Xử phạt 12 nghìn lượt tàu cá vi phạm khai thác IUU
EC ghi nhận việc chống khai thác IUU của Việt Nam đi đúng hướng. Ảnh: TL

Ngày 15/4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức.

Báo cáo tại hội nghị, ông Dương Văn Cường - Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết, dưới vai trò là cơ quan thường trực phòng chống khai thác IUU, Cục Kiểm ngư đã tích cực chủ động, phối hợp với các bộ, ngành địa phương liên quan tham mưu Bộ trình Thủ tướng Chính phủ, trình Ban Bí thư ban hành các văn bản về chống khai thác IUU.

Đến nay, chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo thẻ vàng tại Việt Nam đã được nhiều kết quả tiến bộ, căn bản; các đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) ghi nhận việc chống khai thác IUU của Việt Nam đi đúng hướng.

“Việc chống khai thác IUU đã đạt được nhiều kết quả cơ bản, tích cực trong thời gian vừa qua, cả về thể chế pháp luật lẫn việc triển khai trên thực địa. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần có thêm thời gian và nguồn lực đầu tư để giải quyết. Đặc biệt là, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân ta vi phạm vùng biển nước ngoài, xử lý tình trạng mất kết nối VMS” - ông Cường nói.

Theo số liệu từ Cục Kiểm ngư, trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư đã phát hiện và xử lý trên 12 nghìn lượt tàu cá vi phạm khai thác IUU, lập biên bản, ra quyết định xử phạt thu nộp ngân sách khoảng trên 100 tỷ đồng. Chính vì vậy, đã từng bước giảm dần được các hành vi vi phạm khai thác IUU trên biển hàng năm.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại hạn chế (đặc biệt là chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân ta vi phạm vùng biển nước ngoài, xử lý tình trạng mất kết nối VMS) cần có thêm thời gian và nguồn lực đầu tư để giải quyết.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, gần 7 năm chưa gỡ được thẻ vàng của EC đã ảnh hưởng rất lớn tới kinh tế, vị thế quốc tế của Việt Nam. Để hội nhập sâu rộng, phát huy các hiệp ước thương mại thế hệ mới, nhất định phải tháo được thẻ vàng IUU.

Ngay trong quý I/2024, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã trực tiếp đi kiểm tra tại 7 tỉnh, thành phố về công tác chống khai thác IUU. Nhìn chung, các tỉnh đã vào cuộc tích cực nhưng vẫn còn một số tồn tại cần phải tiếp tục chấn chỉnh.