Hỏi: Một doanh nghiệp có tờ khai đăng ký bổ sung thay đổi thuế, dẫn đến tiền thuế nhập khẩu và giá trị gia tăng bị tính tiền phạt chậm nộp. Tuy nhiên, vì tiền chậm nộp doanh nghiệp tự tính nên số tiền nộp cao hơn số tiền thực tế phải nộp theo dữ liệu hải quan. Vấn đề này sẽ được xử lý như thế nào?

Giải đáp: Tổng cục Hải quan dẫn Điều 124 Luật Quản lý thuế số 38/2014/QH14 quy định: “Trường hợp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, người nộp thuế có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định”. Như vậy, nếu doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì không bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

Đối với việc hoàn trả tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ ngân sách nhà nước, trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra, đối chiếu trên Hệ thống kế toán và xử lý. Nếu xác định người nộp thuế không còn nợ các khoản phải nộp và người nộp thuế yêu cầu hoàn trả, cơ quan hải quan căn cứ quyết định hoàn tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt, lập Lệnh hoàn trả gửi Kho bạc Nhà nước để thực hiện hoàn trả cho người nộp thuế.

Trường hợp người nộp thuế yêu cầu bù trừ vào số tiền thuế phải nộp của các tờ khai tiếp theo, cơ quan hải quan căn cứ quyết định hoàn và văn bản đề nghị của người nộp thuế lập chứng từ điều chỉnh khoản thu ngân sách nhà nước hoặc lệnh hoàn trả kiêm bù trừ ngân sách nhà nước gửi Kho bạc Nhà nước để thực hiện hoàn trả kiêm bù trừ với khoản phải nộp.

Nếu người nộp thuế còn nợ các khoản phải nộp và đề nghị bù trừ, cơ quan hải quan lập chứng từ điều chỉnh khoản thu ngân sách nhà nước hoặc lệnh hoàn trả kiêm bù trừ gửi Kho bạc Nhà nước để nộp ngân sách nhà nước thay cho người nộp thuế.

Trường hợp người nộp thuế không đề nghị bù trừ nhưng cơ quan hải quan phát hiện người nộp thuế còn nghĩa vụ phải nộp các khoản phải nộp thì cơ quan hải quan thực hiện lệnh hoàn trả kiêm bù trừ. Sau khi bù trừ vẫn còn tiền thừa thì thực hiện hoàn trả cho người nộp thuế.

Tổng cục Hải quan đề nghị doanh nghiệp liên hệ với cơ quan hải quan nơi đăng ký tờ khai để xử lý tiền thuế nộp thừa theo quy định./.