Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), dư nợ cho thuê tài chính tại các công ty cho thuê tài chính (CTTC) đến 30/1/2024 là 46.437,40 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc công ty CTTC là 43.933,63 tỷ đồng; lãi phải thu là 2.503,77 tỷ đồng.

Xây dựng thông tư về hoạt động cho thuê tài chính của tổ chức tín dụng phi ngân hàng
NHNN xây dựng thông tư về hoạt động cho thuê tài chính của tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Ảnh: T.L
Thiếu hành lang pháp lý phù hợp, thị trường cho thuê tài chính khó phát triển Thị trường cho thuê tài chính nhiều triển vọng khi được gỡ khó về pháp lý

Các tổ chức tín dụng (TCTD) phi ngân hàng báo cáo có phát sinh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động cho thuê tài chính, trong đó có đề nghị bổ sung thêm các loại tài sản được cho thuê tài chính như: các phương tiện vận tải đường sông, các thiết bị bay phục vụ mục đích sản xuất kinh doanh không phải vận tải, tàu thuyền, máy bay.

Ngoài ra, các TCTD cũng đề nghị không quy định bắt buộc công ty CTTC phải đánh giá năng lực tài chính, uy tín của bên cung ứng hoạt động hợp pháp do công ty CTTC chỉ là bên mua hàng theo đề nghị của bên thuê nên không thể yêu cầu bên cung ứng cung cấp báo cáo tài chính và các hồ sơ khác để đánh giá năng lực tài chính của bên cung ứng.

Ngoài ra, Ban soạn thảo cho biết, để đảm bảo phù hợp với quy định tại Luật các TCTD năm 2024 và xử lý được các vấn đề thực tế phát sinh, việc ban hành thông tư quy định về hoạt động cho thuê tài chính của tổ chức tín dụng phi ngân hàng là cần thiết./.