5 ông trùm dầu mỏ thu về lợi nhuận khủng
Một nhà máy lọc dầu của ExxonMobil tại Billings, Montana, Mỹ (Ảnh: T.L)

Lợi nhuận ròng mà 5 công ty Shell, Chevron, ExxonMobil, BP và TotalEnergies đạt được trong năm 2022 đã vượt ngưỡng 150 tỷ USD. Con số này có thể đã gần chạm mốc 200 tỷ USD nếu các công ty này không đồng loạt rút khỏi thị trường Nga.

TotalEnergies là doanh nghiệp cuối cùng trong số 5 cái tên trên công bố báo cáo lợi nhuận trong năm 2022, với lợi nhuận ròng là 20,5 tỷ USD. Nếu không rút khỏi thị trường Nga, lợi nhuận của TotalEnergies có thể đã chạm mức 36,2 tỷ USD.

Dựa trên những dữ liệu được công bố có thể thấy, TotalEnergies cùng với các "ông lớn" khác là Exxon Mobil, Chevron, BP và Shell đều ghi nhận mức tăng mạnh về lợi nhuận hàng năm. Trong đó, khoản lãi 56 tỷ USD của Exxon Mobil cao nhất trong lịch sử ngành dầu mỏ phương Tây.

Nhìn chung, 5 công ty Big Oil đã báo cáo lợi nhuận kết hợp gần chạm mốc 200 tỷ USD trong năm 2022, cao hơn GDP của nhiều nước. Đồng thời, những gã khổng lồ năng lượng đã sử dụng khoản thu nhập của mình để thưởng cho các cổ đông bằng cổ tức cao hơn và các hình thức thưởng khác.

Giá năng lượng tăng đã giúp thúc đẩy lợi nhuận của các công ty này, kể cả khi các công ty chưa đầu tư thêm cho sản xuất hay cắt giảm bất cứ chi phí nào khác.

Giá dầu thô Brent đạt mức kỷ lục 140 USD/thùng vào tháng 3/2022 và giá khí đốt châu Âu tăng gấp 15 lần vào mùa Hè, lên 350 euro/mWh.

Bất chấp những rủi ro tiềm ẩn trong triển vọng kinh tế do giá năng lượng tăng vọt, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhận định nhu cầu dầu mỏ sẽ không giảm. Ngược lại, OPEC dự đoán nhu cầu sẽ tiếp tục tăng ở mức 2,2 triệu thùng/ngày vào năm 2023 sau khi đã tăng 2,5 triệu thùng/ngày vào năm 2022./.