Đến lúc thanh toán, chủ xe cũng không phải sử dụng đến tiền mặt để nhân viên trông giữ xe phải trả lại tiền thừa, gây mất thời gian.

Là đơn vị chủ lực được Hà Nội lựa chọn là một trong các đơn vị cung cấp giải pháp triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 61 bãi gửi xe trên địa bàn thành phố, ông Trần Ngọc Kiên, Giám đốc dự án thu phí tự động điểm trông giữ VETC cho biết tới nay chưa thấy xuất hiện tình trạng lỗi thẻ. Trong trường hợp thẻ bị chập chờn, hệ thống sẽ nhận diện xe qua biển số xe để đảm bảo dịch vụ thông suốt.

“Trước những bỡ ngỡ ban đầu khi tiếp cận dịch vụ của người dân, VETC bố trí đội ngũ cộng tác viên thường trực tại các bãi trông giữ xe để hướng dẫn người dân. Đối với một số ngân hàng chưa hỗ trợ chuyển khoản hạn mức thấp 5.000 đồng, đơn vị đã có kiến nghị để ngân hàng cho phép chuyển khoản. Đồng thời, sử dụng mã QR động - mã QR hiển thị sẵn số tiền phí phải trả, qua đó tránh được việc khách hàng thao tác thủ công dẫn đến sai sót khi thanh toán” - ông Kiên nói thêm.

Ngoài ra, VETC còn triển khai đường dây nóng để người dân khi gặp các sự cố thanh toán có thể phản ánh và được hỗ trợ kịp thời./.