Bình Dương: Phát huy lợi thế, phát triển logistics nằm trong Top đầu khu vực
Hạ tầng - vận tải hàng hóa tại khu công nghiệp ở Bình Dương. Ảnh: Sơn Nam

Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua tỉnh đã tận dụng tốt lợi thế về vị trí địa lý, đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ và ngày càng hoàn thiện, cộng với sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp và thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy Bình Dương vươn lên thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển dịch vụ logistics.

Đến nay, Bình Dương đã hình thành được chuỗi liên kết dịch vụ logistics cấp vùng với hệ thống hạ tầng gồm: 15 trung tâm logistics quy mô lớn; trong đó, có 3 cảng cạn (ICD) và 1 ga đường sắt quốc tế phục vụ xuất - nhập khẩu hàng hóa; hình thành 10 cảng sông, 21 kho hàng, 19 kho ngoại quan, 2 kho CFS đang hoạt động phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp và thực hiện chức năng phân phối hàng hóa đến các tỉnh, thành trong khu vực và xuất khẩu.

Hệ thống trung tâm logistics, phương tiện vận chuyển liên tục được nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới về quy mô lẫn chất lượng dịch vụ; đáp ứng được nhu cầu lưu trữ, trung chuyển phục vụ thương mại nội địa và xuất khẩu hàng hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh và khu vực.

Mới đây, tại hội thảo thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Dương, các diễn giả, chuyên gia đã đề cập đến lợi thế của logistics Bình Dương về hạ tầng, định hướng phát triển, tầm nhìn trong việc thúc đẩy hệ sinh thái công nghiệp hiện đại.

Các chuyên gia cũng đưa ra ý kiến về vấn đề phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi số trong logistics, nâng cao vai trò của hiệp hội logistics Bình Dương, thu hút nhà đầu tư phát triển logistics xanh, đa dạng các dịch vụ logistics…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành khẳng định, tỉnh cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế đến tìm hiểu, nghiên cứu và đầu tư kinh doanh dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh.

Với tiềm lực là thủ phủ sản xuất công nghiệp lớn, đóng góp xấp xỉ 10% giá trị kịm ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước, Bình Dương đang tính toán để trở thành địa phương đầu tàu về logistics của khu vực.