Tại buổi tiếp xã giao ngài Martin Klepetko, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ chúc mừng những thành tựu mà ngài Đại sứ đã đạt được trong thời gian công tác ở Việt Nam và mong muốn ngài Đại sứ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển hợp tác tài chính - kinh tế song phương giữa hai quốc gia.

vuong dinh hue
GS.,TS. Vương Đình Huệ tiếp ngài Martin Klepetko, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa Czech tại Việt Nam.

GS.,TS. Vương Đình Huệ khẳng định, trong thời kỳ đổi mới của Việt Nam, Cộng hòa Czech là một trong những nước Đông Âu đầu tiên hợp tác, giúp đỡ Việt Nam. Về phía mình, Việt Nam cũng rất coi trọng quan hệ hợp tác với Cộng hòa Czech.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, quan hệ kinh tế thương mại hiện nay chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên; và mong muốn rằng việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Czech trong thời tới sẽ tiếp tục có những cải thiện tích cực và hiệu quả.

Đại sứ Martin Klepetko cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, đồng thời khẳng định Việt Nam là một trong những nước thuộc nhóm ưu tiên trong chính sách quan hệ hợp tác của Cộng hòa Czech. Ngài Đại sứ cũng bày tỏ sự coi trọng đối với cuộc làm việc với Ban Kinh tế Trung ương - một cơ quan quan trọng tham mưu những vấn đề lớn về kinh tế - xã hội cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Đại sứ Martin Klepetko hy vọng trong nhiệm kỳ của mình ở Việt Nam sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Tiếp xã giao ngài Franz Jessen, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, GS.,TS. Vương Đình Huệ khẳng định về những phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực trong quan hệ Việt Nam - EU trên các lĩnh vực; thương mại hai chiều giữa hai bên tăng trưởng cao… Những kết quả đạt được trong hợp tác giữa Việt Nam và EU trong thời gian qua đã mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả hai bên.

vuong dinh hue 1
GS.,TS. Vương Đình Huệ tiếp ngài Frank Jesse, Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam

GS.,TS. Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam đã rất tích cực và chủ động hội nhập kinh tế thế giới, với những nỗ lực lớn như trong quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh thuế quan Nga - Kazakhtan – Belarus và Việt Nam.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa EU và Việt Nam còn rất lớn, Đại sứ Franz Jessen khẳng định sẽ nỗ hết mình nhằm thúc đẩy hợp tác nhiều mặt EU-Việt Nam. Ngài Franz Jessen cho biết, thời gian qua, thương mại song phương EU-Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, EU hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, chiếm 17% tổng giao dịch thương mại. Không những thế, sự hợp tác giữa hai bên thể hiện đầy đủ trên cả ở 3 trụ cột chính là: chính trị, kinh tế và thương mại. Ngài Đại sứ, Trưởng Phái đoàn nhấn mạnh Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến được ưu tiên số 1 của các doanh nghiệp EU./.

Tin và ảnh: P.V