Phấn đấu thuộc nhóm phát triển dẫn đầu khu vực miền Trung

Năm 2023 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế thế giới; với cả nước nói chung và Bình Định nói riêng. Tuy nhiên, với phương châm “chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Bình Định đã đạt được những thành quả nhất định.

Cụ thể, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) của Bình Định tăng 7,61%, vượt chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh giao và đứng đầu trong 5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Quy mô kinh tế đạt 117.668,8 tỷ đồng, xếp thứ 5/14 địa phương vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ. Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong công tác giải quyết thủ tục hành chính xếp vị trí thứ 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 100% kế hoạch (1,6 tỷ USD); kim ngạch nhập khẩu đạt 435 triệu USD. Lượng khách du lịch đến tỉnh đạt trên 5 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ,…

Bình Định sẽ trở thành “điểm đến lý tưởng” đối với các nhà đầu tư
Bình Định phấn đấu trở thành điểm đến lý tưởng đối với các nhà đầu tư. Ảnh: Đức Ngọc

Với mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Bình Định phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung, gắn kết và tác động lan tỏa đối với các tỉnh Bắc Tây Nguyên.

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thương mại, xuất khẩu. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh như nông sản chế biến, sản phẩm gỗ, đá granite, hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ,... và tích cực phát triển các mặt hàng có tiềm năng thành những mặt hàng xuất khẩu mới.

Tỉnh Bình Định sẽ tập trung phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế biển; thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, cải thiện mạnh môi trường đầu tư kinh doanh. Bình Định phấn đấu trở thành điểm đến lý tưởng đối với các nhà đầu tư.

“Tỉnh sẽ phát triển các hoạt động thương mại đi đôi với thực hiện tốt công tác quản lý thị trường; tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong nước và nước ngoài để phát triển thương mại, dịch vụ; hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị phần tại các thị trường truyền thống; tìm kiếm, mở rộng thị trường mới tiềm năng. Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục củng cố, nắm vững các quy định để tận dụng các cơ hội, khắc phục những hạn chế, thách thức, khai thác, phát huy tối đa các lợi thế của các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết" - ông Phạm Anh Tuấn nói.

Tăng cường thu hút đầu tư

Hiện tỉnh Bình Định đang chủ động xây dựng và phát triển mối quan hệ, hợp tác đầu tư, giao thương với các doanh nghiệp của Canada.

Đến nay, đã có 2 dự án do doanh nghiệp Canada đầu tư vào tỉnh Bình Định, với tổng vốn đăng ký 2,72 triệu USD, thuộc lĩnh vực may mặc. Các dự án này đã phát huy hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Ông Phạm Anh Tuấn bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư Canada sẽ đầu tư vào 5 trụ cột chính: công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Trong đó, ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung mời gọi tổ chức các sự kiện thể thao, thương mại, du lịch, văn hóa tầm cỡ quốc tế để phát triển lĩnh vực kinh tế, thể thao biển...

Bình Định sẽ trở thành “điểm đến lý tưởng” đối với các nhà đầu tư
Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết thêm, tỉnh Bình Định sẽ không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bình Định đã và đang rất chú trọng tập trung phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, cũng như hạ tầng các khu, cụm công nghiệp.

Theo quy hoạch được duyệt, tỉnh Bình Định có 15 khu công nghiệp, với tổng diện tích khoảng 6.700 ha; 68 cụm công nghiệp, với tổng diện tích gần 3.500 ha. Trong đó, Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, diện tích gần 1.400 ha, có hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, đáp ứng đầy đủ nhất, tốt nhất mọi điều kiện cho hoạt động của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan và cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp và chính quyền địa phương các cấp được đặt lên hàng đầu.

“Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích, là thành công của chính mình. Đến với Bình Định, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững” - ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh./.