Cam kết thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trong ngày

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam từ cuối năm 2021, đầu năm 2022, BHXH TP. Hồ Chí Minh vào cuộc với sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn. Theo đó, để hỗ trợ kịp thời cho người sử dụng lao động và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, BHXH thành phố điều chỉnh thời gian giải quyết hồ sơ từ 2 ngày và 4 ngày xuống còn 1 ngày làm việc. Bên cạnh đó, BHXH thành phố cũng tổ chức làm việc ngoài giờ hành chính để đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ, nhằm hạn chế đi lại nhiều lần cho người dân.

Mới đây nhất, từ ngày 15/5 đến ngày 15/6/2022, BHXH TP. Hồ Chí Minh triển khai tháng thực hiện cao điểm về tiếp nhận và giải quyết TTHC ngay trong ngày. Theo lãnh đạo BHXH thành phố, hoạt động trên được xem là điểm nhấn trong lộ trình đẩy mạnh cải cách TTHC đối với tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Theo kế hoạch chung của UBND TP.Hồ Chí Minh, trong tháng cao điểm này có 88 TTHC khi tiếp nhận sẽ được các cấp phường, quận, huyện, sở, ngành giải quyết ngay trong ngày, thay vì phải chờ đợi vài ngày theo quy định. Trong số 88 thủ tục, có khá nhiều thủ tục liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh: Áp dụng chuẩn mực giao tiếp, ứng xử với người dân, doanh nghiệp
Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh: Áp dụng chuẩn mực giao tiếp, ứng xử với người dân, doanh nghiệp

Lãnh đạo BHXH TP. Hồ Chí Minh cho biết, trước khi triển khai kế hoạch tháng hành động cao điểm, đơn vị đã quán triệt, yêu cầu viên chức, người lao động trong hệ thống BHXH hưởng ứng thực hiện nghiêm túc các nội dung yêu cầu đặt ra.

Các nội dung hoạt động bao gồm: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC ngay trong ngày đối với hồ sơ, thủ tục quy trình cấp lại thẻ (BHYT) do hỏng, mất nhưng không thay đổi thông tin trên thẻ; thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất nhưng không thay đổi thông tin được công khai trên Trang thông tin điện tử của BHXH thành phố và các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân, doanh nghiệp giám sát, thực hiện. Yêu cầu đặt ra là các đơn vị phải cam kết thực hiện giải quyết TTHC sớm và đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn trong thời gian diễn ra tháng cao điểm.

Liên quan đến thủ tục cấp thẻ BHYT, ông Phan Văn Mến - Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh cho biết, đối với thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị hư hỏng, bị mất thì hiện nay khi người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa sẽ được cơ quan BHXH giải quyết ngay trong ngày. Người dân chỉ cần ngồi chờ chưa đến 1 giờ đồng hồ là được lấy thẻ ngay. “Nếu người dân có nhu cầu cấp lại thẻ BHYT do bị mất, hư hỏng thì ngoài việc đến trực tiếp, có thể thực hiện thủ tục với nhiều hình thức khác. Cụ thể, người dân có thể nộp hồ sơ qua bưu điện, cổng dịch vụ công trực tuyến, cổng dịch vụ công của cơ quan BHXH” - ông Mến thông tin thêm.

Thực hiện “4 xin, 4 luôn”

Lãnh đạo BHXH TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian này, BHXH thành phố cũng đang tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, đẩy mạnh việc chi trả qua tài khoản, hạn chế chi tiền mặt, tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ đơn vị và người dân trong việc thực hiện TTHC với cơ quan BHXH bằng giao dịch điện tử, không để ách tắc, ảnh hưởng đến việc giải quyết TTHC đối với người dân, doanh nghiệp.

Yêu cầu đặt ra là, cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong giao tiếp với người dân phải tôn trọng thực hiện chuẩn mực giao tiếp, ứng xử. Đặc biệt phải luôn lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

TP. Hồ Chí Minh cần phát triển thêm gần 1,2 triệu người tham gia bảo hiểm y tế

Năm 2022, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế được Thủ tướng Chính phủ giao cho TP. Hồ Chí Minh là 91,25% dân số. Địa phương cần phát triển thêm 10%, tương đương gần 1,2 triệu người từ nay đến cuối năm. Trong số này có khoảng 500 nghìn người thuộc nhóm hộ gia đình.

Đại diện lãnh đạo BHXH TP. Hồ Chí Minh cho biết, các hoạt động triển khai trong đợt này cũng là dịp để toàn ngành tiếp tục hoàn thiện thực hiện cải cách TTHC theo lộ trình, kế hoạch của BHXH Việt Nam và UBND thành phố về lĩnh vực liên quan đến BHXH.

Nối tiếp chuỗi hoạt động này, sáng ngày 8/6/2022, tại Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, BHXH thành phố phối hợp cùng một số đơn vị trên địa bàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng và triển khai sâu, rộng chương trình tháng hành động "Tiếp nhận và giải quyết TTHC ngay trong ngày".

Tại đây, đại diện BHXH thành phố cùng các đơn vị liên quan đã trả lời, giải thích thấu đáo nhiều nội dung, câu hỏi liên quan đến chính sách pháp luật về thực hiện BHXH, BHYT cho người lao động nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Cũng tại đây BHXH và Công đoàn Viên chức thành phố cũng ký kết kế hoạch phối hợp về việc tuyên truyền các chính sách liên quan đến BHXH giai đoạn 2022 - 2025.