ADB: Kinh tế Việt Nam dự kiến phục hồi ở mức 6,5% trong năm 2022 IMF dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6% trong năm 2022

Theo bản báo cáo cập nhật này, ADB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cho khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương xuống còn 4,6% trong năm nay, do mức tăng trưởng chậm hơn của Trung Quốc, việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ hơn ở các nền kinh tế phát triển và hậu quả từ cuộc xung đột tiếp diễn của Nga tại Ukraine.

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6,5% trong năm 2022
Dự báo tăng trưởng của ADB cho một số quốc gia và khu vực trong năm 2022. Ảnh : LV

Triển vọng này thấp hơn so với mức dự báo tăng trưởng 5,2% của ADB hồi tháng 4 vừa qua cho khu vực. Ngân hàng này cũng nâng dự báo lạm phát trong khu vực, trong bối cảnh giá lương thực và nhiên liệu cao hơn.

Đối với năm 2023, ADB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực từ 5,3% xuống còn 5,2%, trong khi nâng dự báo lạm phát từ 3,1% lên 3,5%.

Theo nhận định của ADB trong báo cáo, châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương đang tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19. Nhiều quốc gia đang nới lỏng các hạn chế đi lại, giúp gia tăng hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, tăng trưởng bị chậm lại ở Trung Quốc – nền kinh tế lớn nhất khu vực, do sự gián đoạn vì các lệnh phong tỏa mới do Covid-19 cũng như nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Nền kinh tế của Trung Quốc được dự báo tăng trưởng 4,0% trong năm nay, so với mức 5,0% theo dự báo trước đây. ADB cũng hạ thấp triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ, từ 7,5% xuống còn 7,2% trong bối cảnh lạm phát cao hơn dự kiến và thắt chặt tiền tệ.

Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, ông Albert Park, nhận định: “Tác động kinh tế của đại dịch đã giảm trên hầu hết khu vực châu Á, nhưng chúng ta còn xa mới đạt được trạng thái phục hồi hoàn toàn và bền vững. Bên cạnh tăng trưởng trì trệ của Trung Quốc, hậu quả của cuộc xung đột ở Ukraine đã làm gia tăng áp lực lạm phát, khiến các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới phải tăng lãi suất, từ đó kìm hãm tăng trưởng. Điều quan trọng là giải quyết tất cả những bất ổn toàn cầu này – vốn đang tiếp tục tạo ra nguy cơ đối với công cuộc phục hồi của khu vực.”

Lạm phát ở châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương được dự báo tăng lên 4,2% trong năm nay, so với mức dự báo trước đây là 3,7%. Tuy nhiên, theo ADB, xét tổng thể, áp lực lạm phát trong toàn khu vực vẫn thấp hơn so với các nơi khác trên thế giới.

Cũng theo báo cáo bổ sung mới này, dự báo tăng trưởng của ADB cho một số tiểu vùng đã được nâng lên. Dự báo tăng trưởng của Đông Nam Á đã tăng từ 4,9% lên 5,0% cho năm nay trong bối cảnh nhu cầu nội địa tăng cao nhờ việc nới lỏng các hạn chế do Covid-19.

Trong đó, Indonesia được nâng mức dự báo tăng trưởng lên 5,2% trong năm 2022 và 5,3% trong năm 2023 so với con số dự báo tương ứng 5,0% và 5,2% hồi tháng 4. Philippines là quốc gia được nâng dự báo tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, từ mức 6% trong năm 2022 tại báo cáo hồi tháng 4 lên mức tăng trưởng 6,5% trong lần cập nhật này.

Ngược lại, các quốc gia bị hạ dự báo tăng trưởng năm nay là Malaysia (từ mức 6% còn 5,8%), Singapore (từ mức 4,3% còn 3,9%), Thái Lan (từ mức 3% còn 2,9%).

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6,5% trong năm 2022
ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho Việt Nam ở mức 6,5% trong năm 2022. Ảnh: LV

Đối với Việt Nam, ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho Việt Nam ở mức 6,5% trong năm 2022 và 6,7% trong năm 2023, như được công bố trong báo cáo ADO hồi tháng 4/2022.

Sở dĩ Việt Nam có mức dự báo này, theo ADB, do tăng trưởng của đất nước được thúc đẩy nhờ thương mại tiếp tục mở rộng, sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của lĩnh vực sản xuất chế tạo, đi lại trong nước và giải ngân vốn đầu tư công.

Cũng theo ADB, việc giá cả hàng hóa toàn cầu tăng cao, đặc biệt là giá dầu toàn cầu sẽ làm tăng áp lực lạm phát đối với Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn cung lương thực dồi dào trong nước sẽ giúp giảm lạm phát trong năm 2022. Do vậy, dự báo lạm phát của ADB cho Việt Nam là không thay đổi so với dự báo hồi tháng 4, ở mức 3,8% cho năm 2022 và 4,0% cho năm 2023.

Dự báo xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ tăng 8% –10% trong năm nay

Theo báo cáo công bố hồi tháng 4/2022, ADB dự báo xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ tăng 8% –10% trong năm nay. Nhập khẩu sẽ tăng do nhu cầu về tư liệu sản xuất và đầu vào cho công nghiệp chế biến chế tạo tăng lên, và tiêu dùng trong nước phục hồi trở lại. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 dự kiến sẽ thúc đẩy thương mại và phục hồi kinh tế sau khi đại dịch Covid-19 lắng xuống, bằng cách tao ra các thị trường xuất khẩu ổn định và lâu dài cho Việt Nam và tạo nền tảng mang tính ràng buộc pháp lý để mở rộng thương mại.