Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua cơ quan chức năng và các nhà mạng đã tích cực thực hiện chuẩn hoá sim chính chủ và xử lý sim rác.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã cung cấp nhiều thông tin, số liệu mới về việc chặn lọc sim rác, sim không chính chủ. Tiến hành đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bộ đã xử lý và lọc ra 19,6 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp. Sau khi thông báo, đã có 7,15 triệu thuê bao tiến hành chuẩn hóa lại thông tin.

Đến nay, các doanh nghiệp viễn thông đã loại bỏ 12,5 triệu sim không chính chủ trên hệ thống. Đây là các sim mà chủ thuê bao không tiến hành cập nhật, chuẩn hóa lại thông tin dù đã quá hạn.

Bộ Thông tin và Truyền thông "mạnh tay" dẹp bỏ cuộc gọi rác, tin nhắn rác

Người dân bức xúc phản ánh vẫn bị các cuộc gọi rác làm phiền nhiều lần trong ngày. Ảnh: Hải Anh

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay nhiều người phản ánh vẫn nhận được các cuộc gọi của các số điện thoại lạ, thậm chí có hiện tên người gọi nhưng người nhận không hề quen biết.

Lý giải thực trạng này, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, về cơ bản sim điện thoại chỉ là một công cụ (tương tự như thư điện tử, thư tay…) được sử dụng để liên lạc, truyền thông tin và với sự phát triển của dịch vụ di động, bên cạnh các mặt tích cực thì cũng đã phát sinh các hành vi lợi dụng các ưu điểm của dịch vụ di động (sự phổ cập, dễ tiếp cận, giá thành rẻ…) để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật (gọi rác, tin nhắn rác,…). Đây cũng là hiện tượng phổ biến trên thế giới.

Đơn cử trong quý II/2023, hệ thống của Hiya trên toàn cầu đã ghi nhận 6,5 tỷ cuộc gọi bị phản ánh là cuộc gọi không mong muốn (cuộc gọi rác/cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) - tương ứng trung bình 70 triệu cuộc/ngày.

Để ngăn chặn tối đa tình trạng sim rác, phát tán cuộc gọi rác trên không gian mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, cần sự chủ động vào cuộc của cơ quan, tổ chức có liên quan và của chính người dân.

Cụ thể, các cơ quan, tổ chức (các trường học, ngân hàng, bệnh viện) cần chủ động triển khai các biện pháp, các kênh liên lạc chính thống, phổ biến tuyên truyền đến người sử dụng.

Các Bộ Công thương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có các biện pháp xử lý, ràng buộc trách nhiệm của các đơn vị cung ứng dịch vụ, sản phẩm khi thực hiện quảng cáo qua các kênh không được phép - bao gồm việc thuê/sử dụng cuộc gọi quảng cáo không được đăng ký theo quy định (tương tự như việc quảng bá sản phẩm trên các trang mạng/kênh youtube có hành vi vi phạm).

Về phía người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân, tầm quan trọng của việc sử dụng sim chính chủ (khi mà sim điện thoại hiện đã gắn với rất nhiều hoạt động hàng ngày như Vneid, thanh toán số…); chủ động nâng cao ý thức cảnh giác khi nghe/thực hiện theo các yêu cầu từ số máy lạ (không có trong danh bạ); chủ động cài đặt, sử dụng các dịch vụ chặn lọc/cảnh báo cuộc gọi rác/cuộc gọi lạ do nhà mạng cung cấp (dịch vụ hộp thư thoại…).

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông còn cho thấy, hàng tháng có 1,5 triệu thuê bao mới xuất hiện trên thị trường. Cơ bản các thuê bao mới đều đã được đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân.