Dự thảo nghị định do Bộ Công thương xây dựng, lấy ý kiến có đề xuất, đối với thủ tục đăng ký điện mặt trời mái nhà không liên kết với điện lưới quốc gia nhưng vẫn phải thực hiện thủ tục đăng ký với UBND cấp tỉnh.

VCCI đề nghị thống nhất thủ tục lắp điện mặt trời mái nhà
VCCI đề nghị thống nhất thủ tục lắp điện mặt trời mái nhà. Ảnh minh hoạ

VCCI cho rằng, thủ tục này chưa có quy định rõ trường hợp nào sẽ được chấp thuận, trường hợp nào không, có thể gây ra sự tùy tiện trong thực thi, dễ nảy sinh nhũng nhiễu, tiêu cực.

VCCI cũng dẫn chứng phản ánh của nhiều doanh nghiệp, việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà hiện vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong đó, các thủ tục về xây dựng, phòng cháy chữa cháy, môi trường đều chưa thực sự rõ ràng, áp dụng khác nhau tại địa phương.

Đơn cử như thủ tục xây dựng, có địa phương coi điện mặt trời mái nhà là công trình xây dựng, nhưng có nơi coi đây là thiết bị lắp thêm. Hay với thủ tục phòng cháy chữa cháy, có nơi không hỏi ý kiến Sở Công thương, có nơi cơ quan phòng cháy chữa cháy chủ động hỏi Sở Công thương, nhưng có nơi lại yêu cầu doanh nghiệp phải đi hỏi Sở Công thương.

Từ ý kiến phản ánh của doanh nghiệp về việc phải có quy định rõ ràng, minh bạch, áp dụng thống nhất các thủ tục hành chính, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung việc rà soát các quy định liên quan đến lắp đặt điện mặt trời mái nhà để sửa đổi tại nghị định này, đảm bảo tính đồng nhất trong thực hiện.