Gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

4 ngân hàng thương mại nhà nước bắt đầu triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng
4 ngân hàng thương mại nhà nước bắt đầu nhập cuộc triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng. Ảnh: T.L
Làm thế nào để gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội phát huy tác dụng? Nhà đầu tư nước ngoài vẫn tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường bất động sản Việt Nam

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì triển khai chương trình này và đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank).

Theo thông tin mới đây từ NHNN, trong tuần này sẽ có văn bản thống nhất để nhất quán cơ chế cho vay, đảm bảo tinh thần người dân và doanh nghiệp có thể vay ở đâu cũng được hưởng cơ chế như nhau, tránh việc mỗi nơi mỗi khác.

Đặc điểm của gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng có khác đôi chút so với gói hỗ trợ tín dụng 40 nghìn tỷ đồng (gói hỗ trợ 2% lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP) là vốn thực hiện từ nguồn vốn huy động từ chính các ngân hàng, chứ không phải từ nguồn ngân sách (như gói hỗ trợ lãi suất 40 nghìn tỷ đồng).

Ngoài 4 ngân hàng thương mại nhà nước là chủ lực thực hiện chương trình này, NHNN cũng cho biết khuyến khích các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều kiện với các gói tín dụng cụ thể trong từng thời kỳ cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay.

NHNN phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, cơ quan có liên quan xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí được thụ hưởng chương trình./.