Lê Đình Thọ

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Bộ GTVT sẽ thành lập 8 đoàn thanh, kiểm tra xử lý vi phạm kích thước thùng chở hàng của xe ôtô tự đổ.

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ tại "Hội nghị Triển khai kế hoạch hành động kiểm tra, xử lý hành vi thay đổi kích thước thùng chở hàng trái phép đối với xe ôtô tải tự đổ và hành vi hoán cải tăng số gường trái phép đối với xe khách giường nằm và công bố các quyết định thanh tra", mới được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, từ 15/7, Bộ GTVT sẽ thành lập 8 đoàn thanh, kiểm tra xử lý vi phạm kích thước thùng chở hàng của xe ôtô tự đổ. Chiến dịch này sẽ làm lâu dài, bền bỉ để giải quyết tận gốc vi phạm giúp công tác kiểm soát tải trọng xe có hiệu quả. Đồng thời, đây cũng là bước đi tiếp theo trong siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe theo chủ đề năm 2014.

“Hiện cả nước có hơn 3.000 thanh tra GTVT nhưng vẫn chưa hoàn thành trách nhiệm trong việc kiểm soát xe quá tải. Đến nay, qua hơn một năm phối hợp với Bộ Công an để thành lập các trạm cân, tình trạng vi phạm xe quá tải vẫn chỉ giải quyết được phần ngọn. Có trường hợp đoàn “xe vua” chở gỗ từ Lào về nước ta vẫn ngang nhiên tung hoành đi lại trên địa bàn hai tỉnh Quảng Trị và Huế mà không bị lực lượng chức năng xử lý”. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết.

Chính vì vậy, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu, để làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe thì nhất thiết phải xử lý nghiêm hành vi tự thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ôtô tải tự đổ, giải quyết tận gốc, triệt để vi phạm về cơi nới thùng.

“Khi đã vào cuộc là gắn trách nhiệm, không được bao che cho những hành vi vi phạm, tránh để tình trạng không làm việc hết mình và công, tư không phân minh. Chế tài xử phạt xe tự ý cơi nới kích cỡ thùng hàng theo Nghị định 171 đã có, chủ xe là cá nhân vi phạm phạt từ 4 - 6 triệu đồng, là doanh nghiệp vi phạm xử phạt từ 12-18 triệu đồng. Nếu chúng ta thực hiện xử phạt nghiêm, quản lý chặt thì chẳng còn ai dám cơi nới chở quá tải nữa. "Gậy" trong tay đã được trang bị đầy đủ, chúng ta mà làm không được nữa thì có tội với dân”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh./.

Tin và ảnh: Trí Dũng