Cổ phiếu chứng khoán kịch trần hàng loạt

Biểu hiện rõ nhất của niềm tin đang mạnh dần lên, là hoạt động đầu cơ mạnh hơn. Điều này dường như trái ngược, nhưng thực tế nếu chỉ có dòng tiền đầu tư dài hạn, thị trường sẽ giao dịch rất chán, kém sôi động và nhất là không gây bất ngờ.

Hôm nay có nhiều bất ngờ, khi những cổ phiếu có tính thị trường rất cao (phần lớn là được đầu cơ nhiều) đã tăng mạnh. Nhóm cổ phiếu chứng khoán là ví dụ rõ nhất. Các mã này đã bị thị trường “chê” trong thời gian khá dài, ví dụ SSI, HCM, VCI đã rơi vào xu thế giảm tới 7 tháng, VND thì cũng lao dốc suốt 3 tháng qua... Hôm nay nhóm cổ phiếu chứng khoán quay đầu tăng kịch trần hàng loạt.

VN-Index vượt 1.200 điểm, niềm tin đang trở lại?
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

APG, VND, FTS, BSI, VIX, ORS, HCM, CTS là các cổ phiếu nhóm chứng khoán tăng hết biên độ phiên này. Không chỉ vậy, PHS tăng 9,5%, MBS tăng 7,8%, VCI tăng 6,8%, VIG tăng 6,7%, SSI tăng 6,7%, APS, SBS tăng trên 6%. Đó là chưa kể tới gần hai chục cổ phiếu khác tăng 4-5%.

Các cổ phiếu chứng khoán rất nhạy với xu hướng thị trường chung. Không phải ngẫu nhiên nhóm này đã lao dốc nhiều tháng trước khi VN-Index sụt giảm và luôn giảm mạnh hơn nhiều so với chỉ số đại diện thị trường. Diễn biến quay đầu của nhóm này cũng khá tương đồng về mặt thời gian với thời điểm VN-Index kiểm định đáy cũ.

Bên cạnh nhóm chứng khoán, cả loạt cổ phiếu đầu cơ cũng ầm ầm tăng. Sàn HoSE và HNX có 50 cổ phiếu đóng cửa ở giá kịch trần, phần lớn là các mã vừa và nhỏ. Những cổ phiếu quen mặt như TLG, EVG, FLC, ROS, TGG, DXS, HAI... cũng nằm trong nhóm tăng hết biên độ.

Sàn HoSE hôm nay kết phiên cứ 1 cổ phiếu giảm giá có 3,88 cổ phiếu tăng giá. Tương quan áp đảo là quá rõ và còn mạnh hơn cả phiên ngày 23/6 vừa qua, dù điểm số tăng hôm nay ít hơn (17,34 điểm so với 19,61 điểm). Điều đó nghĩa là mặt bằng giá cổ phiếu cao hơn.

Hôm nay đáng lẽ VN-Index đã có thể bùng nổ hơn nữa vì chỉ số này vẫn còn lực trì kéo từ vài trụ. VIC là điển hình, giảm 1,07%, VCB cũng giảm 0,13%, VNM giảm 0,56%, MWG giảm 0,56%. Ngoài ra cũng có vài mã trung bình khác giảm rất sâu như DPM, DCM cùng lao xuống tận giá sàn. Dù vậy lực cản này không phải vấn đề chính, do thị trường có động lực tăng rất tốt từ số lớn các mã khác.

Niềm tin vững hơn

Thị trường bật tăng mạnh trở lại hôm nay được có là có yếu tố thời điểm do các quỹ thực hiện chốt danh mục đầu tư cho quý 2 (chốt NAV). Thường dịp chốt NAV như vậy giá cổ phiếu được kéo lên. Điều này cũng có thể là một khả năng, nhưng hiệu ứng thì cũng không thể bỏ qua.

VN-Index có hai phiên bật mạnh từ đáy, phiên đầu tiên là ngày 23/6 vừa qua khi chỉ số rơi xuống sát ngưỡng thấp nhất của đáy tháng 5/2022 rồi quay đầu tăng mạnh. Phiên thứ hai là hôm nay, VN-Index thoát vượt lên trên mốc 1.200 điểm. Nói đơn giản, chỉ số đang phát đi nhiều tín hiệu hơn về khả năng tạo mô hình kỹ thuật 2 đáy, là mô hình phục hồi tăng được nhà đầu tư quan tâm gần đây.

Hôm nay nhà đầu tư mua đuổi giá lên khá mạnh và không gặp nhiều khối lượng bán. Đó là lý do tại sao cổ phiếu tăng giá mạnh nhưng thanh khoản không tăng nhiều. Tổng khối lượng khớp lệnh của VN-Index chỉ tăng 5% và giá trị tăng 15%. Phản ứng bán ít của nhà đầu tư cầm cổ phiếu cũng đã bộc lộ từ nhiều tuần nay, là một dấu hiệu tích cực khi thị trường kiểm định đáy cũ. Khi nhà đầu tư cầm tiền mua nhiệt tình hơn tức là niềm tin phải tốt hơn.

Dù thị trường phục hồi có trên cơ sở làm đẹp NAV hay thật sự tạo đáy, thì điều quan trọng vẫn là khả năng tăng đường dài. Một hai phiên tăng điểm không đủ để xác định. Điều duy nhất có thể chắc chắn, là lợi nhuận quý 2 sắp công bố trong vài ngày tới vẫn sẽ tốt ở rất nhiều doanh nghiệp. Nếu đầu tư là đặt cược vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, đây là thời điểm có lý do để nhà đầu tư mua vào.

VN-Index vượt 1.200 điểm, niềm tin đang trở lại?

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

9.758 đồng (+15%)

429,7 triệu (+5%)

961 tỷ đồng (-9%)

49,4 triệu (-10%)