Việt Nam là đối tác đầu tiên được Hàn Quốc hỗ trợ song phương về vaccine
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan

Ngày 12/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan.

Trong không khí thân tình, cởi mở, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng những thành tựu Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước luôn phát triển và ngày càng đi vào chiều sâu; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược hai nước, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc để phát huy hiệu quả, thực chất các cơ chế hiện có và mở ra một thời kỳ mới nâng tầm quan hệ hợp tác với nhiều thành công mới, mục tiêu cao hơn, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn trong quan hệ hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới hai bên tiếp tục duy trì các hoạt động trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao dưới nhiều hình thức linh hoạt, tăng cường ngoại giao nhân dân, qua đó củng cố tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.

Về hợp tác phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Chính phủ, doanh nghiệp Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam; nhấn mạnh Việt Nam đã và đang rất nỗ lực thúc đẩy ngoại giao vaccine để đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng cho toàn dân, tạo cơ sở để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Thủ tướng mong phía Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch, nhất là về vaccine và thuốc chữa trị COVID-19, phát triển công nghiệp dược, nâng cao năng lực y tế.

Về hợp tác kinh tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy các doanh nghiệp Hàn Quốc, nhất là các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam; đề nghị hai bên nghiên cứu sớm nối lại chuyến bay thương mại; sớm công nhận hộ chiếu vaccine của nhau, bình thường hóa các hoạt động kinh tế giữa hai nước, qua đó góp phần ổn định chuỗi cung ứng hàng hóa giữa hai nước và trên toàn cầu. Thủ tướng cũng đề nghị phía Hàn Quốc quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc.

Việt Nam là đối tác đầu tiên được Hàn Quốc hỗ trợ song phương về vaccine
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong phía Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch, nhất là về vaccine và thuốc chữa trị COVID-19, phát triển công nghiệp dược, nâng cao năng lực y tế

Đại sứ Park Noh Wan chúc mừng các biện pháp phòng dịch linh hoạt, hiệu quả, phù hợp vừa qua của Chính phủ Việt Nam, nhất là trong ứng phó với đợt dịch bùng phát lần thứ tư tại Việt Nam và tiến tới mục tiêu “thích ứng an toàn với COVID-19”. Nhân dịp này, Đại sứ thông báo Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Việt Nam 1,1 triệu liều vaccine Astra Zeneca và dự kiến về đến Việt Nam ngày 13/10; nhấn mạnh đây là đợt hỗ trợ vaccine song phương đầu tiên và lớn nhất của Hàn Quốc cho các đối tác, trong bối cảnh khan hiếm vaccine trên toàn cầu cũng như những khó khăn tại Hàn Quốc. Đại sứ khẳng định Hàn Quốc sẽ tiếp tục xem xét hỗ trợ y tế, trong đó có vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới.

Đại sứ Park Noh Wan khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Hàn Quốc, nhất là về kinh tế, đầu tư, thương mại; đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng kim ngạch thương mại hai chiều vẫn tăng 18%, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn, an toàn của các nhà đầu tư của Hàn Quốc; đầu tư mới của Hàn Quốc vào Việt Nam năm nay tăng 24% so với năm trước.

Đại sứ Park Noh Wan cho biết phía Hàn Quốc mong muốn nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; nhấn mạnh với sự nỗ lực, hợp tác của Chính phủ, người dân và doanh nghiệp hai nước, quan hệ hai nước sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong thời gian tới, tương xứng với tiềm năng phát triển và mong muốn của hai bên.

Tại buổi tiếp, Đại sứ chuyển lời của Thủ tướng Hàn Quốc trân trọng mời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Hàn Quốc trong thời gian sớm nhất. Thủ tướng cảm ơn và đề nghị thu xếp chuyến thăm qua đường ngoại giao./.