Đây là sự kiện thuộc chuỗi chương trình “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước” được Bộ Công thương thực hiện định kỳ hàng tháng kể từ tháng 7/2022.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương Vũ Bá Phú chủ trì điều hành hội nghị kỳ tháng 8/2022 bao gồm 2 phiên chính. Phiên 1 dành cho đại diện các Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, Ấn Độ, Pakistan, Chile thông tin về những diễn biến mới nhất ở thị trường sở tại, cũng như các chính sách, quy định thay đổi trong thời gian gần đây.

Phiên 2 dành cho đại diện các địa phương, hiệp hội thảo luận về những khó khăn, thuận lợi, đề xuất nhu cầu hỗ trợ và các sáng kiến liên quan đến việc thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu với các thị trường nước ngoài của các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp.

Xúc tiến thương mại tại thị trường Tây Ban Nha, Ấn Độ, Pakistan và Chile
Quang cảnh hội nghị xúc tiến thương mại. Ảnh: Nguyễn Vân

Theo Bộ Công thương, 8 tháng đầu năm 2022, kinh tế thế giới tiếp tục chịu ảnh hưởng của nhiều biến động phức tạp, khó lường từ dịch bệnh đến những bất ổn địa chính trị, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; lạm phát gia tăng ở hầu hết các quốc gia, đối tác kinh tế lớn… Nền kinh tế của nước ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, 8 tháng của năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 250,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa 8 tháng của năm 2022, xuất siêu 3,96 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,52 tỷ USD).

Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa trong những tháng cuối năm, Cục Xúc tiến thương mại, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành nghề cần cập nhật nhanh nhất thông tin thị trường, các quy định, chính sách mới của các nước, từ đó điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, tận dụng tốt nhất các cơ hội để phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.

Theo Bộ Công thương chuỗi hội nghị hàng tháng sẽ tạo ra 1 kênh trao đổi thông tin trực tiếp, thống nhất và nhanh nhất giữa các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các đơn vị chức năng Bộ Công thương, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên cả nước.

Mục tiêu của chuỗi hội nghị là giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cập nhật kịp thời yêu cầu xúc tiến xuất khẩu, nhập khẩu của địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và ngược lại; đồng thời tạo diễn đàn phổ biến thông tin, chính sách mới, cơ hội thị trường từ hệ thống cơ quan Thương vụ Việt Nam trên toàn cầu.