Quảng Ninh triển khai thực hiện chính sách khoanh nợ cho khách hàng vay vốn bị thiệt hại sau bão Quảng Ninh: Đã giải ngân cho hơn 1.600 hộ vay vốn phục hồi kinh tế BIDV có hơn 400 khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi mưa bão tại Quảng Ninh

Cụ thể, theo ngân hàng Agribank, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, ngay sau bão, các chi nhánh của Agribank tại Quảng Ninh đã triển khai các biện pháp hỗ trợ như: thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 481 khách hàng; xem xét miễn, giảm lãi vay đối với 1.680 khách hàng với tổng dư nợ giảm lãi suất là 4.877 tỷ đồng; cho vay mới khôi phục sản xuất với 178 khách hàng; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định pháp luật; động viên, chia sẻ khó khăn, mất mát với người dân, doanh nghiệp…

Mới đây, tại buổi làm việc của đoàn công tác Agribank với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Agribank tiếp tục triển khai các gói tín dụng hỗ trợ, có cơ chế tài chính riêng, hướng dẫn cụ thể cho khách hàng, tập trung vào việc miễn giảm lãi, khoanh, giãn, hoãn nợ cho các khách hàng đang vay; hướng dẫn, đơn giản hóa các thủ tục; ban hành chính sách về phân loại nợ, trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro, tạo hành lang pháp lý để các chi nhánh ngân hàng có cơ sở triển khai, hỗ trợ khách hàng, nhất là các trường hợp không còn tài sản để thế chấp tiền vay; ban hành gói cho vay ưu đãi lãi suất cho vay ngắn hạn đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Agribank cho vay mới 178 khách hàng để khôi phục sản xuất sau bão số 3 tại Quảng Ninh
Người dân nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng nề sau bão số 3.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng thông tin sẽ tiếp tục đề nghị Chính phủ xem xét, tăng mức cho vay đảm bảo, mở rộng đối tượng, nâng hạn mức cho vay; đồng thời cam kết dùng ngân sách để xử lý lãi với các khoản vay được khoanh nợ theo đúng quy định của pháp luật.

Bày tỏ tinh thần đồng hành cùng nhân dân Quảng Ninh, ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch HĐTV Agribank cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, ngay sau bão, Agribank đã điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5 - 2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả đến hết ngày 31/12/2024; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với khoản vay phát sinh; phối hợp với Công ty Bảo hiểm ABIC và các đơn vị bảo hiểm khác kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ cho khách hàng bị thiệt hại theo quy định.

Tuy nhiên, thời hạn thực hiện xác nhận thiệt hại theo Nghị định về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn chỉ có thời gian nhất định. Do đó, đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ, chỉ đạo các địa phương trong việc xác nhận thiệt hại cho các hộ theo thực tế bao gồm cả đối với các hộ nuôi trồng thủy sản mà hồ sơ pháp lý chưa hoàn thiện.

Agribank cũng đề nghị chính quyền địa phương các cấp sớm thành lập hội đồng đánh giá những thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 đối với người dân trên các địa bàn, tạo điều kiện xác nhận biên bản thiệt hại cho người dân để ngân hàng hoàn thiện hồ sơ khoanh nợ đối với những khách hàng đang có dư nợ tại ngân hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của bão.

Đồng thời, Agribank đề nghị tỉnh tăng cường hoạt động của các tổ chức: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... hỗ trợ những hộ bị thiệt hại do bão, bảo lãnh cho người dân, hộ sản xuất tiếp cận nguồn vốn tín dụng, có cơ hội phục hồi sản xuất hoặc chuyển đổi ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh.

Agribank sẽ có Nghị quyết từ Hội đồng thành viên để hướng dẫn cụ thể, triển khai các gói hỗ trợ kịp thời, đồng hành cùng nhân dân, doanh nghiệp trong tái kiến thiết sản xuất, kinh doanh trong thời gian sớm nhất.

Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, trong tổng số gần 18.000 khách hàng vay vốn các tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3, dư nợ bị thiệt hại trên 10.000 tỷ đồng, trong đó hệ thống khách hàng của Agribank là lớn nhất. Cụ thể, có 2.248 khách hàng vay vốn Agribank với tổng dư nợ bị thiệt hại là 3.659 tỷ đồng, chiếm 35% dư nợ bị thiệt hại toàn tỉnh. Trong đó, có 734 khách hàng vay vốn sản xuất ở lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp; 957 khách hàng ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ; 158 khách hàng ở lĩnh vực công nghiệp - xây dựng.